Tại triển lãm Geneva Motor Show, đại diện đến từ Volkswagen đã tiết lộ rằng họ không có ý định tiếp tục sản xuất dòng xe “con bọ” Beetle nữa. Đây có thể là dấu chấm hết cho biểu tượng một thời của ngành công nghiệp ô tô.
Trong quá khứ, nhiều chuyên gia đã dự đoán về cái kết của mẫu Volkswagen Beetle bởi doanh số của xe qua nhiều năm sụt giảm. Thậm chí, khi VW hồi sinh nó với cái tên New Beetle, điều này vẫn không được cải thiện nhiều. Mới đây, giám đốc R&D của Volkswagen – ông Frank Welsch khẳng định định hướng của hãng là sẽ tập trung vào dòng xe SUV và thế hệ tiếp theo của Beetle sẽ mãi mãi nằm trên bản thảo thiết kế.
Số liệu thống kê cho thấy chỉ có 25.127 chiếc Beetle được bán ra trong năm 2016, doanh số của Beetle và Scirocco cộng lại còn chưa bằng mẫu xe Golf trong tháng 1/2017. Tại Việt Nam, Volkswagen Beetle cũng không có kết quả khả quan hơn. Với giá bán như xe sang gần 1,5 tỷ đồng cho bản Beetle Dune, nhiều người đành từ bỏ “biểu tượng con bọ” để chạy theo các mẫu xe thực dụng và rẻ hơn.
Ông Welsch cho biết “hai hay ba thế hệ là đã đủ cho chiếc Beetle”. Ông nói thêm rằng chiếc xe này là “một lịch sử, một biểu tượng nhưng bạn không thể cứ cố gắng làm mới nó hoài được”. Chiếc Beetle hiện được bán dưới 2 form dáng là coupe và mui trần. Trong đó, bản mui trần của chiếc T-Roc, Golf và Eos sẽ là mẫu xe thay thế cho bản mui trần của “con bọ”.
Nhiệm vụ “kế thừa” lịch sử và tiến tới tương lai của VW sẽ được trao lại cho mẫu xe xe Microbus. Một phiên bản sản xuất của chiếc concept VW ID Buzz sẽ được thực hiện vào năm 2021-2022. Chiếc xe sẽ được xây dựng trên nền tảng xe điện mới của tập đoàn VW Group.
Trong khi đợi chiếc I.D.Buzz được lên dây chuyền sản xuất vào năm 2022 thì Volkswagen vẫn sẽ cung cấp cho thị trường New Beetle với 2 phiên bản coupe và mui trần đi kèm là một phiên bản đặc biệt Beelte Dune.
“Con bọ” được khai sinh vào mùa hè 1933, khi Adolf Hitler triệu tập kỹ sư Ferdinand Porsche (người sáng lập hãng Porsche về sau) đến khách sạn Kaiserhof tại Berlin. Hai người bàn về việc sản xuất một mẫu xe nhỏ, 4 chỗ, động cơ bền, làm mát bằng không khí và tiêu hao nhiên liệu nhỏ hơn 6 lít/100 km. Lý do mà nhà độc tài đưa ra là hầu hết các gia đình Đức thời đó không có gara.
Vào những năm 1950, Beetle tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới nhờ thiết kế nhỏ gọn, thích hợp với điều kiện kinh tế sau chiến tranh. Từ một “con bài” của Hitler trở thành sản phẩm thân thuộc hàng ngày của người dân châu Âu với giá khoảng 1.200 USD vào lúc đó. Riêng 1958, VW đã bán ra tới 450.000 chiếc trên toàn thế giới.
Tính tới 2003, Beetle không hề được thiết kế lại và mẫu xe nguyên bản cuối cùng xuất xưởng mang số thứ tự 21.529.464. Nếu tính tỷ lệ xe sản xuất trên số lần thiết kế, chưa mẫu nào trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới có thể vượt qua nó.