Đánh giá Honda Rebel 300: thân thiện với người mới

Với giá bán không quá cao đi kèm với khả năng vận hành linh hoạt và nhẹ nhàng, Honda Rebel 300 trở thành mẫu xe lý tưởng cho những người mới làm quen với xe mô tô PKL.

Honda Rebel 300 đã bắt đầu được bán chính hãng tại thị trường Việt Nam từ ngày 27/3/2018 thông qua các đại lý do Honda ủy nhiệm trên toàn quốc (HEAD). Rebel 300 luôn trong tình trạng khan hàng do nhu cầu sở hữu xe tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu này, Honda Việt Nam vừa về lô hàng Rebel 300 với số lượng lớn đáp ứng sức mua trong dịp Tết Nguyên Đán 2019.

Thiết kế lưu giữ phong cách cổ điển là điểm cuốn hút người chơi PKL đến với Rebel 300.

 

Sức hút của Rebel 300 với khách hàng Việt Nam thể hiện ngay ở mặt thiết kế, trên nền tảng nền đen mờ đầy uy lực, Rebel 300 dù là một chiếc xe phân khối lớn có thiết kế thon gọn rất gần gũi, chiều cao yên thấp phù hợp gần như tất cả mọi người. Cụ thể, Rebel 300 có kích thước tổng thể dài 2.190 mm, rộng 820 mm và cao 1.093 mm. Chiều dài cơ sở 1.490 mm, khoảng sáng gầm xe 149 mm và trọng lượng 170 kg.

Đáng chú ý, xe có chiều cao yên chỉ 690 mm dường như phù hợp với tất cả mọi người bởi ngay cả người có chiều cao chỉ khoảng 1,55 mét vẫn có thể ngồi chống chân hai bên thoải mái. Thiết kế này giúp xe hoàn toàn phù hợp với khách hàng Việt Nam.

Về tổng thể, dù là xe phân khối lớn nhưng Rebel 300 tạo sự gần gũi bởi sự thon gọn, tròn trịa theo phong cách cổ điển nhưng cũng không kém phần uy lực nhờ màu đen ở toàn bộ phần thân xe, ngoại trừ bình xăng và chắn bùn sau. Mọi góc nhìn của chiếc xe đều được chăm chút từ thiết kế đầu đèn dạng tròn cổ điển, cho đến thiết kế bình xăng mang lại nét đặc trưng rất riêng cho Honda Rebel 300.

Tay lái hơi chồm về phía trước tạo nên một dáng ngồi khá thể thao nhưng vẫn rất thoải mái.

 

Cảm giác gần gũi cũng có được khi bạn ngồi vào vị trí lái. Phía trước trung tâm là cụm đồng hồ LCD tròn hiển thị các thông tin dạng số âm bản dễ quan sát ngay cả khi đi ban ngày. Tay nắm to bản với các phím điều khiển đặc trưng của dòng phân khối lớn. Do xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của Thái Lan, bắt buộc phải bật đèn ngay cả ban ngày nên xe không có phím tắt bật đèn mà chỉ có điều chỉnh cos hoặc pha.

Cụm động cơ của xe được xem là rất thân thiện với người dùng, phù hợp với hầu hết mọi mục đích sử dụng, Rebel 300 sở hữu động cơ dung tích 286 phân khối, xi lanh đơn, DOHC, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử PGM-FI, và bộ cân bằng đối trọng. Khối động cơ này có công suất tối đa 27,2 mã lựctại vòng tua máy 8.000 vòng/phútvà mô-men xoắn cực đại 25,1 Nmtại 7.500 vòng/phút, đi cùng hộp số 6 cấp với hành trình tương tự các mẫu xe côn tay phổ thông.

Động cơ 300cc của xe trong rất “sạch” và gọn.

 

Để hỗ trợ khung gầm thấp của Rebel 300, khung thép ống của xe kẹp chặt động cơ ở 3 vị trí và được thiết kế gọn gàng ở phần liền giữa bình xăng và yên xe, hạn chế tối đa việc vướng vào đùi người lái trong quá trình lái xe và dừng xe.

Với sức mạnh gần 300cc, Honda Rebel đáp ứng được nhu cầu khi chạy ở tốc độ cao. Nhưng cũng dễ dàng khi chạy ở tốc độ chậm với bán kính quay vòng tương đối ổn cùng khả năng ôm cua tốt, đem lại cảm giác tự tin cho người cầm lái. Không chỉ rất thoải mái ở tư thế người lái, Rebel 300 còn cho cảm giác rất dễ điều khiển dù cho bạn là người mới. Tay lái cao và trọng tâm thấp dễ khiến cho người ta cảm giác thiếu tự tin khi cần đánh lái hay chạy chậm. Tuy nhiên Rebel 300 hoàn toàn khác. Chạy trung bình hoặc chậm đều có thể điều khiển tay lái rất linh hoạt. Đặc biệt khi vào cua, trọng tâm thấp, lốp to bản giúp cho độ nghiêng của xe khá lớn nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Sức mạnh gần 30 mã lực và mô men xoắn tới 25,1 Nm. cho bạn khả năng tăng tốc và vượt chướng ngại vật khá đơn giản. Hộp số 6 cấp cho người điều khiển tăng giảm tốc khá mượt, xe không bị hẫng khi chuyển số. Về bản chất, Rebel 300 hướng tới thể hiện phong cách người lái điềm đạm, từ tốn nhưng vẫn uy lực. Ngoài ra, tiếng pô xe được cho là khá hiền và chưa tạo được âm thanh đặc trưng của một dòng xe phân khối lớn.

Honda Rebel 300 được trang bị hệ thống giảm xóc trước loại phuộc ống lồng đường kính 41 mm, giảm xóc sau lò xo đôi. Đặc biệt, xe chỉ sử dụng bộ vành 16 inch nhưng kích thước lốp to bản tăng khả năng giữ thăng bằng và bám đường. Cụ thể, bộ lốp hiệu Dunlop của Rebel 300 có kích thước 130/90-16 phía trước và 150/80-16 ở phía sau, hỗ trợ di chuyển linh hoạt và hiệu quả trên nhiều điều kiện địa hình.

Về an toàn, điểm nhấn lớn nhất của Rebel 300 là được trang bị phanh đĩa kèm hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở cả trước và sau. Tuy nhiên hệ thống khóa của xe lại quá đơn giản. Để giữ lại bản sắc của các dòng cruiser, Honda trang bị khóa điện như xe số phổ thông và đặt ở vị trí phía trái bình xăng. Ngoài ra, một chiếc khóa cổ xe kiểu truyền thống có từ khoảng 30 năm trước vẫn được sử dụng trên Rebel 300.

Với giá bán đề xuất 125 triệu đồng cho một mẫu xe 300cc, Honda Rebel 300 không chỉ sở hữu thương hiệu đáng tin cậy mà còn rất dễ tiếp cận với nhiều khách hàng. Khả năng vận hành thân thiện là một “vũ khí” hữu hiệu giúp chiếc Bobber này dễ dành chinh phục khách hàng Việt Nam.