Lada Niva cổ độ off-road cực chất ở Việt Nam

Một chiếc Lada Niva đời cũ (khoảng 1990) được độ kiểu off-road với các trang thiết bị bổ sung giúp cho ngoại hình xe ấn tượng hơn với phong cách việt dã. Đây là một dòng xe cổ được giới chơi xe retro yêu thích.

Lada Niva là loại xe địa hình offroad được sản xuất bởi AvtoVAZ của Liên Xô trước đây. Chiếc xe ra đời lần đầu tiên vào năm 1977 và tiếp tục được sản xuất cho đến năm 2010 chỉ với một vài thay đổi nhỏ.

Xe có chiều cao là 1,64m, chiều dài 2,2m và chiều rộng 1,68m. Hộp số tay 4 hoặc 5 cấp, hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian. Tốc độ tối đa của xe khoảng 130 km/h và tốc độ hành trình 90 km/h với mức tiêu thụ nhiên liệu 8,25 lít/100 km.

Ai cũng nghĩ Niva là cổ lỗ sĩ nhưng nó lại là chiếc xe hoạt động bền bỉ và ổn định trong mọi thời tiết. Vào ngày 16/9/1999, đội xe Extreme Expeditions của thành phố Saint Petersburg đã lái 3 chiếc Niva lên độ cao 5726 m trên đỉnh Plato Tibetan của dãy Himalayas, phá kỷ lục thế giới. Tháng 1/2000, một chiếc Niva nguyên bản đã đến điểm cực Bắc của thế giới từ trạm nghiên cứu Bắc Cực cách đó 114 km.

Phiên bản đầu tiên của loại xe này là Niva 1600, sử dụng động cơ xăng dùng chế hòa khí 1600cc, trục cam đơn, 4 xi-lanh. Động cơ này có công suất 72 mã lực.

Với chiều dài nhỏ gọn và cơ động cùng hệ thống dẫn động 4×4, Niva thích hợp với mọi loại địa hình dù tệ hại đến mức nào. Đó cũng là lý do Niva được người tiêu dùng khắp thế giới ưa chuộng.

Niva cũng là chiếc xe giành chiến thắng tại nhiều giải đua xe địa hình vào những năm đầu đến giữa thập niên 80 như: Algerian Offroad Rally, Rally at the Summit, Rally of Tunisia, Atlas Rally, Baja Espana Aragon, The Paris 24, Cameroon Rally, Baja Rally, Hungarian Raid Rally, Australian Offroad Championship.

Ở Việt Nam hiện nay, Niva không còn tồn tại nhiều vì xe Nga làm mọi người nghĩ ngay đến sự không tiện nghi, hao xăng và hay hỏng vặt. Nhưng vẫn còn một cộng đồng những người yêu xe Niva trải dài từ Hà Nội đến TP HCM.

Từ một chiếc Niva cũ có giá khoảng 30 triệu đồng, để biến nó trở thành một “chiến binh” có thể tham gia offroad được thì số tiền chủ xe bỏ ra không hề nhỏ vì phụ kiện offroad không hề rẻ chút nào.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },