Porsche Cayenne coupe – đối thủ mới của Mercedes GLE coupe

Porsche vừa chính thức trình làng phiên bản coupe của SUV Cayenne nhằm cạnh tranh BMW X6 hay Mercedes GLE coupe.

Tương tự cách làm của đối thủ đồng hương Mercedes, Cayenne coupe là biến thể mang phong cách thể thao và điệu đà hơn so với bản tiêu chuẩn. Nếu đặt cạnh các đối thủ, Porsche Cayenne Coupe tỏ ra cân đối và hấp dẫn hơn về mặt thị giác.

Tổng thể phiên bản coupe dường như là bước tiến hóa về kích thước của mẫu sedan Panamera. Chi tiết tương đồng dễ nhận thấy ở vị trí đèn hậu LED nối dài. Mui xe dốc ngược về sau đúng kiểu coupe. Thân xe dài và trọng tâm cho cảm giác hạ thấp hơn so với bản tiêu chuẩn.

Porsche Cayenne coupe phát triển dựa trên nền tảng MLB mới dành cho các dòng SUV của hãng mẹ Volkswagen, hiện ứng dụng trên nhiều mẫu xe như Audi Q7, Bentley Bentayga. Ngoài động cơ đốt trong truyền thống, biến thể coupe của Cayenne cũng có thêm phiên bản chạy điện, nhắm đến đối thủ Tesla Model X trong tương lai.

Chia sẻ với tờ Autocar, ông Marcus Eckermann cho biết Cayenne Coupe “đóng vai trò đặc biệt quan trọng với Porsche”. Sở hữu thiết kế manh mẽ mà sexy, dòng SUV này được kỳ vọng sẽ chiếm tới 30 – 40% tổng doanh số Cayenne trong tương lai.

Ban đầu, Porsche Cayenne Coupe sẽ có 2 lựa chọn động cơ. Phiên bản tiêu chuẩn sẽ được trang bị động cơ 3.0L V6 với sức mạnh 335 mã lực và 450 Nm momen xoắn, giúp xe tăng tốc 0 – 100 km/h trong vòng 5,7 giây và tốc độ tối đa là 243 km/h.

Phiên bản Cayenne Coupe Turbo sẽ được trang bị động cơ 4.0L V8 với sức mạnh 541 mã lực và 768 Nm momen xoắn, giúp xe tăng tốc 0 – 100 km/h trong vòng 3,7 giây và tốc độ tối đa là 286 km/h.

Xe dự kiến có mặt trên thị trường ngay từ quý III năm nay và được lắp ráp tại nhà máy Leipzig, Đức. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Cayenne Coupe sẽ là BMW X6 và Mercedes-Benz GLE Coupe.

Cayenne thế hệ thứ 3 đang là chủ lực doanh số với mức tăng trưởng cao thứ 2 trong đội hình Porsche (12%), chỉ xếp sau Panamera (38%). Trong bối cảnh Macan đang cho thấy những dấu hiệu đáng ngại về doanh số (giảm 11% trong năm 2018 do khách hàng chờ đợi phiên bản mới), Cayenne cần thể hiện mình là chỗ dựa vững chắc để Porsche “bám víu” trong phân khúc SUV hạng sang.