VinFast và câu chuyện về những chính sách hậu mãi “lạ đời”

Lẽ thường, các doanh nghiệp kinh doanh chỉ chú trọng tới những chính sách khuyến mãi nhằm bán được hàng “càng nhiều càng tốt”. Thế nhưng, VinFast là một trường hợp đi ngược lại xu hướng đó.

Lẽ thường, các doanh nghiệp kinh doanh chỉ chú trọng tới những chính sách khuyến mãi nhằm bán được hàng “càng nhiều càng tốt”. Thế nhưng, VinFast là một trường hợp đi ngược lại xu hướng đó.

Mua xe đã lâu nhưng vẫn được tặng quà

Mới đây, nhà sản xuất xe hơi đầu tiên của Việt Nam – VinFast đã công bố gói tri ân khách hàng cũ với tổng trị giá lên tới 600 tỷ VNĐ. Chương trình này được thực hiện theo hình thức tặng gói nghỉ dưỡng 5 sao tại các khu resort, vui chơi của VinPearl trên toàn quốc, dành cho trên 30.000 chủ sở hữu xe Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 và President.

Cụ thể, mỗi khách hàng sở hữu xe Fadil sẽ được nhận được một voucher nghỉ dưỡng trị giá 13 triệu VNĐ. Trong khi đó, các khách hàng mua xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 sẽ được nhận được một voucher trị giá 26 triệu đồng. Riêng các chủ sở hữu xe President sẽ được tặng gói nghỉ dưỡng trị giá 330 triệu đồng, với 2 đêm nghỉ tại phòng Tổng thống hoặc hạng phòng cao nhất tại tất cả khách sạn, resort Vinpearl trên toàn quốc

Đáng chú ý, tất cả các voucher nghỉ dưỡng kể trên đều là loại Full-service (thuật ngữ ngành khách sạn dùng để ám chỉ gói bao gồm tất cả các dịch vụ đi kèm như ăn uống, vui chơi…)

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên VinFast đưa ra chương trình hậu mãi dành cho khách cũ. Vào quý II/2019, nhà sản xuất xe hơi Việt Nam đã từng tung ra một chương trình tương tự dành cho khách mua xe với trị giá ước tính hàng chục triệu VNĐ.

Chưa hết, tất cả khách hàng của VinFast còn nhận được “cơn mưa” quà tặng với nhiều chương trình thiết thực như gửi xe miễn phí tại Vinhomes, Vincom hay quà tặng tri ân qua các voucher có giá trị lớn…

“Đi chơi nhiều quá cũng… mệt!”

Qua phỏng vấn với một số chủ xe VinFast trên địa bàn thành phố Hà Nội, đa số người dùng đều tỏ ra thích thú trước cách làm “chẳng giống ai” của hãng xe Việt Nam. Bởi lẽ, thông thường các đơn vị kinh doanh nói chung hay các nhà sản xuất xe hơi nói riêng thường chỉ chú trọng tới những chương trình khuyến mãi kích thích mua sắm, hay nói một cách đơn giản là “bán được càng nhiều càng tốt”. Sau đó, tuỳ thuộc vào từng thương hiệu, từng địa bàn cụ thể sẽ có những chính sách chăm sóc khách hàng khác nhau.

Tuy nhiên, có một điểm chung là chưa một hãng xe nào có những chính sách hậu mãi mạnh tay và đánh trúng tâm lý người dùng như VinFast.

Anh Trần Quốc Tùng, chủ xe VinFast Lux A2.0 tại quận Hoàn Kiếm chia sẻ: “Tôi mua xe từ giữa năm 2019 và tại thời điểm đó, gia đình tôi cũng đã có chuyến du lịch ngắn ngày theo gói quà tặng của VinFast ở khu nghỉ dưỡng VinPearl. Trị giá của gói nghỉ đó rơi vào khoảng 40 – 50 triệu VNĐ. Nhưng gần đây, tôi lại được thông báo về chương trình hậu mãi tiếp theo của VinFast là lại đi du lịch lần nữa. Thú thực đi chơi thì ai cũng thích nhưng đi nhiều tôi cũng thấy hơi… “mệt” cười*”

Đồng quan điểm với anh Tùng, chị Nguyễn Bích Thuận, một chủ xe VinFast Fadil chia sẻ: “Trước đây mình cũng sử dụng qua một vài dòng xe nhưng chưa thấy hãng nào có cách chăm sóc khách hàng như VinFast. Với các xe trước, thường thì chẳng bao giờ thấy hãng xe gọi điện cho mình, hoạ hoàn lắm mới có hãng gọi nhưng chỉ là để nhắc lịch bảo dưỡng hay hỏi về chất lượng dịch vụ tại đại lý… Mình cũng không ngờ với một chiếc xe nhỏ có giá trị thấp như Fadil mà VinFast cũng chú trọng quan tâm hậu mãi tới vậy, rất bất ngờ!”.

Chiêu bài Marketing “lạ” của hãng xe Việt?

Theo logic thương mại, các doanh nghiệp kinh tế thông thường sẽ chú trọng tới việc tiếp cận, hướng đến tập khách hàng mới thay vì quan tâm và để ý tới tập khách hàng cũ. Đây được xem như cách làm nhanh chóng và đem lại hiệu quả về kinh tế cao hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về Marketing, cách làm “lạ đời” của VinFast được xem như một bước đột phá ở thời buổi hiện nay. Đi sâu vào phân tích, hãng xe Việt Nam đang triển khai mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm. Việc tặng quà những khách hàng cũ vừa mang ý nghĩa tri ân lại vừa giúp khách hàng cảm thấy luôn được quan tâm và góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm. Hơn thế nữa, đối với tập khách hàng tiềm năng và khách hàng mới, đó cũng là một chiêu thức để kích thích tâm lý mua hàng và sử dụng sản phẩm thay vì chỉ tập trung vào các chương trình khuyến mãi ban đầu. Đây là một trường hợp điển hình theo tư duy marketing kiểu mới.

Và thực tế đã chứng minh thành công trong hướng đi của VinFast. Tính từ ngày 17/6/2019, ngày đầu tiên bàn giao những chiếc xe Fadil cho khách, VinFast đã bán ra tổng cộng hơn 30.000 ô tô, bao gồm 4 mẫu Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 và President. Dù mới ra mắt chưa đầy 18 tháng, 3 mẫu xe đầu tiên của VinFast là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 đều đã vươn lên dẫn đầu các phân khúc. Trong đó, hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0 đã thiết lập vững chắc vị thế là xe sedan và SUV hạng sang được ưa chuộng nhất, trong khi Fadil là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc A.

 

Bạn có thể quan tâm
Bình luận
Loading...
{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },