Ông đã cam kết sẽ áp dụng thuế 100% đối với ôtô nhập khẩu từ Mexico nếu ông tái đắc cử Tổng thống, nhằm khuyến khích các nhà sản xuất ô tô xây dựng căn cứ sản xuất tại quê hương.
Trong buổi vận động tranh cử diễn ra tại Savannah, bang Georgia vào ngày 24/9, ứng viên của đảng Cộng hòa đã bày tỏ quyết tâm ngăn chặn việc chuyển dịch công việc ra nước ngoài, lôi kéo việc làm và nhà máy về Mỹ bằng cách sử dụng thuế quan để thúc đẩy ngành sản xuất ôtô trong nước. Tuy nhiên, động thái này của ông Trump đã gây ra nhiều tranh cãi, khi không tiết lộ rõ ràng cách thức thực hiện và có khả năng khiến người tiêu dùng phải gánh chịu chi phí cao hơn.
“Tôi muốn các hãng xe Đức trở thành thương hiệu Mỹ. Tôi muốn họ mọc lên những nhà máy ở đây,” ông Trump mạnh mẽ tuyên bố, khiến khán giả phấn khích.
Ý tưởng của ông có thể gây ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Hiện nay, nhiều hãng xe đang sản xuất các mẫu xe nhỏ hơn và giá rẻ tại Mexico, nơi mà họ từng được hưởng lợi từ những thỏa thuận thương mại mà ông Trump đã đàm phán khi còn nắm quyền. Chi phí lao động thấp ở Mexico giúp các công ty tối ưu hóa lợi nhuận từ những mẫu xe này.
Nhiều nhà sản xuất ô tô Đức và quốc tế đã duy trì hoạt động sản xuất quy mô lớn tại Mỹ. Ví dụ, BMW sở hữu một nhà máy rộng lớn hơn 743.000 m² tại South Carolina với 11.000 nhân viên, sản xuất hơn 1.500 xe SUV mỗi ngày phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu ra 120 quốc gia. Mercedes và Volkswagen cũng thiết lập nhà máy lớn ở đây, khẳng định sự hiện diện vững mạnh của họ.
Không dừng lại ở đó, ông Trump đã khiến Phó Tổng thống Kamala Harris phải chú ý khi như một “người hùng” công nghiệp, đề xuất áp thuế đối với hàng nhập khẩu để cứu vãn nền tảng sản xuất trong nước. Mặc dù nhiều nhà kinh tế đã cảnh báo về tác động tiêu cực đến người tiêu dùng, cựu Tổng thống vẫn giữ vững lập trường của mình, đề cao triết lý bảo vệ quyền lợi cho người lao động Mỹ.
Trong bài phát biểu đầy nhiệt huyết, ông Trump còn gợi ý về việc thành lập một vị trí đại sứ đặc biệt nhằm thu hút các nhà sản xuất nước ngoài vào thị trường Mỹ, bằng cách hứa hẹn quyền tiếp cận đất công.
Thêm vào đó, ông kêu gọi giảm thuế doanh nghiệp từ 21% xuống 15%, nhưng chỉ áp dụng cho các công ty sản xuất tại Mỹ. Trong khi đó, bà Harris, ứng viên của đảng Dân chủ, đề xuất tăng thuế doanh nghiệp lên 28%. Lưu ý rằng, khi ông Trump nhậm chức vào năm 2017, mức thuế doanh nghiệp đã là 35% và ông đã ký quyết định giảm thuế này.
“Tất cả những gì chúng tôi làm là vì lợi ích của đất nước. Ngành công nghiệp mới sẽ tạo ra hàng triệu việc làm,” ông Trump khẳng định đầy tự hào.
Cuối cùng, ông không ngần ngại đưa ra đề xuất loại bỏ một số quy định về môi trường để kích thích sản xuất năng lượng, khi nói rằng Mỹ đang nắm giữ rất nhiều tài nguyên quý giá: “Chúng ta có dầu, có khí đốt. Tất cả những gì chúng ta thiếu là những nhà lãnh đạo thông minh để dẫn dắt đất nước.”
Với những tuyên bố mạnh mẽ này, ông Trump đang tạo nên một bức tranh hấp dẫn cho tương lai ngành ô tô Mỹ, đồng thời hứa hẹn sẽ là một cuộc chiến không hề dễ dàng cho những thương hiệu xe nước ngoài tại quê nhà.