“Đưa nhau đi trốn” cùng Royal Enfield Classis 500

Một chiếc xe có thể “biến hóa” từ kiểu 1 người ngồi sang kiểu 2 người ngồi, tùy mục đích sử dụng và cung đường đi, đó là Royal Enfield Classis 500, mẫu mô tô phù hợp cho những chuyến đi “trốn” đích thực.

Lần đầu tiên, Royal Enfield tại Việt Nam tổ chức một chuyến trải nghiệm cho giới truyền thông trong nước, đồng hành là một số dòng xe chủ đạo của hãng, trong đó nổi bật là chiếc Classis 500 với thiết kế kiểu phong trần mang đậm chất cổ điển được nhiều người say đắm.

Thương hiệu Royal Enfield có nguồn gốc từ Anh Quốc, Redditch, Worcestershire, chính thức ra đời từ năm 1901 bởi 2 nhà sáng lập Albert Eadie và Robert Walker Smith. Đến năm 1955, Royal Enfield bắt đầu hợp tác với Công ty Madras Ấn Độ có trụ sở tại Chennai để sản xuất xe máy theo đơn đặt hàng của chính phủ Ấn Độ với 800 chiếc Bullet 350cc… phục vụ cho lực lượng quân đội và cảnh sát… với phụ tùng được nhập trực tiếp từ Anh. Từ năm 1962, tất cả phụ tùng linh kiện chính thức được sản xuất ngay tại Ấn Độ… theo tiêu chuẩn khắc khe nhất của hãng đưa ra.

Thiết kế cổ điển đậm chất chơi

Royal Enfield Classic 500 có phong cách rất Anh Quốc của những năm 1950, với thiết kế đơn giản, hài hòa và cân đối. Các đường viền chrome được trang trí kết hợp với màu sơn, và ghế da thiết kế thủ công hoàn toàn. Tương tự mẫu xe “hình tượng” Bullet 500, Classic 500 vẫn giữ được nét truyền thống trong nhiều thập kỷ qua, nhưng các chi tiết bên trong lại được trang bị bởi những công nghệ mới nhất.

Royal Enfield Classic 500 có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 2.140 x 800 x 1.050 (mm). Tương tự, cỡ lốp trước/sau là 90/90-R19 và 110/80-R18. Phần đầu xe rất đặc trưng với cặp đèn đờ-mi nhỏ định vị kiểu mắt hổ (Tiger Eye Lamps), kết hợp chóa đèn pha tròn ngoại cỡ kèm “mí mắt” tránh lóa cho người lái xe. Bảng đồng hồ trung tâm đơn giản nhưng khá độc đáo, cùng đồng hồ tốc độ và báo xăng đặt chéo nhau, tuy nhiên đèn báo các thông tin hơi mờ, ban ngày có thể không thấy rõ, phải dùng tay che ánh sáng lại mới có thể thấy được đèn báo số N bật sáng.

Đặc trưng của chiếc Classis 500 là yên xe theo kiểu “tam giác”, tương tự kiểu yên dạng đơn của chiếc Triumph Bobber. Thiết kế này giúp xe mang đậm chất cổ điển, nhưng có thể không làm hài lòng một số “cô vợ” muốn đồng hành cùng chồng trong những chuyến đi chơi. Hiểu được nhu cầu đó, Royal Enfield cũng có thêm tùy chọn gắn yên sau chính hãng cho những người có nhu cầu.

Bình xăng có dung tích 14,5 lít được thiết kế “đúng chất” cổ điển. Hai bên cốp hông xe được dán biểu tượng khẩu pháo theo đúng khẩu hiệu của hãng. Trang bị an toàn trên xe bao gồm phanh đĩa đơn đường kính 280mm ở bánh trước và phanh đùm cho bánh sau. Cả hai đều là loại lốp xe không ruột. Giảm xóc trước là dạng thủy lực ống lồng và lò xo trụ đôi ở sau.

Nhìn chung, thiết kế bóng bảy của Royal Enfield Classis 500 hút hồn các tay chơi thích phong cách xe cổ điển, hay những ‘phượt thủ’ hay chạy đường dài nhờ tư thế ngồi lái vô cùng thoải mái của chiếc xe này.

