Không phải BAIC, Zotye hay BEIJING, Geely mới là hãng xe bán chạy nhất Trung Quốc

Geely đã vượt mốc 10 triệu xe bán ra vào đầu năm nay sau 23 năm có mặt trên thị trường. Việc có xuất phát điểm và được phân phối ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới và quốc gia đông dân nhất thế giới chính là lợi thế của Geely.

Tuy nhiên, cạnh tranh giữa các hãng ô tô ở Trung Quốc thật ra cũng rất gay gắt vì có vô số nhà sản xuất được thành lập những năm gần đây, bao gồm các thương hiệu thuộc sở hữu của nhà nước.

Geely Auto được thành lập vào năm 1997 bởi chủ tịch đương nhiệm Li Shufu và ra mắt chiếc xe đầu tiên có tên là Hao Qing, được sản xuất cùng năm 1997. Hao Qing cũng chính là phương tiện tư nhân đầu tiên được sản xuất nội địa của Trung Quốc, một sự thay thế đối với những chiếc xe nhỏ thương hiệu Nhật Bản phổ biến có giá hơn 100.000 NDT (~ 351 triệu VNĐ) vào thời điểm đó (khá cao vì mức lương 10.000 NDT, cỡ hơn 35 triệu VNĐ, mỗi năm khi đó được coi là cao).

Doanh số năm đầu tiên của Geely đạt 10.000 chiếc, đến năm 2003, sau đó đạt mốc 100.000 xe trước khi tăng gấp 3 vào năm 2009 – 326.000 xe bán ra. Chính sự ra đời của dòng sản phẩm Emgrand vào năm 2009 đã giúp doanh số của Geely tăng vọt như vậy. Emgrand cũng là mẫu xe củng cố cho việc Geely lấy sự cao cấp, chất lượng và hiệu suất làm nòng cốt để phát triển thương hiệu.

Tiếp nối sự thành công của Emgrand, hãng xe Trung Quốc đã giới thiệu thêm các mẫu xe biến thể từ Emgrand như Emgrand GS Crossover và Emgrand GL Sedan, giúp đẩy tổng doanh số của Emgrand lên hơn ba triệu chiếc vào năm 2020.

Cũng có đóng góp rất lớn vào doanh số của Geely là Geely Boyue, được gọi là Emgrand X7, Azkarra và Proton X70 ở các thị trường khác. Trình làng vào cuối năm 2016, tính đến nay đã có 1 triệu chiếc Boyue được bán ra. Boyue liên tục được vinh danh là một trong những mẫu SUV nội địa Trung Quốc bán chạy nhất.

Cách đây 10 năm, công ty mẹ của Geely Auto, Zhejiang Geely Holding Group, đã mua lại Volvo với mục tiêu chính là hợp tác chia sẻ công nghệ. Từ đó đến nay, các mẫu xe của Geely đã được hưởng lợi khá nhiều, bao gồm những cải tiến như Kiến trúc mô-đun nhỏ gọn (CMA), các hệ thống truyền động nhỏ và hiệu quả (điện hóa phạm vi 1.5TD) và hộp số 7DCT.

Thống kê cho thấy gần một nửa của doanh số 10 triệu xe Geely bán ra hồi đầu năm nay được tạo ra chỉ trong 3 năm mới đây. Điều này cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu và các mẫu xe mới của Geely rất thu hút khách hàng.Với việc ngày càng nhiều xe dựa trên CMA và BMA (Xing Rui sedan và Xing Yue SUV coupe là hai ví dụ mới nhất), cũng như xe điện với nền tảng điện thuần túy SEA mới, con đường đạt mốc 10 triệu xe tiếp theo của Geely dự kiến sẽ ngắn hơn nhiều.