Cách để phân biệt các loại gai lốp (vỏ xe)

Từ trước đến nay đã có rất nhiều các bài viết về cách đọc các thông số lốp, nhưng lại có khá ít những hướng dẫn cách phân biệt về gai lốp. Đặc biệt nhiều người không biết là, nếu chúng ta hiểu được cấu tạo gai lốp, sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc lựa chọn loại lốp phù hợp với nhu cầu như: loại có tuổi thọ cao, loại êm ái, loại an toàn tối ưu v.v…..

Xin lưu ý: bài viết này chỉ nói đến các loại lốp dành cho các xe du lịch thông dụng, không đề cập đến các loại lốp chuyên dụng cho xe địa hình, xe tải v.v….

Về mặt thiết kế gai lốp, thông dụng nhất vẫn là các loại: gai đối xứng, gai bất đối xứng và gai mũi tên.

Gai lốp đối xứng

Đây là loại gai lốp thông dụng nhất trên thị trường hiện nay. Loại gai lốp này được sử dụng rộng rãi trên hầu hết những dòng xe phổ thông. Loại gai lốp này có cấu tạo thiết kế và cấu trúc gai cũng như chất liệu tương xứng đồng đều ở cả 2 bên thành lốp. Thế nên đối với loại lốp này, chúng ta có thể xoay đảo chiều lốp một cách dễ dàng mà không sợ ảnh hưởng đến chất lượng điều khiển xe. Lưu ý là với loại gai lốp này, sẽ không có ký hiệu mặt trong/mặt ngoài (inside/outside) hay ký hiệu chiều xoay của lốp (rotation).

Ưu điểm:

Loại gai lốp này đầu tiên là sẽ có giá thành khá rẻ vì chúng đơn giản trong thiết kế và chế tạo. Sau đó là sẽ có tuổi thọ cao và sự bào mòn đồng đều khắp bề mặt lốp (do toàn bộ bề mặt lốp có cùng thiết kế và vật liệu cao su).

Dễ dàng trong thao tác đảo lốp vì xoay chiều nào cũng sử dụng tốt. Tuy nhiên, các hãng lốp vẫn khuyến cáo khách hàng đảo theo kiểu đối xứng: bánh trước bên trái đổi cho bánh sau bên phải và ngược lại.

Khuyết điểm:

Vì có thiết kế đồng nhất trên bề mặt lốp nên dạng lốp này khó đạt được nhiều mục đích phục vụ khác nhau. Và dĩ nhiên, không thể tối ưu hóa sử dụng trong các điều kiện vận hành có tính đòi hỏi cao như: lái xe với tốc độ cao, vào cua gấp, đi đường trơn trượt v.v…..

Một khuyết điểm lớn không thể bỏ qua nữa của loại lốp này là có độ ồn lớn khi sử dụng.

Gai lốp bất đối xứng

Chúng ta sẽ bắt gặp loại lốp xe này được trang bị nhiều trên những mẫu xe cao cấp, sang trọng. Để tối ưu hóa khả năng vận hành của lốp, người ta sẽ chia nhỏ từng khu vực trên bề mặt của lốp để thiết kế gai lốp khác nhau, chất liệu cao su khác nhau (loại cứng, loại mềm) hay thậm chí là sẽ gia cố thêm các lớp bố kim loại ở thành lốp bên ngoài để tăng khả năng chịu tải ở mặt ngoài thành lốp –giúp xe ổn định hơn khi xe vào cua ở tốc độ cao hay bảo vệ vành xe khỏi tác động của mặt đường tốt hơn.

Loại lốp này thường sẽ có ký hiệu trong/ngoài (inside/outside) và khi đảo lốp thì chỉ đảo bánh trước ra sau (cùng bên) và ngược lại.

Lưu ý: việc có sự khác biệt chiều gai giữa hai hàng bánh xe trái phải ở loại gai lốp này là bình thường.

Ưu điểm:

Đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng như thành bên ngoài có thể gia cố để tăng độ vững khi vào cua ở tốc độ cao, mặt trong tối ưu hóa việc thoát nước để đảm bảo tối đa độ an toàn trên đường ướt trong khi ở giữa lốp có thể tăng tiết diện bề mặt lốp và có cấu tạo từ cao su mềm để tối ưu khả năng bám đường cũng như tăng kahr năng giảm ồn đáng kể.

Khuyết điểm:

Vì có thiết kế và chất liệu chế tạo khác nhau nên độ mòn lốp sẽ khác nhau rất nhiều. Độ bền lốp thường không cao và dĩ nhiên giá thành sẽ cao hơn nhiều so với loại lốp đối xứng.

Gai lốp hình mũi tên

Đây là loại lốp dùng chủ đạo trên các xe thể thao, đòi hỏi điều kiện vận hành thường xuyên ở tốc độ cao. Loại lốp này được chế tạo với thiết kế thành lốp cứng giúp tăng tính ổn định và bề mặt cao su mềm giúp tăng khả năng bám đường. Đặc thù các rãnh gai theo hướng mũi tên cũng giúp việc thoát nước dễ dàng và nhanh chóng, tăng tính an toàn khi đi đường ướt. Loại lốp này thường có qui định về chiều quay (Rotation) và người sử dụng bắt buộc phải tuân theo qui định này.

Ưu điểm:

Tối ưu khả năng vận hành ở tốc độ cao, kể cả trên đường khô, đường ướt hay thậm chí là đường tuyết.

Có thể đảo vỏ theo bất kỳ vị trí nào miễn là đúng chiều quay theo qui định.

Khuyết điểm:

Độ ồn lớn và rất nhanh mòn. Giá thành cao cũng là một khuyết điểm lớn ở loại gai lốp này.

Chỉ khuyên dùng cho các dòng xe thể thao đòi hỏi loại lốp phù hợp với nhu cầu sử dụng thường xuyên ở tốc độ cao.