Từ chiếc phi cơ trên bầu trời, đến huyền thoại bất tận dưới mặt đất

Tháng 4/1946, một mẫu xe gắn máy đột phá mang tính thực tiễn cao được ra mắt lần đầu tiên tại thủ đô Rome của Ý. Đây là lần đầu tiên biểu tượng Piaggio mới được gắn nổi trên yếm xe, thay thế huy hiệu hàng không trước đây. Thành công tức thời của Vespa ngay lập tức thu hút được sự quan tâm rộng rãi của giới tuyền thông và sự tò mò, ngạc nhiên, thậm chí hoài nghi của dư luận thời bấy giờ.

Trải qua 70 năm lịch sử phát triển, Vespa GTS được xem là một trong những mẫu xe được ưa chuộng nhất trên Thế giới. Ngày 20/07/2017, Hãng xe Piaggio Việt Nam đã chính thức cho ra mắt xe Vespa GTS Super 300 thế hệ mới 2017 với thiết kế vẫn giữa được nét đẹp cổ điển của những mẫu Vespa huyền thoại.

Được hãng Piaggio cho ra mắt 3 phiên bản là GTS 125cc, GTS 150cc và GTS 300cc nhưng tại thị trường Việt Nam chỉ có 2 phiên bản GTS 125cc và GTS 300cc.

Bằng việc lắp ráp trong nước để tối ưu chi phí, mẫu xe Vespa GTS này chỉ có giá bán là 120 triệu đồng làm tăng tính cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc xe tay ga cao cấp. Trong khi đó đối thủ nặng ký Honda SH300i được bán dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc kèm giá bán gấp đôi là 248 triệu đồng.

Ngoại hình

Có thể nói đây là một yếu tố quan trọng mang lại sức hút cho dòng xe Vespa, mang cho mình 1 vẻ đẹp đặc trưng không thể nhầm lẫn, một cá tính đặc biệt và thu hút mọi ánh nhìn cho chủ sở hữu mỗi khi dạo phố.

So với phiên bản tiền nhiệm, Vespa GTS Super thế hệ mới 2017 không có nhiều sự thay đổi. Phiên bản 125cc sở hữu kích thước dài X rộng lần lượt là 1.950mm X 740mm, chiều dài trục cơ sở 1.350mm và nặng 140kg. Phiên bản 300cc sở hữu kích thước dài X rộng lần lượt là 1.950mm X 755mm, chiều dài trục cơ sở 1.375mm và trọng lượng lên đến 160kg. Với trọng lượng nặng như vậy nên việc di chuyển chiếc xe ở trạng thái tĩnh sẽ gây khó khăn cho những người có vóc dáng nhỏ.

Điểm nổi bật duy nhất cũng là điểm khác biệt của chiếc Vespa GTS Supper 300 phiên bản mới đó chính là chi tiết đèn ban ngày dạng LED được tích hợp trong đèn báo rẻ. Ngoài ra, các dòng xe khác cùng phân khúc thì đèn chiếu sáng đã được trang bị đèn dạng LED hiện đại, trong khi đó đèn chiếu sáng của Vespa GTS vẫn được giữ nguyên thiết kế dạng tròn truyền thống và trang bị loại bóng Halogen, tuy nhiên trong những trường hợp trời mưa và có mặt đường bóng phản chiếu thì bóng Halogen lại tối ưu việc chiếu sáng hơn bóng dạng LED.

Ở phần đuôi xe, cụm đèn hậu và đèn báo rẻ được tinh chỉnh lại cho tinh tế, bắt mắt hơn và cũng giống như đèn chiếu sáng phía trước, cụm đèn hậu vẫn được trang bị bóng dạng Halogen.

Thiết kế tổng quan vẫn giữ được nét đặc trưng, cá tính riêng và dễ nhận diện của dòng Vespa.

Mặt sàn để chân lớn với những rãnh trải dọc tạo ma sát giữ cho chân thoải mái, chắc chắn. Yên xe được thiết kế có bề mặt rộng, thiết kế này tối ưu sự thoải mái trên những hành trình dài hoặc phải đi chuyển lâu trên xe. Mặt sàn để chân lớn với những rãnh trải dọc tạo ma sát giữ cho chân thoải mái, chắc chắn.

Chiếc Vespa GTS Super 300 được trang bị 2 cốp đựng đồ, một cốp nhỏ ở phía trước nằm phía dưới tay lái, điều đặc biệt ở phiên bản GTS là được tích hợp thêm cổng USB 3.0 giúp bạn có thể sạc điện thoại trên những hành trình dài. Ngoài ra, chiếc cốp nhỏ này có thêm 1 công tác nhỏ dùng để mở cốp đựng đồ phía sau trong những trường hợp chiếc xe bị hết bình.

Ở phiên bản GTS Super 300 được trang bị thêm nút bấm mở cốp đựng đồ trên chìa khóa xe, khác với các phiên bản trước là phải cắm chìa khóa vào xe rồi mới có thể mở cốp thì lần này có vẻ thương hiệu Vespa cũng đã chịu lắng nghe người tiêu dùng nhiều hơn. Phần cốp phía sau khá là rộng rãi, có thể để vừa 2 chiếc mũ bảo hiểm, 1 chiếc mũ 3/4 và 1 chiếc mũ nữa đầu.

Ấn tượng cuối cũng cũng như phần mà tôi thích nhất nằm ở mặt đồng hồ của xe, nhìn vào dễ thấy được sự hoàn thiện cực kì tinh tế, mặt đồng hồ hiển thị đèn báo hiệu ABS, ASR, lượng nhiên liệu còn lại trong bình, thời gian, số km đã đi và đồng hồ báo giờ, điều này thể hiện được sự tỉ mỉ, chăm chuốt của nhà sản xuất đối với những chiếc xe của mình.

Riêng phiên bản Vespa GTS 125cc được trang bị tính năng start/stop tự động ngắt động cơ khi xe dừng đỗ nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Riêng phiên bản Vespa GTS Super 300 lại không có tính năng này mà thay vào đó là hệ thống kiểm soát lực kéo ASR, một tính năng rất cần thiết ở những chiếc xe có phân khối cao.

Động cơ:

Chiếc Vespa GTS 125cc được trang bị động cơ I-get 124.7cc xy lanh đơn, 4 van, làm mát bằng dung dịch và tích hợp phun xăng điện tử và cho công suất cực đại 12hp tại 8.250 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 11.5Nm tại 6.000 vòng/phút. Còn chiếc GTS Super 300 được trang bị động cơ Quasar 278.3cc xy lanh đơn, 4 thì, 4 van, phun xăng điện tử và làm mát bằng nước và cho công suất cực đại 20.92 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 22 Nm tại 5.000 vòng/phút.

Đặc biệt, Vespa GTS Super còn được trang bị bộ điều khiển từ xa có thể mở yên và tìm xe, giúp người sử dụng dễ dàng tìm được chiếc Vespa của mình nhờ tính hiệu nhấp nháy.

Với thiết kế trung tính, thân hình lớn và nặng thì Vespa GTS Super 300 có lẽ sẽ phù hợp hơn với các cánh mày râu có cá tính mạnh mẽ, trẻ trung năng động.

Hãy cùng xem video dưới đây để biết thêm chi tiết về chiếc Vespa GTS Super 300 này!