Hyundai i40: hàng hiếm – độc – lạ tại Việt Nam

Nếu như người Việt đã quá quen thuộc với những cái tên i10, i20, i30 của nhà Hyundai ở Việt Nam thì ít người biết đến sự tồn tại của chiếc i40 vì số lượng chiếc xe này có mặt tại nước ta là rất ít.

Hyundai i40 ra mắt lần đầu tại triển lãm ôtô Barcelona 2011 và chính thức bán ra thị trường châu Âu và Hàn Quốc từ tháng 9/2011, sau đó là Úc và New Zealand từ đầu năm 2012.

Nếu như i10, i20 và i30 lần lượt đại diện cho các phân khúc A – B – C thì mẫu i40 này nằm trong phân khúc xe hạng D, nhưng lại cao cấp hơn đàn anh Sonata. Đây cũng là một mẫu xe hạng D hiếm hoi ở Việt Nam có thiết kế dạng Wagon 5 cửa chứ không phải sedan như truyền thống, mặc dù mẫu xe này cũng có biến thể sedan.

I40 nằm ở vị trí cao hơn i30, i20 và i10 về cả hình dáng và giá bán cũng như trang bị. Chiếc xe dùng chung gầm bệ với mẫu sedan Hyundai Sonata thế hệ thứ 6, vì vậy i40 sở hữu kích thước tương tự với các số đo 4.815mm x 1.815mm x 1.470mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở là 2.770mm.

Chính vì thiết kế khác biệt của nó đã giúp chiếc Hyundai i40 này trở thành hàng vừa hiếm, vừa độc và lạ ở Việt Nam. Nhờ sở hữu kích thước lớn của xe hạng D và thiết kế dạng wagon nên i40 có khoang nội thất vô cùng rộng rãi, đi kèm khoang hành lý “khổng lồ”.

Chiếc Hyundai này có tên là i40 Tourer, dành riêng cho thị trường châu Âu và nội địa Hàn Quốc. Và nó chỉ có cơ hội về Việt Nam trong những 2013 với hình thức xe đã qua sử dụng.

Thực chất, xe được phát triển từ hệ thống gầm bệ của Sonata nhưng được phân phối tại thị trường khác nên đổi tên và có một chút thay đổi ở ngoại hình.

Chiếc i40 tại Việt Nam sử dụng động cơ cao cấp nhất tại châu Âu, phun xăng trực tiếp GDI dung tích 2.0 lít, công suất 175 mã lực và mô-men xoắn cực đại 213 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Ngoài ra, i40 ở Hàn Quốc còn có phiên bản sử dụng máy dầu 1,7 lít nhưng không được nhập về Việt Nam.

Nội thất xe thể hiện góc nhìn sang trọng hơn hẳn các “đàn em” mang chữ i còn lại, gồm các trang bị ghế bọc da chỉnh điện có chế độ sưởi ấm, vô-lăng chỉnh 4 hướng có tích hợp nút bấm tiện ích, phanh tay điện tử, điều hòa tự động 2 vùng, cửa sổ trời panorama, dàn âm thanh 7 loa với các kết nối USB, AUX, camera lùi, sưởi ghế, sưởi gương…

Anh em với i40 là Sonata đã bị khai tử tại Việt Nam. Trước đây, xe được nhập khẩu nguyên chiếc chính hãng từ Hàn Quốc. Chiếc i40 Tourer nhiều khả năng được nhập lẻ về nước, bởi mẫu xe này không dành cho thị trường Việt Nam.

Với thiết kế khác lạ, lẽ dĩ nhiên chiếc xe này dường như không có đối thủ ở Việt Nam với giá bán ở thời điểm về Việt Nam không hề rẻ, trên 1,7 tỷ đồng.