Honda Jazz: Khi bạn cần một chiếc City “dễ thương” hơn

Honda City hiện tại là sự lựa chọn gần như hoàn hảo trong phân khúc xe hạng B, nhưng đối với nhiều người, một mẫu xe 5 cửa Hatchback có kiểu dáng thời trang vẫn hấp dẫn hơn, và đó là lý do Honda Jazz xứng đáng là sự lựa chọn thay thế.

Trong phân khúc xe hạng B hiện nay, Honda City là dòng xe sở hữu nhiều yếu tố có thể làm hài lòng bất kỳ khách hàng nào đam tìm kiếm một chiếc xe trong phân khúc này. Tuy nhiên, một số bạn trẻ năng động thường ưa chuộng các dòng xe Hatchback vì kiểu dáng thời trang cũng như sự tiện lợi, nhỏ gọn của nó, và Honda Jazz ra đời nhằm đáp ứng cho nhu cầu này.

Vận hành lanh lẹ, dễ điều khiển

Hãy nhớ rằng, Jazz RS có kích thước là 4035 x 1694x 1524mm cùng chiều dài cơ sở 2530mm, chiều dài của xe ngắn hơn đáng kể so với City, do đó khi di chuyển trong nội đô chật hẹp, vóc dáng “bé hạt tiêu” của Jazz RS ngay lập tức trở thành ưu điểm. Jazz RS giúp người lái luồn lách, chen chúc trong các con hẻm nhỏ ở thành phố “nhàn, dễ dàng hơn”.

Nhờ vóc dáng nhỏ gọn, cột A nhỏ, người lái hoàn toàn có thể làm chủ được chiếc xe, ngay cả với những tay lái nữ, dù là phải “chui” vào những nơi chật hẹp nhất. Ngoài ra vô lăng nhẹ, phanh êm, xe chuyển động mượt nhờ hộp số CVT khi mà tốc độ di chuyển trong phố thường xuyên ở mức dưới 40km/h. Nói cách khác, Jazz RS hoàn toàn phù hợp cho nhu cầu di chuyển trong đô thị.

Honda Jazz 2017-2018 được trang bị động cơ xăng, dung tích 1.5L, 4 xylanh thẳng hàng, 16 valve, cam đơn SOHC. Công suất cực đại 117Hp/ 6600rpm, mô men xoắn cực đại 145Nm/ 4600rpm. Hộp số đi kèm đều là CVT 7 cấp ảo.

Jazz RS có 3 chế độ lái: ECO, D và S phục vụ cho nhu cầu đi trong phố và mạnh mẽ, nhanh nhẹn hơn khi đi trên cao tốc. Hộp số CVT giúp xe chuyển số, đi êm khi lái trong phố, tuy nhiên, nhược điểm là độ ồn. Xe còn được trang bị lẫy chuyển số khi đi đèo. Khung gầm xe khá chắc, độ cứng được thể hiện rõ khi đi qua gờ giảm tốc, xe nẩy tạo cảm giác xóc.

Cũng giống như đàn anh City, Honda Jazz sở hữu cảm giác lái khá tốt trong phân khúc, khung gầm với lợi thế xe nhập Thái cho cảm giác an tâm và ổn định, khả năng cách âm nằm ở mức khá dù chưa thật sự xuất sắc. Đặc biệt là các tính năng an toàn rất đầy đủ đạt chuẩn an toàn 5 sao do cơ quan kiểm nghiệm Asian NCAP đánh giá. Hệ thống phanh trước đĩa thông gió, sau tang trống, phanh ABS/EBD/BA, chức năng cân bằng điện tử VSA, khởi hành ngang dốc HSA, 6 túi khí (bản RS), camera lùi.

Ngoại hình trẻ trung

So với Honda City, Jazz mang lại một phong cách hoàn toàn khác, nhất là đối với phiên bản RS mà chúng tôi trải nghiệm lần này. Nếu chiếc sedan như City đem lại một phong thái kiểu lịch sự, phục vụ cho cả gia đình thì chiếc Jazz mang hơi hướng một dòng xe cá nhân, dành cho những khách hàng cá tính hơn, và đặc biệt phù hợp hơn cả đối với những tay lái nữ – theo chúng tôi nhìn nhận.

