IONIQ 5: Khi Hyundai là người tiên phong

Chiếc xe IONIQ 5 đã chứng tỏ rằng với sự nỗ lực không ngừng, một hãng xe sinh sau đẻ muộn như Hyundai cũng có cơ hội trở thành công ty tiên phong của ngành công nghiệp ô tô thế giới nếu biết nắm bắt lấy cơ hội.

Thế giới đã không ít lần chứng kiến những cuộc lật đổ ngoạn mục, khi những cái tên tưởng chừng như nhỏ bé đã lật đổ những người khổng lồ đương thời, vươn lên trở thành cái tên hàng đầu. Những câu chuyện của Apple đánh bại Nokia trong lĩnh vực điện thoại; hay sự vươn lên của những Nikon, Canon, Sony đẩy lùi Kodak trong lĩnh vực nhiếp ảnh đã chứng minh được rằng sự thức thời, nắm bắt cơ hội khi có thời cơ thì sự vươn lên trở thành vị trí dẫn đầu không phải là điều không thể.

Điều tương tự cũng đang xảy đến trong ngành ô tô. Trước đây cái tên Hyundai chưa bao giờ được nhắc đến cho một lựa chọn ưu tiên, ở từ Việt Nam cho đến thị trường quốc tế, chứ đừng nói vị trí nằm trong Top. Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất, trong nửa đầu năm 2022, những chiếc xe của tập đoàn ô tô Hyundai (bao gồm Hyundai & KIA) trở thành Tập đoàn ô tô có doanh số tốt thứ 3 toàn cầu, sau 2 cái tên khổng lồ là Toyota và Volkswagen với nhiều thương hiệu con.Nên nhớ, Hyundai Motor Group được thành lập từ năm 1967, là một cái tên non trẻ khi đặt cạnh các hãng xe Nhật như Toyota, Nissan được thành lập từ đầu thế kỉ 20 và thậm chí còn non trẻ hơn nữa khi so sánh với những cái tên gạo cội của châu Âu như Mercedes hay Roll-Royce. 

Cách đây khoảng 20 năm, người ta nhìn xe Hàn nói chung và xe Hyundai nói riêng một cái nhìn đầy coi thường khi sở hữu những mẫu xe kém hấp dẫn về thiết kế và kém ấn tượng ở hiệu năng. Cách đây khoảng 10 năm, người ta trầm trồ trước thiết kế, ghi nhận hiệu năng nhưng vẫn nghi ngại về độ tin cậy. Cho đến ngày nay, những chiếc xe của Hyundai đã thuyết phục được khách hàng ở mọi mặt. Tuy nhiên, để vươn đến vị trí tiên phong, hãng xe Hàn Quốc vẫn còn thiếu 1 chút. Đó là cá tính của sự tiên phong. Về mặt này đối với xe động cơ đốt trong, với sự phát triển đến giới hạn công nghệ, thật khó để Hyundai đạt được vị trí này. Nhưng khi kỉ nguyên xe điện đến, xuất phát điểm của các hãng bỗng chốc trở nên ngang hàng, và đây là cơ hội để Hyundai bứt phá trở thành tên tuổi hàng đầu. Với IONIQ 5, Hyundai đang chứng tỏ được điều này.



IONIQ không phải cái tên xa lạ, khi cách đây gần 10 năm, Hyundai IONIQ là chiếc xe điện đầu tiên của hãng cung cấp 3 cấu hình: Hybrid, Plug-in Hybrid và thuần pin sạc điện. Trải qua quá trình phát triển, hãng xe Hàn Quốc quyết định để IONIQ trở thành thương hiệu chuyên sản xuất các mẫu xe thuần điện của hãng, cũng giống như Genesis là thương hiệu hạng sang với xuất phát điểm là một mẫu xe được đánh giá thành công. IONIQ là cái tên viết tắt, với sự kết hợp của “ion” – nguyên tử, hạt mang điện tích, ám chỉ đây là một mẫu xe điện và “unique” – sự độc đáo, ám chỉ một chiếc xe cá tính. Hyundai kì vọng IONIQ5 sẽ là một mẫu xe tiên phong, cá tính, nổi bật giữa một rừng các mẫu xe điện start-up hiện nay, và quả thực IONIQ 5 xứng danh là một mẫu xe cá tính tiên phong

Thiết kế ngoại thất tiên phong

Điểm gây ấn tượng đầu tiên của IONIQ 5 là ở thiết kế. Mẫu xe sở hữu ngoại hình đặc sắc, thể hiện một ngôn ngữ thiết kế mạch lạc, không lẫn lộn với bất cứ chiếc xe Hyundai nào khác cũng như các hãng khác. “IONIQ 5 là một tuyên bố về thiết kế mang đến cái nhìn lạc quan với những gì khách hàng có thể mong đợi trong kỷ nguyên xe điện mới”, Ông Sang Yup Lee – Phó chủ tịch Hyundai Motor cho biết.

