Vì sao Honda Civic Type R phải dùng đến 3 ống xả?

Đây là công dụng của ống xả nhỏ ở giữa của Civic Type R

Là phiên bản Civic chiến nhất với động cơ tăng áp 306 mã lực và là xe hệ truyền động bánh trước hoàn thành nhanh nhất vòng chạy ở đường chạy Nurburgring, Honda Civic Type R gây chú ý với cụm 3 ống xả ở phía sau được đặt nguyên cụm ở giữa, vậy Honda làm vậy cho mục đích gì ?

Một vài người nghĩ rằng nó chỉ là một chức năng trang trí không cần thiết, nhưng thực sự không chỉ dùng cho mục đích làm đẹp, cụm ống xả này được cơ khí chính xác,  đầy đủ chức năng hoạt động và quyết định đến trải nghiệm “đã tai kiểu Type R” . Tạp chí Road & Track đã có bài phỏng vấn với Rob Keough, trưởng phòng kế hoạch sản xuất Civic thế hệ thứ 10, để tìm hiểu tại sao chiếc xe 4-xy lanh lại “thở” qua 3 ống xả đuôi với 2 đường kính khác nhau.

“Theo truyền thống thì với những hệ thống xả của xe thể thao, khi bạn đi trên đường cao tốc, bạn có thể gặp rung, lắc, ù ù nhiều, – không thoải mái lắm với việc chạy tốc độ cao đường trường” Keough nói với tạp chí Road & Track. Honda muốn đem đến một cảm giác âm thanh thể thao hấp dẫn trong việc lái xe sung mãn mà không làm tài xế phải chịu đựng tiếng ồn “đau khổ” khi lái trên những chặng đường xa hoặc cao tốc. Và Honda muốn làm như vậy mà không phải trông cậy vào triệt tiêu âm thanh tăng cường hoặc hệ thống pô xe đa chế độ phức tạp (và mắc tiền).

Giải pháp là chia đường xả thải đơn ra thành 3 ống ngay phía sau trục xe sau. Hai ống phía ngoài bao gồm những ống pô lớn thổi thẳng. Ở giữa, ống có đường kính nhỏ hơn chính là bộ cộng hưởng, được đúc theo kích cỡ chính xác để làm cho hiệu ứng âm thanh thêm phần “đã tai”.

Ở tốc độ thấp, khi bạn đạp ga tối đa tăng tốc từ vị trí đứng yên, một phần khí thải sẽ chạy qua bộ cộng hưởng ở giữa, tạo ra một tiếng gầm to hơn và dữ hơn. “Bạn sẽ nghe nó cả bên ngoài lẫn bên trong xe” Keough nói. Khi bạn đã ổn định ở tốc độ cao, khí xả chạy qua trung tâm và đạt đúng tần số của bộ cộng hưởng . Bộ cộng hưởng được lấp đầy khí, sẽ chặn dòng khí lại, kết quả là áp lực ngược đổi chiều dòng khí,dòng khí chỉ chạy qua những ống pô to hơn bên ngoài mà thôi và làm giảm tiếng ồn trong khoang xe khi chạy ở đường cao tốc.

“Nó cơ bản là làm giảm hiệu ứng cộng hưởng ngay tại thời điểm đó, làm suy yếu âm thanh bên trong cabin xe” Keough nói tiếp. “Bạn vẫn có một dòng khí lớn chạy qua những ống phía ngoài, nhưng bạn sẽ có một trải nghiệm trong khoang xe tốt hơn ở tốc độ cao trên đường trường”.

“Khi nó không đi qua bộ cộng hưởng ở ống xả giữa nữa, nó không tạo ra những cộng hưởng thừa. Cho nên nó không giống như là bạn không hề có âm thanh xả, chỉ là bạn không tạo ra âm thanh thể thao thừa đi qua bộ cộng hưởng” Keough nói với R&T. Những vật liệu cách âm và khí động học của Civic Type R sẽ giúp giảm tiếng ồn bên trong khoang xe khi chạy trên cao tốc hơn nữa.

Trong khi Hệ thống xả thải can thiệp chính xác âm thanh và dòng khí xả dựa trên vòng tua và tốc độ thì không hề có bộ phận cơ học hoặc điện tử nào cần đến. Điều đó giữ nguyên bản chất của Type R như là một chiếc xe thô nhưng là một chiếc xế hộp chân thật, không phải loại xe làm giả tiếng nẹt pô như một số đối thủ khác. Keough nói:  “Đây là một hệ thống được thiết kế rất đơn giản, bạn có được kết quả mong muốn mà không cần phải thêm vào bộ phận nào. Nó rất bền, chi phí thấp và là một giải pháp hiệu quả”

Dĩ nhiên, Civic Type R là loại xe mà những nhà độ xe sau khi mua sẽ yêu thích làm nhiều điều với nó – đặc biệt khi giờ đây nó đang hướng tới thị trường Mỹ lần đầu tiên. Chúng tôi đã hỏi Keough ông sẽ có buồn không khi thấy khách hàng cắt bỏ hệ thống 3 ống được chế tạo cơ khí cẩn thận này và thay thế nó với một ống xả to và ồn?

“Chúng tôi cũng dự trước chuyện đó”, ông nói. “Chúng tôi muốn mang đến một chiếc xe chất lượng cao, thể thao, đồng thời cũng làm cho trải nghiệm của khách hàng tốt hơn, nhưng chúng tôi cũng biết nhiều người vẫn muốn ồn ào dù là chạy ở tốc độ nào, nhưng đó chỉ là số ít. Chúng tôi sẽ không bị động chạm bởi chuyện đó đâu”