Ấn tượng đặc biệt nhất nằm ở phần đầu xe thiết kế rất đẹp và thể thao. Ở phiên bản cao cấp RS, đầu xe có thêm logo ở cản dưới khá đẹp mắt, lưới tản nhiệt nối liền với đèn LED. Thân xe và gương xe có dáng bầu bĩnh, mâm 16 inch, vì chiều cao lên đến 1.524 mm nên khi nhìn bên hông, Jazz cho một cảm giác khá “mập mạp”.

Về phía đuôi xe, thiết kế đèn LED khá đẹp, có camera lùi, cánh gió bao gồm đèn phanh trên cao, dưới gầm trang bị tấm khuếch tán không khí có tác dụng hướng luồng không khí, giảm nhiễu để xe chạy ổn định ở tốc độ cao cùng cản dưới và cản sau. Ngoài ra, 10 tấm kính báo quanh xe còn tăng diện tích lấy sáng, mở rộng tầm quan sát cho người lái.

Không gian rộng rãi như City

Cũng giống như người anh em Honda City, Jazz cũng có một không gian nội thất rộng rãi bất ngờ, thậm chí có thể nói Jazz còn thoải mái hơn cả City về không gian đầu, nhờ thiết kế trần xe cao và thoáng.

Bắt đầu từ khoang lái, khoảng cách từ trần xe tới đầu người lái khá rộng, tư thế ngồi thoải mái. Thiết kế 2 hàng ghế khá thông minh giúp tận dụng được không gian, đặc biệt là khoảng để chân cho hàng ghế sau là cực kỳ thoải mái. Tuy nhiên, khá đáng tiếc khi Honda Jazz không có tựa tay ở giữa cho hành khách phía sau như mẫu City.

Honda đặc biệt chú trọng đến tính năng xếp ghế Magic Seat rất đặc biệt có thể tạo không gian rất rộng rãi cho chủ nhân thư giãn, theo đó người ngồi phía sau có thể có một không gian “nằm” rất thoải mái khi ghế trước trở thành chỗ gác chân êm ái cho người ngồi đằng sau. Tuy nhiên, điểm chưa làm hài lòng nhiều khách hàng đó là hệ thống ghế ngồi bọc nỉ, không được bọc da như Honda City.

Với khả năng gập ghế linh hoạt và kích thước nội thất vốn rộng rãi, khi cần chở đồ thì chiếc xe này sẽ làm hài lòng tất cả các quý cô ưa mua sắm. Không gian chở hành lý 354L và có thể tăng lên đến 1.314L khi gập hàng ghế sau.

Trên phiên bản RS và VX, Jazz được trang bị đầy đủ các phím bấm chức năng tích hợp trên vô lăng, đặc biệt là hệ thống ga tự động (Cruise Control) Và lẫy chuyển số thể thao sau vô lăng. Hệ thống điều hoà tự động điều chỉnh cảm ứng cũng như hệ thống giải trí màn hình 7” có khả năng quay số bằng giọng nói và kết nối HDMI có mặt trên phiên bản VX và RS. Tuy vậy chỉ có phiên bản RS là có hệ thống âm thanh 6 loa cùng vô-lăng bọc da.
Ngoài ra, xe còn được trang bị chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, tay nắm cửa phía trước được mở bằng cảm biến thay vì nút bấm. Nhìn chung, Honda Jazz RS có đầy đủ các tính năng tiện nghi cần thiết cho nhiều đối tượng khách hàng.

Chọn Jazz nếu bạn cá tính, không muốn bị nhầm là tài xế Grab

Hiện nay, rất nhiều chủ xe Grab chọn cho mình một chiếc sedan để phục vụ hành khách, trong đó có thể kể đến Toyota Vios hay kể cả Honda City. Do vậy, rất nhiều người lái Honda City nhưng vẫn bị nhầm lẫn là tài xế xe taxi công nghệ. Trong khi đó, nếu bạn cầm lái một chiếc Jazz RS ra đường thì sự nhầm lẫn này sẽ được hạn chế tối đa, điều đó chính là nhờ đến kiểu dáng phong cách cũng như đối tượng khách hàng mà chiếc hatchback thời trang này hướng tới.

Với giá bán 619 triệu đồng, Jazz RS không chênh lệch nhiều với mẫu xe Honda City lắp ráp trong nước, do đó đây sẽ là một lựa chọn hấp dẫn dành cho những người cá tính, đặc biệt là với những tay lái nữ.