150 triệu và cái giá để có ô tô chơi Tết

Cú sốc tăng giá của Honda CR-V tới hơn 150 triệu đồng so với dự kiến là một câu chuyện điển hình về những khó khăn của người tiêu dùng muốn sở hữu xe trước Tết Nguyên đán phải đánh đổi.

Honda CR-V quả là một chiếc xe biết gây ồn ào thời gian gần đây. Vào tháng 9 năm ngoái, thị trường xe Việt xôn xao khi chiếc crossover bán tốt của Honda bất ngờ giảm giá mạnh, cao nhất gần 200 triệu đồng để xả hàng tồn kho đón thế hệ mới. Cú sốc về giá này cũng là điểm chốt của dây chuyền sản xuất Honda CR-V tại Việt Nam trước khi hãng xe Nhật chuyển sang nhập khẩu đón ưu đãi thuế còn 0% từ khu vực ASEAN.

Ngay trong những ngày đầu năm 2018, Honda CR-V lại tiếp tục gây sốc khi giá công bố chính thức cao hơn khoảng 150 triệu đồng so với giá dự kiến không quá 1,1 tỉ đồng trước đây. Cú sốc 2 chiều này là do giá dự kiến vào thời điểm ra mắt của Honda CR-V được tính dựa trên ưu đãi của thuế nhập khẩu giảm 30% còn 0% tính từ đầu năm 2018 vì dòng xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với tỉ lệ nội địa hóa cao.

Sở dĩ Honda chấp nhận nhập khẩu lô 750 chiếc CR-V thế hệ mới về trước năm 2018 là do những vướng mắc của nghị định 116 khiến mẫu xe này khó có đường về trong nửa đầu năm nay. Việc Honda gấp gáp nhập xe sớm ngay trước ưu đãi thuế không chỉ vì CR-V là dòng xe bán chạy của thương hiệu này mà còn nhu cầu cao của nhiều khách hàng muốn sở hữu xe trước Tết nhất là khi biết xe “ưu đãi thuế” không thể về sớm.

Được biết, ngay trong tháng 1 đã có 737 xe CR-V thế hệ mới tới tay khách hàng. Như vậy chỉ còn 13 xe CR-V mới trên cả nước để các đại lý bán lai rai từ giờ đến Tết. Dù đã có nhiều khách hàng bỏ cọc khi biết giá bán mới bởi trước thời điểm tăng giá đã có khoảng 2.000 khách hàng đặt xe nhưng doanh số hơn 700 xe vẫn “không phải dạng vừa” nhất là khi giá bán tăng cả trăm triệu đồng và nhiều khách hàng bị một số đại lý “ép” mua thêm phụ kiện gắn kèm.

Vậy là người tiêu dùng bỗng dưng “thiệt” cả trăm triệu đồng chỉ vì muốn có xem sớm chơi Tết cổ truyền cũng như không muốn đợi lâu để sở hữu chiếc xe yêu thích bởi nếu nhanh cũng phải hết quý 2 lô xe CR-V tiếp theo mới có thể nhập được về Việt Nam. Với những người cần xe không quá đắn đo chuyện hầu bao dày mỏng họ buộc phải chấp nhận bỏ thêm tiền. Đây cũng là lý do khiến một số đại lý “ép” khách mua thêm gói trang bị gắn kèm dù có thể không thực sự cần thiết.

Trên thực tế, câu chuyện của Honda CR-V chỉ mang tính điển hình. Việc sở hữu những mẫu xe bán chạy trong thời điểm cận kề Tết Nguyên đán đều rất khó khăn, trắc trở. Nếu như gần nguyên cả năm 2017 hầu hết người mua xe hơi tại Việt Nam được nhân viên bán hàng săn đón với hàng loạt ưu đãi, giữa các đại lý sẵn sàng chiết khấu thêm nhằm tăng tính cạnh tranh miễn sao bán được xe, đạt chỉ tiêu thì tới cuối năm nhiều khách hàng đã không còn là thượng đế. Nhất là khi họ muốn mua những mẫu xe đang trong tình trạng bán chạy, khan hàng.

Theo Thanh Niên