Tưởng chừng những thay đổi có mặt trên mẫu Honda Civic RS sẽ mang đến những trải nghiệm không có gì mới mẻ so với phiên bản Turbo cũ, tuy nhiên những gì chiếc xe này thay đổi đem lại những cảm giác phấn khích rất khác thường.
Honda Civic RS thực chất chỉ là một phiên bản facelift, do vậy ít ai nghĩ đến những khác biệt đáng kể khi lái thử chiếc xe này so với phiên bản Turbo từng ra mắt ở Việt Nam vào năm 2017. Những thay đổi nhỏ trên Civic RS 2019 đem lại những trải nghiệm mới, đặc biệt là dành cho người lái – đối tượng chính khi lựa chọn dòng xe này với giá bán 929 triệu đồng.
Nhiều người cho rằng với giá bán 929 triệu đồng, khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn nâng cấp lên hẳn dòng xe hạng D với khung gầm và sự rộng rãi là hoàn toàn vượt trội so với Civic. Tuy nhiên những gì mà chiếc Civic RS này mang lại không dành cho những người thích ngồi phía sau hay bên cạnh tài xế. Chiếc xe này được sinh ra là để phục vụ người lái, những người có yêu cầu khắc khe về cảm giác lái.
Một số thay đổi ảnh hưởng đến cảm giác lái
Dùng động cơ và hộp số CVT như cũ, chắc chắn Honda Civic RS 2019 sẽ không mang lại sự khác biệt đáng kể về khả năng tăng tốc và sức mạnh của động cơ. Tuy vậy một số thay đổi nhỏ mang đến một cảm giác lái tốt hơn, phấn khích hơn. Cụ thể:
Lốp Michelin Pilot Sport 4: Ở phiên bản mới RS 2019, Honda Civic đã được hãng xe Nhật Bản trang bị bộ lốp thể thao có kích thước 235/40R18 của vốn chỉ dành cho các mẫu xe sang. Không những vậy, kích thước mâm đúc tăng từ 17 inch lên 18 inch cũng góp phần cải thiện đáng kể khả năng bám đường cũng như sự linh hoạt từ vô lăng, giúp cho những cú chuyển làn hay ôm cua ở tốc độ cao trở nên an toàn và cứng cáp hơn, tạo ra một cảm giác an toàn và ổn định để người lái có thể tự tin điều khiển chiếc xe theo ý muôn.
Hệ thống treo được tinh chỉnh: khác với mẫu Honda Civic Turbo đời 2017-2018, hệ thống treo trên mẫu Honda Civic RS 2019 được chỉnh lại cứng hơn, điều này giúp chiếc xe giảm bớt sự “bồng bềnh” không cần thiết ở một chiếc xe thể thao, cũng như tăng sự đầm chắc khi vận hành ở tốc độ cao, ôm cua gọn lẹ và “chắc cú” hơn. Mặc dù cứng hơn nhưng Civic RS vẫn có được sự êm ái cần thiết từ khung gầm nhờ các cao su giảm chấn có chất lượng tốt hơn.
Động cơ mượt mà hơn: Tuy không mang lại sức mạnh tốt hơn trước nhưng Honda Civic RS 2019 lại cho một khả năng hoạt động mượt mà hơn, ít hiện tượng giật cục so với phiên bản cũ. Khi cần đầy đủ hiệu suất, người lái có thể chuyển sang chế độ S, còn trong điều kiện vận hành bình thường cần đến sự mượt mà, nút ECON được bật sẽ giúp người ngồi trong xe cảm thấy dễ chịu hơn, hầu như không còn cảm giác giật như mẫu xe trước.
Thiết kế nội – ngoại thất đẹp mắt và cao hơn
Nếu như phiên bản cũ không có sự khác biệt lớn về mặt ngoại hình giữa các tùy chọn 1.8E, 1.5G hay 1.5 Turbo thì trên phiên bản 2019 đã có sự phân biệt rõ ràng hơn. Nghĩa là với những khách hàng chấp nhận bỏ ra số tiền 929 triệu đồng sẽ cảm thấy được giá trị mình bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.