Người ta sẽ nhận diện được IONIQ 5 ngay khi nhìn, dù là qua website hay thực tế bởi các chi tiết đồ họa ô vuông được Hyundai gọi là Parametric Pixel thể hiện rõ nét qua cụm đèn chiếu sáng trước sau theo phong cách ô vuông ánh sáng. Cụm các chi tiết này xuất hiện trên hầu hết các khu vực chiếu sáng của xe: đèn trước, đèn sau, đèn báo mức năng lượng khi sạc.

Ngoại thất IONIQ 5 dựa trên cảm hứng từ thiết kế Concept 45 với ngôn ngữ thiết kế có tên Parametric Dynamics (Động lực học tham số). Đây là cách tiếp cận thiết kế phi truyền thống bằng việc sử dụng các thuật toán hình học để tối đa hóa công nghệ kỹ thuật số như một yếu tố thiết kế. Thay vì vẽ hoặc phác thảo truyền thống, kĩ thuật Parametric Dynamics sử dụng các đường nét, khuôn mặt, góc độ và hình dạng đã được tạo ra thông qua dữ liệu kỹ thuật số để tạo ra tính thẩm mỹ thiết kế táo bạo và cá tính chưa từng có.

Trên IONIQ 5, điều này được thể hiện qua các bề mặt sắc sảo, ca pô mượt mà, thuôn thả hình vỏ sò mà theo Hyundai “tối giảm số lượng khe hở giữa các tấm thân để tối ưu khí động học”, tay nắm cửa dạng ẩn và cụm đèn chiếu sáng hình điểm ảnh cho cả trước và sau là những chi tiết nổi bật có thể kể đến. Mâm xe cũng là loại tối ưu khí động học với kích thước 20 inch. Lốp xe cũng là loại Michelin Pilot Sport EV, phiên bản dành riêng cho xe điện với chỉ số ma sát lăn thấp giúp tăng quãng đường di chuyển. IONIQ 5 cũng khá “chơi” 

Về các số đo, IONIQ 5 sở hữu kích thước tổng thể của 1 mẫu SUV tầm trung với các thông số Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm), khoảng sáng gầm xe đạt 160mm. Điểm đáng chú ý là chiều dài cơ sở của IONIQ 5 đạt 3.000mm, tương đương với các mẫu SUV Full Size, giúp bố trí khoang cabin, không gian rộng rãi.

Có thể thấy, IONIQ 5 là một thiết kế hoàn toàn táo bạo, tiên phong, cực kì tương lai phảng phất nét hoài cổ. Rất nhiều nhà sản xuất xe điện hiện nay hoặc là bên nguyên thiết kế của 1 chiếc xe xăng đặt cục pin, hoặc làm 1 chiếc xe với thiết kế rất gần với xe xăng. Hyundai với IONIQ 5 không làm điều đó, họ sáng tạo nên một mẫu xe riêng, nổi bật. Nhiều người nhận ra IONIQ 5 mang phảng phất nét thiết kế của chiếc DMC Delorean trong bộ “Back to future” nổi tiếng những năm 1980-1990. Quả thực chiếc xe này đem đến cho khách hàng cảm giác tương lai đã đến rất gần.

Không gian nội thất thực dụng

Nếu như ngoại thất là sự phá cách sáng tạo đỉnh điểm của IONIQ 5, là thứ khiến mọi người trầm trồ và tranh cãi như một bản Rock đầy gai góc thì nội thất của xe lại mềm mại, nhẹ nhàng là thứ khiến người ta khoan thai như một bản sonata đầy dịu dàng. 

IONIQ 5 sở hữu không gian nội thất được Hyundai gọi là “Smart Living Space” – một không gian thông minh dành cho cuộc sống chứ không chỉ đơn thuần là một khoảng cabin của xe ô tô. Điểm tạo ấn tượng của nội thất IONIQ là bệ tỳ tay trung tâm di động Universal Island sáng tạo có thể trượt di động hành trình 140mm, giúp hành khách có thêm không gian khi sử dụng xe. Điểm này có được do đây là xe điện, không cần tới hộp số nên khu vực này được giải phóng tự do.