Dễ dàng làm chủ

Ấn tượng đầu tiên khi lần đầu lái thử chiếc Classis 500 chính là tư thế ngồi lái rất thoải mái của nó. Người lái hoàn toàn có thể ngồi thẳng lưng hay hơi chồm về phía trước một chút đều được, điều này giúp cho cơ thể linh hoạt hơn với các chuyến đi dài, giảm bớt mệt mỏi thường thấy khi phải lái xe 2 bánh di chuyển ở các chuyến đi dài ngày.

Royal Enfield trang bị cho mẫu Classic 500 hệ thống phun xăng điện tử cho khối động cơ xy-lanh đơn có dung tích 499 phân khối, nhằm đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro III. Khối động cơ này được cải tiến và giới thiệu vào năm 2009. Điểm đặc biệt hơn nữa chính là cần gạt le gió nằm ở tay lái bên trái vốn là chi tiết hiếm gặp trên những mẫu xe áp dụng công nghệ phun xăng điện tử. Sản sinh công suất tối đa 27,2 mã lực và mô-men xoắn cực đại 41,3 Nm. Xe sử dụng bộ ly hợp ướt với 5 cấp số.

Đối với những ai đã biết chạy xe côn tay thì việc làm chủ chiếc Classis 500 này là điều không hề khó, tay côn của xe khá nhẹ tạo sự thoải mái khi vận hành. Trong đoàn còn có một tay lái nữ không thường xuyên lái mô tô, nhưng chị này hoàn toàn làm chủ được chiếc xe mà không gặp phải khó khăn gì.

Ở những lần vặn ga ban đầu, người lái đã có thể làm quen ngay với chiếc xe và nhanh chóng gắn kết với nó. Động cơ 27,2 mã lực không phải là mạnh, chỉ vừa đủ để chiếc xe bức tốc nhanh hơn các dòng xe thông thường, nhưng đây cũng là đặc trưng của các dòng xe được chế tạo chuyên dùng để đi “phượt”. Nói đúng hơn là Classis 500 sinh ra không dành cho trải nghiệm tốc độ, mà nó giúp người lái cảm nhận được vẻ đẹp trên từng cung đường.

Nói vậy không phải là Classsis 500 không nhanh, chiếc xe có thể dễ dàng lên tới vận tốc 100 km/h nhưng vẫn khá đầm chắc và cân bằng. Tuy nhiên ở tốc độ này thì tay lái có độ rần từ động cơ vọng lên, phần nào gây cảm giác khó chịu cho người lái. Ở tốc độ vừa phải thì vấn đề này không thật sự đáng kể.

Trong chuyến trải nghiệm lần này, những người tham gia cũng có cơ hội trải nghiệm nhiều loại địa hình khác nhau từ đường đất, đường nhựa, cho đến đường đèo, leo dốc cao. Nhìn chung chiếc xe rất dễ điều khiển dù vóc dáng có phần nặng nề lên tới 194 kg.

Với giá bán khởi điểm 120 triệu đồng, Royal Enfield Classis 500 chỉ ngang ngửa 1 chiếc xe tay ga cao cấp 150cc, nhưng lại cho những trải nghiệm thú vị hơn trên đường dài, xứng đáng có chỗ trong garage của những người yêu thích sự cổ điển.

Thông số kỹ thuật Royal Enfield Classis 500:

  • Động cơ xylanh đơn dung tích 499cc, 2 van/xylanh, 2 bugi đánh lửa đốt nhiên liệu triệt để (TwinSpark), giải nhiệt bằng gió.
  • Công suất tối đa 27.2 hp tại vòng tua 5250 vòng/phút, 41.3Nm tại vòng tua 4000 vòng/phút.
  • Khởi động bằng điện hoặc giò đạp
  • Xe có 5 cấp số: 1 N 2 3 4 5
  • Bình xăng dung tích 13.5 Lít
  • Kích thước: Dài 2140 mm x Rộng 790mm x Cao 1090mm
  • Chiều cao yên xe: 800mm
  • Tốc độ tối đa 131 km/h.
  • Trọng lượng xe 194kg.
  • Bullet 500 có 3 màu chính: Đen (Black) – Xám (Marsh Grey) – Xanh (Forest Green).