Điểm thay đổi đáng kể nhất của Honda Civic RS 2019 chính là việc Honda Việt Nam đã hào phòng trang bị bộ vành hợp kim nhôm đa chấu kích thước lên tới 18″ cho mẫu xe sedan hạng C này. Đây là thay đổi đáng kể so với bộ mâm 17 inch của phiên bản cũ.
Ngoài ra, Honda Civic RS 2019 còn được nâng cấp cả ở lưới tản nhiệt phía trước với màu đen bóng tạo sự tương phản với màu sơn thân xe và được gắn thêm đuôi gió ở phía sau để mang lại phần ngoại thất thể thao hơn. Có thể nói, trong phiên bản facelift này thì Honda Civic RS 2019 đã được hoàn thiện để mang dáng vẻ cá tính hơn, bắt mắt hơn.
Bên trong nội thất của Honda Civic RS 2019 lại hầu như không có sự thay đổi nào khi vẫn là những trang thiết bị đã có từ trước. Điểm thay đổi nhỏ bên trong Honda Civic RS 2019 chính là ở những đường chỉ đỏ nổi bật trên nền da nội thất đen. Một điểm nhấn công nghệ mới của Honda Civic RS 2019 chính là ở công nghệ khởi động từ xa. Đây là một công nghệ sẽ rất thuận tiện vào ngày hè nóng bức bởi người lái xe có thể nổ máy, bật điều hoà trước khi vào xe thông qua nút bấm ngay trên chìa khoá xe.
Vận hành phấn khích như bản chất vốn có của Civic
Có thể nói, từ trước khi Honda Việt Nam cho ra mắt phiên bản Honda Civic RS 2019 thì mẫu sedan hạng C này đã được nhiều khách hàng đánh giá cao ở khả năng vận hành cũng như cảm giác lái. Điều này có được là nhờ vào khối động cơ tăng áp dung tích 1.5L có khả năng sản sinh công suất tối đa 170 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại sớm đạt 220Nm trong dải vòng tua 1.700 – 5.500 vòng/phút.
Tất nhiên, với sức mạnh lớn và momen xoắn tối đa đạt được ở vòng tua thấp, Honda Civic RS mang lại khả năng tăng tốc đáng nể, đủ làm hài lòng những tín đồ xe thể thao đường phố. Tuy vậy, hộp số CVT vẫn là một đặc điểm “đáng tiếc”, làm giảm đi phần nào sự hưng phấn của những người khó tính, ngược lại nó đem đến sự êm ái mượt mà cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.
Hàng loạt công nghệ an toàn chủ động như hệ thống cân bằng điện tử VSA, hệ thống hỗ trợ đánh lái tự động AHA, hệ thống chống trơn trượt TCS, hệ thống chống bó cứng phanh ABS kết hợp hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD đều mang lại sự phản hồi nhanh nhạy trong những tình huống cần thiết. Ngay kể cả bộ khung xe độ cứng cao cũng được áp dụng công nghệ ACE khiến cho những pha vào cua ở tốc độ cao rất chắc xe, không cảm nhận được sự vặn xoắn của thân xe.
Bằng giá xe hạng D nhưng đáng tiền
Tuy có giá khá cao, lên đến 929 triệu đồng nhưng Honda Civic RS 2019 vẫn nhận được những phản hồi tích cực nhờ sở hữu cảm giác lái tốt và động cơ mạnh mẽ, đáp ứng hầu hết nhu cầu của những người cần một chiếc xe lanh lẹ và thời trang, điều mà các dòng xe hạng D cùng giá không thể làm được.
Nói cách khác, những người đã lựa chọn Honda Civic RS thừa hiểu họ bỏ ra một số tiền cao hơn nhiều xe cùng phân khúc để đổi lấy một cảm giác lái “chất” và một mẫu xe rộng rãi, đầy đủ tiện nghi nhưng cũng không kém phần thời trang.