Nissan Terra: Chiếc xe của những chuyến đi

Các chuyến đi khám phá sẽ trở nên dễ dàng và thoải mái hơn nếu đồng hành cùng một chiếc xe phù hợp, mạnh mẽ đương đầu với mọi địa hình, và Nissan Terra là một chiếc xe như thế.

Từ trước đến nay, xe SUV 7 chỗ ngồi, dẫn động 2 cầu 4×4, kích thước to lớn bệ vệ, nhất là được sản xuất bởi người Nhật luôn là niềm khao khát của những quý ông thích chinh phục và không còn gì tuyệt hơn nếu nó có thể phục vụ được cho nhiều mục đích, chở được nhiều người và có thể chạy được ở nhiều loại địa hình. Nissan Terra V là một trong những chiếc SUV 7 chỗ đáp ứng được nhiều tiêu chí và nên là một chiếc xe đáng sở hữu của mọi gia đình.

Terra về Việt Nam thời điểm cuối năm 2018, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Mẫu xe này được Nissan xây dựng trên nền tảng khung gầm rời (body on frame) thừa hưởng từ mẫu bán tải Navara thế hệ thứ 3, nhằm cạnh tranh cùng Toyota Fortuner, Isuzu mu-X, Chevrolet Trailblazer hay Ford Everest… trong phân khúc xe SUV 7 chỗ cỡ trung vốn đang nở rộ tại thị trường Việt Nam.

So với các đối thủ kể trên, Nissan Terra vẫn còn quá trẻ về “tuổi đời”, khi mới gia nhập thị trường xe Việt hơn 3 tháng. Vì vậy, việc lái Nissan Terra chinh phục cung đường dài hơn 500 km, với đủ các địa hình từ phố thị cho đến cao tốc, đèo dốc, đồi cát và cả đường off-road cũng là dịp để chúng tôi trải nghiệm, kiểm chứng khả năng vận hành, thích nghi địa hình của mẫu xe này. Đồng hành trong chuyến đi là những anh bạn đồng nghiệp, những người cũng có nhiều kinh nghiệp trong việc đánh giá một chiếc xe, và Terra sẽ có dịp chứng minh với những người chuyên nghiệp những phẩm chất của riêng mình.

Nissan Terra phiên bản V với hệ dẫn động 2 cầu trở thành một chiến binh phù hợp nhất trên cung đường này, đây là phiên bản cao cấp nhất, có giá 1,266 tỉ đồng, trang bị động cơ xăng 2.5 lít kết hợp hộp số 7, hệ thống dẫn động 2 cầu. Ngoài ra mẫu xe này còn có bản Terra 2.5L S 2WD 6MT, Terra 2.5L E 2WD 7AT với giá từ 988 triệu đồng đến 1,026 tỉ đồng. Với các phiên bản này, dễ nhận thấy Nissan Terra đang tham vọng chinh phục tất cả nhóm khách hàng trong phân khúc SUV 7 chỗ có nhu cầu kinh doanh dịch vụ, cho thuê hay sử dụng cho gia đình đi lại hàng ngày…

Terra về Việt Nam vẫn giữ nguyên kích thước, kiểu dáng mang ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của Nissan. Nhìn chung, Nissan Terra là chiếc SUV 7 chỗ dung hòa giữa yếu tố chắc chắn, cứng cáp và tính hiện đại, thời trang. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy Nissan Terra có kích thước dài và to hơn các đối thủ đôi chút, điều này tạo ra một phong cách oai phong, cơ bắp đúng nghĩa cho chiếc SUV này. Nhìn xa xa, nhiều người sẽ nghĩ rằng nó là đối thủ của các “biểu tượng offroad” như Toyota Land Cruiser hay Mitsusbishi Pajero chứ không phải là một mẫu SUV 2 cầu giá rẻ dành cho thị trường Châu Á.

Nói cách khác, Nissan Terra V mang lại cảm giá “sang” hơn, cao cấp hơn so với các đối thủ đồng hạng, ngoài ra thiết kế của xe theo phong cách đơn giản và cơ bắp, điều này khiến cho Terra dù cho có ra mắt thêm nhiều thế hệ mới hơn cũng sẽ không bị “lỗi mode”.

Trên hai phiên bản Terra 2.5L V 4WD 7AT và Terra 2.5L E 2WD 7AT tại Việt Nam, Nissan trang bị động cơ xăng QR25 dung tích 2.488 cc cho công suất, lực kéo ở mức 169 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn 241 Nm tại 4.000 vòng/phút.

Êm ái trên đường trường

Hơn 100 km đường trường đầu tiên Nissan Terra mang lại cảm giác khá thoải mái cho người lái. Vị trí ngồi lái cao, tạo góc quan sát rộng, bên cạnh đó sự hỗ trợ của camera 360 và hệ thống cảnh báo điểm mù thông qua âm thanh, hình ảnh trên kính chiếu hậu hai bên giúp người lái dễ dàng quan sát, bao quát xung quanh.

