Mercedes GLS350d:  Cái nhìn từ người dùng sau hai năm

Một bài viết đánh giá từ người dùng có nick name David Truong với chiếc Mercedes-Benz GLS350d máy dầu sau 50.000 km sử dụng.

Dưới đây là nguyên văn bài viết cảm nhận của David Truong về chính chiếc GLS350d của mình sau 50.000 km và 2 năm sử dụng:

Hai năm và hơn 50 ngàn cây số là đủ để em trải nghiệm và đánh giá thực tế về em GLS 350d. Em mong bài review này sẽ giúp ích cho các bác đang quan tâm về dòng xe này.

Tổng thể:
Mạnh mẽ, êm ái, tiện dụng và tiết kiệm là bốn cụm từ nói lên được về em GLS này. Dù là dạo phố với bạn gái, gặp đối tác làm việc hay dành những buổi cuối tuần đi dã ngoại bên người thân, GLS luôn sẵn sàng và đem lại sự êm ái cho người lái. Về dòng 350d sử dụng máy dầu rất tiết kiệm phù hợp cho bác nào dùng làm xe công ty hay các bác chuyên đi phượt vì bình dầu này đi được hơn cả ngàn cây.

Ngoại thất: (6/10)
Về thiết kế ngoại thất của GLS, đặc biệt là bản 350d với mâm khá bé thực sự không được đánh giá cao bằng các đối thủ full-size khác như Range Rover hay Lexus LX. Ngoại thất nhìn khá cồng kềnh và thiếu độ tinh tế, tuy nhiên nhìn riếc cũng thấy quen và yêu nó hơn. Bác nào mua bản base về cứ đầu tư body 63 AMG (50 củ) + mâm AMG (100 củ) là đảm bảo nhìn như xe khác ngay.

Nội thất: (7/10)
Riêng phần nội thất lúc đầu nhìn ảnh em cũng thấy chán lắm, tuy nhiên khi xem thực tế và lúc lấy con xe nội thất màu nâu. Ôi dúng là Mer, đường nét nào ra đường nét đấy, mọi thứ rất sắc sảo và em thật sự bị ấn tượng ở lần ngồi đầu tiên lúc mới lấy xe. Bạn bè lên xe đều thấy khen nội thất của em nó. Nếu có điều kiện các bác có thể chọn da Nappa, vừa em ái lại rất đẹp, là một option có thể nói vừa xa xỉ vừa đáng đồng tiền bát gạo.

Một trong những điểm cộng của GLS là sự rộng rãi và độ thoải mái của hàng ghế thứ 3. Cá nhân em thấy hàng ghế đó sẽ thích hợp cho người cao dưới 1.7m khi di chuyển cho hành trình dài. So với cái đối thủ thì em chưa thấy em nào có hàng ghết thứ 3 thoải mái như thế. Các bác có thể xem LX 570 và Cadillac thì hàng ghế thứ 3 rất nông, còn Land Discovery thì khi mở ghế lên không còn nhiều chỗ để hành lý. Nhắc về việc hành lý, gập hàng ghế thứ 3 lại có thể chở được 5-6 vali size lớn, điều mà mấy em sedan như S class không bao giờ đem đến được.

Tuy nhiên có một điểm trừ là ghế của bản 350d này khác là cứng và ngồi bị nóng khi di chuyển trên hành trình dài. Một số vật liệu nhựa nhìn còn hơi rẻ tiền.

Trang bị: (6/10)
Do em nó là bản base nên trang bị có phần hơi hạn chế. Option cơ bản gồm cam lùi (đời sau đã nâng cấp cam 360), loa harman, keyless start, cửa sổ trời, kính cách âm (êm ái khi chạy tốc độ cao cũng như hạn chế tiếng kèn của giao thông Việt Nam mình). Đặc biệt là em nó có hệ thống phuộc hơi, ráng đáng đồng tiền bát gạo vì sự êm ái của hệ thống này. Những option khác như cửa hít và làm mát ghế không được trang bị, cá nhân em thấy rất tiếc hai điểm này. Nói chung option như thế là cũng đủ cho một con full-size SUV rồi. Vì thật sự cái quan trọng mình cần vẫn là sự êm ái, thoải mái và êm ái khi vận hành.