Bảng táp lô của Hyundai IONIQ 5 được thiết kế theo phong cách tối giản Minimalism loại bỏ các chi tiết thừa, với cặp màn hình có kích thước 12,3 inch nối liền: màn hình cảm ứng thông tin & màn hình giải trí, thiết lập đa chức năng. Xe được trang bị hệ thống âm thanh Bose, kết nỗi hỗ trợ Android Auto/Apple Carplay cùng với camera 360 độ.

IONIQ 5 dù là mẫu SUV cỡ trung nhưng sở hữu chiều dài cơ sở đến 3.000mm, tức là còn lớn hơn chiếc LX 570 mẫu SUV cỡ lớn chỉ đạt 2.865mm. Có được điều này là do nền tảng khung gầm E-GMP dành riêng cho xe điện của Hyundai. Kết cấu này giúp đẩy phần pin xuống gầm xe, do vậy không bị vướng khoang động cơ đặt trước hoặc sau như xe động cơ đốt trong thông thường, giúp việc tối ưu không gian trở nên dễ dàng hơn.

Tính chất “Living space” của IONIQ 5 được thể hiện ở phong cách thiết kế phẳng, với ghế ngồi Futuristic Style đem đến cảm giác mở, thoáng đãng cho cabin khi lái xe. Bên cạnh đó, ghế lái có giá tựa chân đặt dưới giúp lái xe thư giãn tốt hơn trong các hành trình dài mệt mỏi, đồng thời ghế trước cũng có khả năng dịch chuyển tạo nên tư thế ngả thoả mái như khoang sau của một chiếc xe hạng sang cỡ lớn. Không dừng lại ở hàng ghế trước, cả hàng ghế sau cũng có thể kéo tiến/lùi giúp tối ưu không gian tối đa. Toàn bộ các thiết lập này có thể được điều chỉnh và ghi nhớ thông qua màn hình trung tâm, giúp việc cài đặt và sử dụng dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tính chất “xanh” của IONIQ 5 còn được thể hiện ở vật liệu cấu thành nên nội thất xe. Ghế ngồi, tấm lót đầu, viền cửa, sàn và tay vịn của xe đều được sử dụng từ vật liệu có nguồn gốc tái chế bao như nhựa chai PET tái chế, sợi có nguồn gốc thực vật và sợi len tự nhiên. Da nội thất đã được xử lý sinh thái, bảng điều khiển, công tắc, vô lăng và cửa ra vào sử dụng sơn sinh học đặc biệt chiết xuất từ thực vật.

Sự độc đáo của IONIQ 5 còn thể hiện ở tính năng Vehicle to Load (V2L). Đây là chức năng giúp xe có khả năng cung cấp điện cho các thiết bị điện dân dụng thông qua hệ thống ổ cắm trên xe. Công suất tối đa của hệ thống này đáp ứng được đạt tới 3.600W, đủ đáp ứng cho 1 dàn âm thanh biểu diễn ngoài trời cỡ vừa.

Khả năng vận hành rất “lạ”

IONIQ 5 có nhiều phiên bản động cơ với phiên bản mạnh mẽ nhất sở hữu hệ dẫn động AWD với 2 motor đặt ở trục trước và sau cho công suất đến 320 mã lực. Tuy vậy, ở phiên bản thử nghiệm ở Việt Nam này, nhà phân phối Hyundai Thành Công chỉ mang về phiên bản RWD với 1 motor ở trục sau cho công suất 214 mã lực cùng Momen xoắn cực đại 350Nm. Nhìn chung, con số này khá mạnh và dùng ở Việt Nam khá thỏa mái.

Vì là motor điện, nên chúng tại sẽ không thấy thông số quen thuộc là xyz mã lực tại vòng tua bao nhiêu như xe động cơ đốt trong. Điều này có nghĩa, với đặc tính “nhanh như điện”, công suất và Momen sẽ đạt tối đa ngay từ khi cú đạp ga đầu tiên. Và nhiệm vụ của nhà sản xuất sẽ sử dụng hộp số làm thế nào đó để chia công suất hợp lí, giúp người dùng di chuyển thỏa mái nhất.

Cũng giống như động cơ đốt trong, hệ thống truyền động của IONIQ 5 gồm có hệ thống PE biến năng lượng điện từ pin thành động năng chuyển động, hệ thống quản lý sạc xe VCMS, bộ điều khiển sạc tích hợp ICCU cho phép trao đổi năng lượng 2 chiều như sạc thiết bị ngoại vi hay thu hồi động năng; bộ điều khiển xe VCU chịu trách nhiệm điều khiển các chức năng trên xe. Đặc biệt là bộ truyền tải EV (EV Transimission), đảm đương chức năng của hộp số cũng như quản lý dẫn động đối như động cơ đốt trong. Hệ thống này có khả năng đóng ngắt linh hoạt, giúp xe nhanh chóng chuyển đổi chế độ dẫn động 2WD hoặc 4WD tuỳ điều kiện vận hành phù hợp.

IONIQ 5 sử dụng pin Lithium có dung lượng 72,6kWh với ưu điểm mật độ năng lượng cao, giúp tăng cường quãng đường di chuyển của xe mà không vướng phải hạn chế về kích thước. Trên IONIQ 5, hệ thống pin được bảo vệ bằng các lớp “giáp” chống va chạm vật lí và hệ thống rơ-le tự ngắt khi phát hiện quá nhiệt hoặc sự cố xảy ra, hạn chế nguy cơ mất an toàn từ cháy nổ. Hãng công bố xe lăn bánh được 450km cho 1 lần sạc. Tuy nhiên, thời gian sử dụng thực tế trên xe cho thấy chiếc xe có thể di chuyển được hơn 520km cho 1 lần sạc có sử dụng điều hòa và 545km nếu tắt điều hòa. Có thể chiếc xe đã tự tính toán và cân đối theo điều kiện sử dụng thực tế.

Nhấn nút khởi động, người lái mới có đôi chút bỡ ngỡ khi hoàn toàn không nghe thấy gì hay cảm nhận độ rung nhất định giống như động cơ đốt trong. Vào số, nhấn nhẹ chân ga, chiếc xe lăn bánh một cách thỏa mái theo phong cách saloon, không có sự giật cục nào ở đây. Hyundai đã tối ưu chiếc xe khá tốt, chứ không như một số mẫu xe điện khác đem đến 1 sự hốt hoảng nhẹ khi lăn bánh khá gắt.

Để ý kĩ ở bên ngoài, ở ngưỡng tốc độ lăn bánh, IONIQ 5 phát ra một âm thanh “viu viu” khá lạ. Nguồn âm thanh này cho cảm giác rất tương lai như những bộ phim hay game viễn tưởng. 

Lăn bánh trên cao tốc, IONIQ 5 khá thỏa mái và dồi dào sức mạnh. Sở hữu bộ lốp đặc biệt cho xe điện với cấu trúc foam bên trong, chiếc xe tỏ ra khá yên tĩnh. Người lái thử tắt nhạc, thì tiếng gió khi di chuyển luồn qua cột A và gương khá nhỏ và dịu dàng. Điều này có được là do chiếc xe có hệ số cản gió tương đối tối ưu, chỉ 0,28cd. Tiếng ồn từ lốp vọng lên cũng dễ chịu, tất nhiên nó không êm như 1 chiếc saloon kiểu Lexus LS mà vẫn có độ phản hồi âm thanh từ mặt đường lên nhất định. Dễ hiểu thôi, đây là bộ lốp Pilot sport nên vẫn có chút thể thao trong đó.

Cầm lái IONIQ 5 là một trải nghiệm thú vị. Để dễ hình dung, đây có thể xem như là một mẫu xe cầu sau của hãng xe Hàn Quốc. Tuy nhiên, với thiết kế SUV nên khó có thể đòi hỏi chiếc xe lao băng băng như một mẫu xe thể thao cầu sau đích thước. Hệ thống lái đặt trực tiếp lên trục trước giúp IONIQ 5 phản hồi mặt đường rất tốt và cung cấp những cú đánh lái gọn gàng. Nhấn chế độ sport, chân ga nhạy hơn, và những cú bứt tốc cũng dứt khoát hơn. Còn nếu muốn một sự thỏa mái, hệ thống an toàn SmartSense với đầy đủ giữ làn, giữ vô lăng, phanh khẩn cấp tự động,…trên xe sẽ giúp bạn làm được điều này.

Có thể nói, IONIQ 5 không đem đến cảm giác một chiếc xe điện biết đua như Porsche Taycan, nhưng nó hoàn toàn đảm bảo được nhu cầu 1 mẫu xe đa dụng, phục vụ cho cả gia đình và vẫn đảm bảo được một chút thể thao mạnh mẽ. Đặc biệt, khi xét đến phân khúc xe điện phổ thông, IONIQ 5 đang tỏ ra xuất sắc nhất. Đó là lí do vì sao chiếc xe từ Hàn Quốc này có thể chiến thắng giải thưởng Xe thế giới của năm 2022 (WCOTY 2022) vừa qua.

 

Bạn có thể quan tâm
Bình luận
Loading...
{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },