Hyundai Grand i10 CKD “uống” thực tế 6 lít/ 100km

Thử nghiệm thực tế trong điều kiện chở đủ tải, điều hoà đầy đủ với tốc độ trung bình 70 – 80 km/h trên đoạn đường 160 km từ Hải Phòng về Hà Nội cho thấy Hyundai Grand i10 CKD với động cơ 1.2L và hộp số tự động 4 cấp tiêu hao khoảng 6 lít/ 100 km.

Trước đó, Hyundai Grand i10 CKD lập kỷ lục tiêu hao nhiên liệu chỉ 3,788 lít/ 100 km. Tuy nhiên kết quả này không phản án đúng thực tế mà mẫu xe cỡ nhỏ này mang lại khi đây là cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu, nghĩa là người lái sẽ làm tất cả để chiếc xe tốn ít xăng nhất. Các kĩ năng được sử dụng như : tắt điều hoà, chạy tốc độ tối ưu 50 – 60 km/h, hạn chế phanh, tăng tốc từ từ, buông ga khi xuống dốc, … đều được vận dụng để có mức tiêu hao tối ưu nhất.

Chạy xe kiểu thi tiết kiệm nhiên liệu rất “cực khổ”, khi người lái phải liên tục giữ tốc độ đều, như vậy đòi hỏi chân ga gần như phải luôn giữ một vị trí cố định, điều này gây mỏi chân cho tài xế, chưa kể khi chạy trên cao tốc phải đi với tốc độ tối thiểu 60 km/h cũng gây ức chế tâm lý, làm căng thẳng cho lái xe. Tuy nhiên đây là một cuộc thi, và ai tham gia đều phải chấp nhận cực như vậy để dành phần thắng cũng như vượt qua thử thách giới hạn của chiếc xe.

Khi cuộc thi đã kết thúc là lúc mọi người có thể thoải mái trải nghiệm cảm giác trên chiếc Hyundai Grand i10. Reset lại đồng hồ tính nhiên liệu và chạy từ Hải Phòng về Hà Nội với quãng đường khoảng 160 km, kết quả cuối cùng là xe tiêu hao khoảng 6 lít/ 100 km trong điều kiện lái xe thực tế, tức là có tăng giảm tốc độ tuỳ vào điều kiện đường xá, thậm chí có cả những pha vượt xe tải lớn trên đường và đi với tốc độ 120 km/h trên đường cao tốc hơn 100 km.

Nhìn chung với mức tiêu hao nhiên liệu như vậy là phù hợp cho một mẫu xe cỡ nhỏ với hộp số tự động 4 cấp. Nếu chạy nắn nót hơn một chút, Grand i10 hoàn toàn có thể đạt con số 5 lít/ 100 km trong điều kiện lái xe thực tế.

Hyundai Grand i10 CKD phiên bản lắp ráp trong nước không khác biệt nhiều về chất lượng so với bản nhập khẩu từ Ấn Độ đã từng xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2014 cho đến 2017. Hệ thống cách âm cũng như khung gầm của xe được đánh giá cao trong phân khúc, tuy nhiên chắc chắn không thể gọi là xuất sắc khi vận hành trên cao tốc, ở tốc độ cao nơi mà xe càng to thì càng chắc.

Grand i10 CKD sẽ phát huy khả năng và mọi ưu điểm của mình khi được vi vu trong phố, với các con hẻm nhỏ. Vô lăng trợ lực điện nhẹ nhàng giúp người lái dễ dàng xoay trở, hệ thống cách âm rất tốt ở tốc độ thấp dưới 60 km/h.

Một ưu điểm khác của Grand i10 là không gian nội thất rộng rãi, hàng ghế sau có chỗ để chân thoải mái, không bị gò bó như một số mẫu xe cỡ nhỏ khác.

Phiên bản lắp ráp của Hyundai Grand i10 đã được nâng cấp màn hình giải trí DVD với hệ thống cảm ứng và định vị bản đồ vệ tinh. Tuy nhiên độ phân giải màn hình này chưa cao, hiển thị không đẹp như các đàn anh Elantra hay SantaFe. Âm thanh phát ra từ bộ loa chỉ ở mức trung bình, những người có nhu cầu cao về âm nhạc có thể phải bỏ tiền thêm để nâng cấp loa.

Xe được trang bị nhiều tính năng tiện nghi đáng chú ý như hệ thống nút bấm khởi động, chìa khoá thông minh, ghế bọc da pha nỉ, màn hình camera lùi, kết nối bluetooh và thoại rảnh tay, vô lăng bọc da cao cấp,…

Động cơ của phiên bản lắp ráp CKD trong nước vẫn là loại xăng dung tích 1.2 lít công suất 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng mô men xoắn cực đại 120 Nm tại 4.000 vòng/phút. Các phiên bản thấp cấp hơn sử dụng động cơ xăng Kappa dung tích 1.0 lít sản sinh công suất 66 mã lực tại 5.500 vòng/phút cùng mô men xoắn cực đại 94 Nm tại 3.500 vòng/phút.

Điểm trừ của xe là sử dụng hộp số tự động chỉ 4 cấp, điều này sẽ gây ra một chút giật ở cấp số 1. Vấn đề này sẽ được xử lý triệt để nếu Hyundai chuyển sang sử dụng hộp số CVT như xu hướng hiện nay của các dòng xe cỡ nhỏ.

Nhìn chung, với giá bán trên 400 triệu đồng thì Hyundai Grand i10 là một sự lựa chọn sáng giá trong phân khúc xe nhỏ hiện nay tại Việt Nam, nhờ một số ưu điểm về vận hành như tiết kiệm nhiên liệu, cách âm tốt, tiện nghi đầy đủ.