Đánh giá Hyundai Kona: Sự lột xác của xe Hàn

Từ khung gầm, động cơ cho đến cảm giác lái trên Hyundai Kona 1.6 Turbo đều cho thấy sự thay đổi đáng ghi nhận trên những mẫu xe Hàn Quốc hạng phổ thông. Cảm giác mà Kona mang lại cho người dùng là một trải nghiệm theo phong cách cao cấp chứ không đơn giản chỉ là một dòng xe SUV đô thị.

Hyundai Kona 1.6 Turbo là một dòng xe SUV đô thị có giá bán không hề rẻ: 725 triệu đồng. Mức giá này cao hơn đáng kể so với người tiền nhiệm i20 Active, cũng như nhỉnh hơn đối thủ Ford Ecosport 1.0 Ecoboost, và chỉ rẻ hơn đôi chút so với Suzuki Vitara được nhập khẩu từ Châu Âu trước đó. Trong khi đó, đối thủ tiếp theo của Kona sẽ là Honda HR-V lại có giá bán ở tầm 900 triệu đồng.

Tuy nhiên Hyundai Kona vẫn có những phiên bản có giá bán dễ chịu hơn, bản tiêu chuẩn 2.0 AT có giá 615 triệu đồng, phiên bản 2.0 AT Đặc biệt có giá 675 triệu đồng cũng là những lựa chọn đáng cân nhắc. Trong lần đánh giá này, Autozone sẽ tập trung tìm hiểu phiên bản 1.6 Turbo cao cấp nhất để tìm ra lý do cho giá bán gây bất ngờ khi Hyundai Thành Công chính thức ra mắt Kona tại Việt Nam.

Ở thiết kế ngoại thất, Kona mang phong cách trẻ trung, năng động khỏe khoắn theo đúng lối thiết kế mới của nhà sản xuất xe Hàn Quốc. Đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt kiểu thác đổ “Cascading”. Đèn pha kép của Kona khá độc đáo với đèn LED sáng ban ngày nằm bên trên, trong khi cụm đèn pha bên dưới cũng được sử dụng bóng LED. Kiểu thiết kế các đèn tách biệt cũng nhằm tạo nên một dấu ấn nhận diện đặc trưng cho xe.

Điểm chung của 3 mẫu phiên bản Kona là đều có trục cơ sở 2.600mm và kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.165 x 1.800 x 1.550)mm.

Ở phiên bản tiêu chuẩn, Kona sẽ được trang bị mâm đúc đa chấu có kích thước 17 inch, trong khi đó 2 phiên bản cao cấp hơn sở hữu bộ mâm 5 cánh thể thao có kích thước lớn lên đến 18 inch, thuộc hàng lớn nhất trong phân khúc.

Điểm đáng nói trên bộ mâm lốp của Hyundai Kona 1.6 Turbo đó chính là tính cao cấp, tuy chỉ là mẫu xe nhỏ gọn nhưng Hyundai vẫn trang bị cho xe bộ lốp cỡ lớn 235/45R18, chính “bộ vó” này giúp cho ngoại hình của Kona thêm phần thời trang và đậm chất “Tây”. Bộ lốp có bề dày rộng cũng giúp xe thêm vững chãi khi nhìn trực diện từ sau hoặc trước, cũng như tăng khả năng bám đường và cảm giác lái nhanh nhạy hơn nhờ bộ mâm kích thước lớn.

Đuôi xe của Hyundai Kona cũng sở hữu thiết kế khỏe khoắn và năng động. Cụm đèn hậu được trang bị công nghệ LED với đồ họa đẹp mắt, bên dưới gầm xe là tấm ốp màu bạc tạo ra cảm giác cứng cáp hơn khi nhìn từ phía sau.

Nếu so sánh với Ford Ecosport, Hyundai Kona cho cảm giác vững chãi hơn nhờ thiết kề chiều rộng vượt trội. Điều này thể hiện rất rõ qua không gian nội thất bên trong, Kona cho cảm giác rộng rãi chứ không quá chật chội như một mẫu xe hạng B.

Nội thất của Hyundai Kona phiên bản 2018 sẽ có những trang bị tiêu chuẩn như: vô lăng và cần số bọc da, chìa khoa thông minh, khởi động nút bấm, cảm biến gạt mưa tự động, kết nối Bluetooth và Apple Car Play, hệ thống kiểm soát hành trình, camera lùi, định vị dẫn đường AVN, ghế sau gập 6:4 và hệ thống giải trí kèm âm thanh 6 loa…Ở bản cao cấp nhất trong bài viết, Hyundai Kona gây chú ý với trang bị sạc điện thoại không dây và cửa sổ trời.

Chất liệu nội thất chưa thật sự cao cấp nhưng nếu so sánh với mặt bằng chung các mẫu xe trong tầm giá thì Kona có chất liệu nhựa chấp nhận được, cảm giác nhìn thực tế không mang lại cảm giác rẻ tiền mà có thể cảm nhận được sự tinh tế và chu đáo dành cho trải nghiệm người dùng. Màn hình giải trí có kích thước 8 inch tách rời khỏi cụm táp lô cũng là một thiết kế rất “Châu Âu” khiến nhiều người mê mẩn khi lần đầu ngồi vào Kona.

Điều thú vị nhất chính là việc chiếc Kona sẽ dùng động cơ cỡ lớn giống Elantra và Tucson, chứ không dùng những loại động cơ nhỏ “bình dân” như Accent hay người tiền nhiệm i20. Chính điều này giúp Kona được Hyundai định vị cao cấp hơn và có mức giá nằm ở tầm trên.

Ở các phiên bản động cơ 2.0, Hyundai Kona sẽ được trang bị động cơ MPI dung tích 2.0L có công suất tối đa 149 mã lực.Kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, động cơ có thể sản sinh mô-men xoắn 179 Nm tại 4.500 vòng/phút, khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 10 giây và tốc độ tối đa đạt 194 km/h.

Đáng chú ý nhất là phiên bản sử dụng Turbo với Gamma T-GDI 4 xy-lanh, dung tích 1,6 lít, tăng áp cho công suất 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 265 Nm tại 1.500-4.500 vòng/phút. Hộp số tự động đi kèm là loại ly hợp kép 7 cấp. Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h cho bản turbo 1.6 lít là 7.9 giây, tốc độ tối đa là 205 km/h.

Khác với hầu hết các dòng xe Hyundai phổ thông khác, Kona mang đến cảm giác lái hoàn toàn khác biệt: vô lăng có phản hồi thật hơn, khung gầm chắc chắn hơn, khả năng tăng tốc ấn tượng, cân bằng chuẩn xác. Chế độ lái Sport sẽ đem đến cho chủ nhân chiếc xe một “màu sắc” đặc biệt khi vận hành, độ trễ Turbo ít, tăng tốc nhanh nhạy, vô lăng chính xác. Chi tiết về cảm giác lái, mọi người có thể theo dõi thêm ở Video của Autozone.

Các tính năng an toàn rất đầy đủ với các trang bị tiêu chuẩn như 6 túi khí, ABS, ESC, BA, EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, xuống dốc DBC, cảm biến áp suất lốp. Riêng hai phiên bản cao cấp có thêm cảnh báo điểm mù BSD.

So sánh trang bị với các mẫu xe đối thủ, điển hình là EcoSport, thì Hyundai Kona có ưu thế hơn. Động cơ turbo 1,6 lít mạnh hơn tất cả đối thủ với công suất 177 mã lực. Công nghệ an toàn cũng vượt trội nhờ đèn chiếu sáng LED, hệ thống cảnh báo điểm mù, cảm biến áp suất lốp và hỗ trợ xuống dốc.

Đối thủ mạnh nhất của Hyundai Kona tại Việt Nam là Ford EcoSport, sau đó đến Honda HR-V sắp mở bán. Chevrolet Trax đã tạm rút khỏi thị trường. Suzuki Vitara hiện không còn xe nhập. Nhiều người cho rằng mức giá của Hyundai Kona là khá cao, tuy nhiên nếu nhìn sang các thị trường lớn như Hàn Quốc và Mỹ thì có thể thấy rằng giá Kona nằm ở mức tương đương với đàn anh Elantra. Và điều này chắc chắn không ngoại lệ ở thị trường Việt Nam.

*Cám ơn Hyundai Trường Chinh đã hỗ trợ Autozone thực hiện bài đánh giá này.

  • Showroom 1S: 384 Hoàng Diệu Phường 6 Quận 4 Tp.HCM
  • Showroom 3S: 06 Trường Chinh, P. 15, Q. Tân Bình, TP, Hồ Chí Minh ​