Ford Focus Ecoboost: Vì sao xe ngon nhưng người Việt thờ ơ?

Ra mắt từ năm 2016, Ford Focus Ecoboost không phải là một mẫu xe thành công của Ford Việt Nam khi luôn luôn là một mẫu xe có doanh số thấp nhất trong phân khúc. Vậy nguyên nhân vì sao mà Focus vẫn không thể phổ biến tại thị trường Việt Nam?

Đầu tiên, xin phép được đề cập đến phần động cơ và hộp số trước,vì đây là thay đổi lớn và đáng để chú ý nhất trên chiếc Focus này:

Nhận xe vào buổi sáng, lúc đầu tôi chỉ định làm 1 vòng Sài Gòn, kiếm đường vắng test chút sức mạnh của động cơ ecoboost (được nhiều người đánh giá cao) rồi về vì nghĩ chắc cũng sẽ không có quá nhiều khác biệt với đời trước nhưng chỉ sau khoảng 1 giờ loay hoay trong phố, cái cảm giác các con đường chật chội ở nội thành đang kiềm nén 1 thứ cảm xúc gì đó nên đội test xe Autozone quyết định ‘đạp’ ra Mũi Né luôn.

Không biết phải nói thế nào để lột tả được hết cái cảm giác về sự thay đổi rõ rệt của 2 thế hệ động cơ và hộp số. Ở đời trước, Focus 2.0 với các công nghệ van biến thiên và phun nhiên liệu trực tiếp, công suất 170 ngựa cũng đã có thể xem là đỉnh nhất trong phân khúc, đạp phát cũng dính ghế, cũng hổ báo như ai. Lúc đó mình thầm nghĩ giá mà có thể độ thêm cái tăng áp vào nữa thì tuyệt vời rồi!

Lần này đúng như kỳ vọng, Ford bổ sung thêm turbo cho động cơ, dù dung tích có giảm từ 2.0 xuống 1.5L thì vẫn dẫn đầu phân khúc với 180 ngựa, nhưng lại bổ sung thêm được 30Nm vào momen xoắn tối đa, cần giải thích rõ là trên các con đường như Việt Nam, khi chỉ có cao tốc mới đi được 120km/h thì thật sự chúng ta cần mô-men nhiều hơn là công suất tối đa. Đặc biệt hơn nữa, cái hay của công nghệ tăng áp ngày nay nằm ở chỗ hạ thấp dung tích động cơ (từ 2.0 xuống 1.5) mà lại tăng mô-men và giúp đạt mô-men tối đa ngay tại vòng tua máy thấp.

Trải nghiệm thực tế thì không những không nằm ngoài mong đợi mà còn vượt lên trên cả mong đợi: động cơ ecoboost 1.5L của Focus mới làm việc quá tốt! Chân ga cực kỳ nhạy bén (cái này đối với người đã lái xe nhiều sẽ rất khoái, nhưng đối với những tay lái mới cũng hơi nguy hiểm, nếu Focus được trang bị thêm cái hệ thống drive mode như Hyundai Elantra mới thì tuyệt vời rồi). Động cơ tăng áp thì vẫn phải có độ trễ không thể tránh khỏi (hay còn gọi là turbo lag) ở vòng tua máy thấp, cụ thể trên Focus mới thì độ trễ này cảm nhận rõ nhất là ở dải vòng tua từ 1200-1500v/ph. Nhưng khi vượt qua cái ngưỡng này (khoảng từ 1600-2000v/ph) thì người lái bắt đầu có thể cảm nhận được mô-men tối đa rồi, và khi vòng tua đạt trên 2000v/ph trở lên thì cảm giác phấn khích sẽ ngày càng gia tăng đến mức gây bất ngờ.

Chúng ta còn có thể trông mong gì hơn ở 1 chiếc xe khi di chuyển trong phố (vòng tua máy thường duy trì ở 1500v/ph đổ lại) thì êm ái và tiết kiệm như 1 động cơ 1.5L phun nhiên liệu trực tiếp (giống Mazda 3 bản 1.5) nhưng lại mạnh mẽ khi cần vượt hay chỉ đơn giản là tìm 1 chút hưng phấn trên đoạn đường vắng như 1 động cơ 2.5L???

Động cơ tăng tốc rất mượt mà và nhẹ nhàng, không thể tin được là mình đang cầm lái 1 chiếc xe hạng C dung tích 1.5L. Ai đã từng lái thử em này chắc chắn sẽ có cảm nhận giống mình! Chỉ có 2 từ Tuyệt Vời để đánh giá về động cơ Ecoboost của Focus mới.

Bước cải tiến đáng lưu ý thứ 2 ở bản Focus mới này là về phần hộp số. Đã có quá nhiều tranh cãi, thảo luận, than phiền về cách vận hành thiếu êm ái của hệ thống 6 cấp ly hợp kép Powershift trên bản Focus trước (dù rằng nó cũng đem lại không ít ưu điểm về tiết kiệm nhiên liệu và khả năng tăng tốc). Vì vậy trên bản Focus lần này, Ford đã trang bị trở lại hộp số tự động 6 cấp thông thường với tên gọi Selectshift. Hộp số tự động thông thường thì đã quá thông dụng trên xe ôtô ngày nay rồi, các hãng xe chỉ cố gắng làm sao để giảm độ trễ khi qua số càng nhiều càng tốt. Hộp số Selectshift trên Focus mới lần này dĩ nhiên không thể so về tốc độ qua số với bản Powershift đời trước nhưng độ trễ cũng khá thấp, các bác sẽ cảm nhận được rõ ràng điều này nhất là khi đi nhanh và dùng chế độ bán tự động để chuyển xuống số thấp hoặc đang đi bình thường rồi đạp ga lút cán 1 phát,hộp số nhanh chóng tính toán rồi về số hợp lý nhất trong thời gian nhanh nhất.

Ngoài ra, cái hay là lần này Ford đã bổ sung thêm lẫy chuyển số vô lăng cho Focus mới. Động cơ mạnh mà không có cái này sẽ thấy nó hụt hẫng lắm!

Về khung gầm và cảm giác lái thì chẳng cảm nhận được sự khác biệt nào so với bản đời trước. Điều này có lẻ cũng bình thường vì đây là điểm mạnh nhất của Focus trong phân khúc từ trước đến giờ, ai cũng khen, chẳng ai than phiền cũng như chẳng bao giờ nghe được cái câu: “Focus lái chán” từ miệng của các Focuser cả nên cũng chẳng cần thay đổi làm gì!

Hệ thống lái và hệ treo vẫn như cũ, tức là vẫn êm ái, vững vàng khi vào đường xấu, linh hoạt nhẹ nhàng trong phố và vẫn đầm chắc, chính xác khi “vui đùa” ở tốc độ cao.

Dĩ nhiên, để tự tin lái xe như thế cũng không thể bỏ qua sự đóng góp của hệ thống phanh trên Focus. Hệ thống phanh này thì em chẳng than phiền điều gì về hiệu suất hoạt động cả, chỉ là cảm thấy nó quá nhạy so với bình thường. Nếu Ford có thể làm cho cảm giác chân phanh và chân ga trên Focus bớt nhạy chút xíu (giảm còn 80% so với hiện tại) thì cảm giác lái sẽ trở nên hoàn hảo hơn!

Về phần kiểu dáng bên ngoài (đây là phần ngại nói nhất vì đẹp xấu là cảm quan của từng người) thì thật khó để có sự đột phá trong khi kích thước,khung gầm giữ nguyên như cũ. Giống như bao nhiêu bản nâng cấp khác, về hình dáng thì nhà sản xuất chỉ có thể thay đổi chút xíu cho có khác biệt so với bản tiền nhiệm thôi. Nhưng Autozone đánh giá cao cái hệ thống đèn chiếu sáng phía trước mới: Focus đã được trang bị bóng bi-xenon (pha – cos tích hợp vào chung 1 projector) có độ chiếu sáng khá tốt ở cả lúc chiếu gần hay chiếu xa.

Đèn LED daylight cũng là 1 bổ sung khá thú vị (theo thời thượng). Đèn sau thì vẫn gây thất vọng vì không được bổ sung hệ thống toàn LED (cái đó giờ dễ làm quá mà Ford bao nhiu năm không thay đổi…)

Nội thất thì lại có thay đổi kha khá so với bản đời trước, đầu tiên là vô lăng mới, mình thích cái kiểu 3 chấu mới này hơn cái 4 chấu của bản cũ, trông thể thao và vì bản to hơn nên cầm cũng chắc tay hơn xíu. Khóa cửa trung tâm được dời từ giữa sang bên cửa tài, cái này thì mình cho là không hay vì nếu đưa ra cửa thì nên đưa ra cả 2 bên. Tuy nhiên,trên Focus mới lại có 1 tính năng mới khá thú vị, đó là hệ thống khóa cửa trẻ em bằng điện được tích hợp vào chung với nút khóa cửa sổ trung tâm (thay vì kiểu khóa cơ bên hông cửa như hầu hết các xe khác). Ai có con nhỏ sẽ cảm nhận được “giá trị” của hệ thống này!

Các cửa kính và cửa sổ trời vẫn như bản cũ, vẫn điều khiển điện 1 chạm. Dòng xe hạng C phổ thông hầu như khắp thế giới chẳng hãng nào có được tính năng này mặc dù mình thấy nó cũng rất đơn giản. Chính những cái trang bị đơn giản như thế nói lên sự chăm chút của hãng xe đối với khách hàng của mình.

Ngoài ra, một khuyết điểm nhỏ nhưng cũng gây không ít phiền toái cho người sử dụng Focus đời trước là có rất ít không gian để đồ cá nhân ở trong xe. Trên phiên bản mới lần này, Focus đã được Ford cải tiến lại hộc để đồ giữa xe (chỗ khay để nước phía trước) theo cách rất thông minh. Chỗ để ly nước được làm rộng ra,có 2 tầng riêng biệt nên người dùng có thể đựng đồ phía bên dưới,bên trên vẫn có thể để ly hoặc chai nước. Đặc biệt phần giữ ly nước có thể điều chỉnh để tiết kiệm không gian.

Tuy nhiên, Focus mới cũng còn tồn tại không ít khuyết điểm đã có từ phiên bản trước. Đó là có vẻ như Ford đã quá tập trung vào các trang bị tiện nghi cho người lái mà bỏ quên hẳn hàng ghế phía sau. Chỗ ngồi phía sau thật quá chật chội, cộng với lưng ghế hơi đứng, trần xe thấp tạo cảm giác gò bó và khó chịu với những cung đường dài. Việc thiếu một cửa gió máy lạnh cho hàng ghế sau vẫn được nhiều người cho là quá uổng phí cho Focus (đặc biệt là ở xứ nóng như miền Nam).

Bù lại, Focus mới được trang bị hệ thống màn hình cảm ứng 7 inch cùng giao diện Sync 2 mới của Ford. Nhìn khoang xe sang trọng hẳn ra !

Ưu điểm của hệ thống Sync 2:

Màn hình cảm ứng 7 inch trông hiện đại, hình ảnh hiển thị sắc nét, độ tương phản cao

Chức năng ra lệnh bằng giọng nói được nâng cấp hơn nhiều so với thế hệ Sync. Có thể dùng khẩu lệnh để điều khiển cả hệ thống điều hòa. Màn hình có giao diện đẹp,chia thành 4 phần riêng biệt: Phone, La bàn, Điều hòa, Âm Nhạc. Camera de tích hợp, có line điều hướng khi đánh lái. Có thể cài đặt hình nền thông qua thẻ nhớ SD.

Khuyết điểm của hệ thống Sync 2:

Màn hình lớn, đẹp nhưng lại không có chức năng đọc DVD

Không hỗ trợ Navigation cho thị trường châu Á (kể cả xe ở Thái Lan, Malay, Philippine…)

Âm thanh vẫn như cũ, tuy rất hay với dàn 9 loa của Sony nhưng vẫn được xem là khuyết điểm vì không được nâng cấp loa Sub.

Về phần hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động, đã có nâng cấp khá rõ ràng là ngoài việc chỉ hỗ trợ đỗ xe cập lề (đỗ song song) đối với Focus cũ thì bản Focus mới được trang bị thêm chức năng đỗ xe vuông góc (lùi chuồng) và tự động đánh lái ra khỏi chỗ đỗ. Hệ thống này của Ford xưa nay vẫn hoạt động rất nhạy bén và khá chính xác. Tuy nhiên, vì đây chỉ là tính năng HỖ TRỢ chứ không phải thay thế người lái hoàn toàn nên trong một số điều kiện vận hành thực tế hệ thống vẫn cần sự can thiệp của người lái để có thể hoạt động được hoàn hảo nhất.

Về phần hệ thống phanh khoảng cách: Hệ thống được nâng tầm hoạt động từ phạm vi 30km/h của bản cũ lên 50km/h trên bản mới giúp phù hợp hơn với điều kiện lái xe thực tế. Ngoài ra, hệ thống cũng làm việc êm ái hơn so với bản cũ, cụ thể là các cảm biến nhìn thấy vật cản ở khoảng cách xa hơn, tính toán mức độ nguy hiểm nhanh hơn và can thiệp vào hệ thống phanh nhẹ nhàng hơn (không còn cái kiểu phanh “cắm đầu” như trên bản cũ).

Túm cái váy lại, đây chỉ là bản Focus “nâng cấp” so với đời trước nên không thể gọi là Focus hoàn toàn mới được. Cũng vì thế, một số các khuyết điểm của đời trước như kiểu dáng không sang trọng, kích thước xe nhỏ, nội thất chật chội, hàng ghế sau không thoải mái lắm vẫn còn giữ lại trên bản mới này. Tuy nhiên,so với cái kiểu nâng cấp cho có thường thấy ở một vài hãng xe khác, Ford đã thực sự cải tiến được rất nhiều điểm trên Focus phiên bản 2016 từ động cơ mạnh mẽ nhưng tiết kiệm hơn, hộp số vận hành êm ái hơn, cách tính năng an toàn và giải trí tốt hơn trước rất nhiều. Chúng ta phải công tâm mà đánh giá cao những gì Ford đang cố gắng mang đến cho người tiêu dùng!

Không gian: điểm yếu quyết định thành bại của Ford Focus

Tóm lại, Ford Focus hội tụ đủ mọi ưu điểm mà người lái cần: cảm giác lái tuyệt vời, khung gầm đầm chắc, tiện nghi vượt trội so với các đối thủ. Tuy nhiên khuyết điểm lớn của xe là khoang cabin phía sau quá chật chội, gây cảm giác gò bó khó chịu cho người ngồi khi phải đi xa. Chính chi tiết này khiến nhiều ông bố – bà mẹ khi quyết định mua xe cho gia đình đã “hi sinh” cảm giác lái để đổi lấy một không gian rộng rãi hơn trên các mẫu xe khác. Hi vọng ở đời sau, Ford Focus sẽ cải tiến được điểm yếu này để tiếp cận được nhiều khách hang Việt Nam hơn nữa.