Khả năng cách âm có thể được xem là thế mạnh của Terra so với các đối thủ cùng phân khúc. Dù vẫn có chút râm ran từ động cơ, nhưng việc đầu tư vật liệu cách âm tốt, giúp khoang lái khá yên tĩnh. Khung gầm vững chắc kết hợp với hệ thống treo sau liên kết 5 điểm giúp xe vận hành ổn định, êm ái đồng thời hạn chế tiếng lốp từ mặt đường vọng vào khoang lái. Phải tăng tốc trên 100 km/giờ, người ngồi trong xe mới bắt đầu cảm nhận âm thanh xào xạc của tiếng gió.

Vô lăng đánh lái hơi nặng ở tốc độ dưới 50 km/giờ, nhưng lại mang đến cảm giác êm ái, đầm chắc khi vượt qua dải tốc độ 80 km/giờ. Tuy nhiên, Nissan Terra lại lộ rõ hạn chế trong khả tăng tăng tốc, động cơ có chút độ ì trong nhịp ga đầu.

Phiên bản máy xăng của Nissan Terra có thể mang lại chút thiệt thòi về độ tiêu thụ nhiên liệu cho chủ xe, tuy nhiên bù lại nó mang đến khả năng vận hành êm ái đáng khen ngợi, trên đường trường chiếc xe cứ lầm lỳ băng băng lướt một cách nhẹ nhàng, và tiêu hao khoảng 9 lít xăng/ 100 km. Khả năng cách âm tốt giúp chiếc xe này trở nên lý tưởng cho tất các các vị trí ngồi trên xe trong suốt quãng đường  dài di chuyển.

Vượt mọi địa hình

Nissan Terra được trang bị hệ thống gài cầu điện tử, cho phép người lái dễ dàng chuyển đổi giữa các chế độ một cầu (2H), hai cầu nhanh (4H) và hai cầu chậm (4LO) thông việc xoay nút điều khiển trên bảng táp lô. Với cung đường gập ghềnh xuyên rừng già, chúng tôi chuyển cần số về chế độ N, chuyển sang chế độ hai cầu chậm (4LO) nhằm gia tăng sức kéo giúp xe vượt địa hình.

Liên tục leo dốc, rồi vượt qua những đoạn đường “sóng trâu” – dấu tích từ những chiếc máy cày chạy xuyên rừng để lại, Nissan Terra tiếp tục cho thấy sự vững chắc của hệ thống khung sườn vốn được đầu tư khá kỹ lưỡng để giúp xe thích nghi với địa hình khó. Bên cạnh đó, thiết kế khoảng sáng gầm xe lên tới 225 mm, cùng góc tới 32,3 độ và góc thoát 26,6 độ giúp người lái dễ dàng vượt qua nhiều chướng ngại mấp mô, gập ghềnh. Nissan Terra cũng được trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đỗ dốc mang lại cho người lái cảm giác thoải mái, tự tin hơn khi đi địa hình dốc có độ nghiêng lớn.

Đối với địa hình đồi cát mà chúng tôi có dịp chinh phục tại Bình Thuận, Nissan Terra cũng để lại những ấn tượng sâu đậm. Qua hướng dẫn của anh bạn dẫn đường, chúng tôi bật tính năng cảnh báo áp suất lốp TPMS, điều chỉnh về mức phù hợp (từ 1,1 – 1,4 kg/cm2), rồi chuyển qua chế độ hai cầu chậm (4LO) kết hợp kích hoạt khóa vi sai 4WD-DIFF để đảm bảo lực kéo lên 4 bánh xe. Thú thật, ban đầu chúng tôi cũng có chút e dè, bởi chỉ cần một chút bất cẩn trong thao tác chân ga, hay vần vô lăng… sẽ khiến chiếc xe sa lầy.

Tuy nhiên, mọi thứ dần tan biến khi “vào cuộc” cùng Nissan Terra. Chuyển sang chế độ điều khiển số tay kết hợp chân ga, đồng hồ tua máy nhảy vọt lên 3.000 – 3.500 vòng/phút sức mạnh từ động cơ thông qua hộp số được phân bổ đến 4 bánh giúp xe dễ dàng vượt qua từng triền cát.

Trải qua cung đường hơn 500 km đa địa hình, chúng tôi thực sự ấn tượng về sức mạnh cũng như độ lỳ, sức bền bỉ của Nissan Terra. Cảm giác mạnh mẽ, an toàn, vững chắc chính là thế mạnh mà chiếc SUV này mạng lại cho những ai từng cầm lái chiếc xe này chinh phục các cung đường dài.

Người bạn lý tưởng cho những chuyến đi

Không còn nghi ngờ gì, Nissan Terra là một chiếc xe dành cho những chuyến đi, nó sẽ hơi cồng kềnh nếu di chuyển trong đô thị nhưng lại vô cùng hợp lý khi sử dụng cho các chuyến đi đường dài, hoàn toàn phù hợp với những người thường xuyên di chuyển công tác xa hay nhu cầu vận hành ở các cung đường đèo dốc và những nơi không có đường nhựa.

Nissan Terra không chỉ đơn giản là một chiếc SUV chở được nhiều người, nó còn là một chiếc xe khẳng định được phong cách mạnh mẽ của chính người sở hữu nó.

Bạn có thể quan tâm

Comments

Loading...