Vận hành (7/10):
Trước hết em nói về độ cách âm. Do là dòng full size và flagship SUV của mer nên độ cách âm rất tốt. Cá nhân em cảm giác êm hơn S400 thì phải. Tiếng động cơ, tiếng ồn xung quanh dường như được tinh giảm khá nhiều.

Mặc dù là xe dầu nhưng lúc chạy rất khó phát hiện vì rất êm ái. Điểm này em phải công nhận là mer làm tốt, có thể nói 8-9/10 so với máy xăng cùng loại. Vào buổi sáng hoặc trưa nắng thì có vẻ hơi ồn tí, nhưng nếu không để ý hoặc mở tí nhạc là át được tiếng này. .

Tiếp đến sẽ là hệ thống phuộc. Ở đây GLS có những cái hay cũng như dở riêng. Xe rất êm, treo khí nén làm việc rất hiệu quả, cá nhân em đánh giá cao hơn hệ thống giảm xóc trên LX570. Vào cua cũng tạm gọi là ổn, vì đây là full-size SUV nên thực sự cũng không tốt lắm về phần này. Nhưng nói chung tốt hơn khối em, vào cua tầm 8-90kph thì vẫn rất đầm chắc. Tuy nhiên so với X5 thì vẫn còn khá kém. Một nhược điểm của hệ thống phuộc trên GLS khá bồng bềnh và lắc nếu chạy ở tốc độ chậm. Cái này đi nhiều sẽ quen và biến làm sao cho nó đỡ lắc. Em thấy điểm này Mer rất cần được cải thiện.

Hơn nữa, do dùng vỏ dòng sport nên sẽ bị ồn, tưng tưng và hơi ồn ở phần sau xe khi mặt đường không tốt, em sẽ thử thay thế dòng vỏ khác để xem có cải thiện tình hình hay không.

Về độ tăng tốc có thể nói là khá tốt, tương đương với lại E200. Em chạy thấy tốc độ từ 140kph đổ lại thì em nó luôn sẵn sàng bức phá. Quá xuất sắc cho một chiếc xe máy dầu hiệu suất cao.

Chi phí vận hành (8/10):
Em rất ấn tượng với khả năng siêu tiết kiệm nhiên liệu. Em reset 40,000 cây số là hao trung bình chỉ 10l/100km, tiệm cận con số 9.5 của bán tải navara nhà em (Các bác có thể xem hình bên dưới). Với giá dầu hiện tại thì nếu bác nào hay đi chơi xa hay dùng cho công việc thì một tháng tiết kiệm kha khá. Em đi con này một tuần 800k dầu, còn đi con evoque 2.0 thì 1k200 tiền xăng :(((.

Bảo dưỡng thì giống các dòng mer khác thôi, cũng gọi là hơi mắc so với xe thường xíu. Vì xe còn bảo hành nên cũng không có gì phát sinh thêm.

Một số vấn đề phát sinh:
Thứ nhất là hệ thống ron cửa bị kêu, đây chắc là bệnh chung của Mer.
Thứ hai là cái chi tiết nhựa như bảng đồng hồ, vent gió hay gãy và rơ (cái này em không được bảo hành quả là không vui chút nào)

Kết luận (6.8/10):
Đây thật sự là chiếc xe rất đáng để mua và trải nghiệm. Đặc biệt nếu tính thêm yếu tố giá bán 4 tỷ cùng khả năng siêu tiết kiệm thì em dám chắc ko có xe nào có thể qua được. Hiện tại trong tầm giá này xe 7 chỗ thì có Audi Q7, Volvo XC90, Land Discovery. So về rộng rãi và độ sang trọng cũng như yếu tố sang trọng thì GLS 350d ăn chắc. Nhà em đã sử dụng được hai năm và cảm giác rất hài lòng về nó (tầm 80% chăng). Em hi vọng bài đánh giá ngắn này sẽ giúp các báo nào đang quan tâm về dòng này có thêm nhiều thông tin để quyết định cưới em nó.