Hơn 70 năm gắn bó với kiểu dáng “Con Bọ” đặc trưng, Volkswagen Beetle chưa bao giờ hết thu hút mọi ánh nhìn. Cùng với sự kết hợp giữa tính truyền thống và công nghệ mới, mẫu Beetle Dune tại Việt Nam được xem là một biểu tượng thời trang mang dáng dấp của huyền thoại.
Tại Việt Nam, rất nhiều người biết đến cái biệt danh “Con Bọ” từ hàng chục năm trước, đó chính là nhờ đến thiết kế đã trở thành một “huyền thoại” trong làng ô tô Thế Giới, và chỉ có duy nhất Volkswagen Beetle sở hữu dáng dấp đặc trưng này. Đến nay, trải qua hơn 70 năm phát triển với nhiều dấu ấn thăng trầm, chất lãng mạn của “con bọ” vẫn luôn làm say lòng giới mê xe trên khắp hành tinh.
Với những người sở hữu Volksawgen Beetle, xe hơi không chỉ là phương tiện đi lại hàng ngày, mà đó còn là tình yêu, niềm đam mê hay còn có thể được ví như “thứ trang sức” xa xỉ để chủ sở hữu thể hiện phong cách, cá tính.
Ở phiên bản 2018 và với biến thể đặc biệt Beetle Dune, phong cách của “con bọ” trong quá khứ vẫn đọng lại trên hình hài Beetle Dune như một dấu tích của giá trị truyền thống từng làm say đắm lòng người. Thiết kế đặc trưng của Beetle thể hiện qua những đường cong quyến rũ đến từ cách thiết kế nắp capô nổi trên phần đầu xe, các vòm bánh xe ghồ cao cùng đường cong mềm mại kéo dài từ phần mái che xuống đến đuôi xe…
Những nét hiện đại được Beetle Dune thể hiện qua cản trước lớn thể thao đi kèm hốc hút gió, cụm đèn pha tròn đậm chất cổ điển tích hợp công nghệ đèn chiếu sáng Bixenon và đèn LED định vị, đèn sương mù trước dạng tròn nằm tại hốc gió phía dưới. Beetle Dune nổi bật với bộ mâm hợp kim Canyon 18 inch, gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp đèn xi nhan. Trong khi phía sau được gắn cánh gió, kết hợp hệ thống ống xả đơn đặt đối xứng… đậm chất thể thao.
Beetle Dune 2018 sở hữu kích thước dài, rộng, cao lần lượt (4.286 x 1.822 x 1.502)mm, đây là một kích thước tương đối gọn gàng để “con bọ” có thể di chuyển linh hoạt trong thành thị, nhưng chiếc xe cũng khá bề thế khi nhìn trực diện vì sở hữu bề ngang lớn, tạo cảm giác cao cấp cho một mẫu xe thời trang đúng nghĩa.
1,5 tỷ đồng cho “con bọ” có giá trị?
Ở bên trong, Volkswagen Beetle thật sự không có sự hấp dẫn và thời trang cuốn hút như thiết kế ngoại hình. Tuy nhiên, hãng xe Đức khéo léo mang đến sự thực dụng cần thiết, tập trung cho người lái.
Mang phong cách của môt chiếc coupe, Beetle Dune được bố trí 4 chỗ ngồi tuy nhiên hàng ghế sau có khoảng giuỗi chân khá hẹp chỉ phù hợp trẻ em hoặc người lớn có thể trạng nhỏ. Tất cả ghế ngồi đều được bọc da kết hợp với nỉ.
Điểm nhấn trong thiết kế nội thất của Beetle Dune chính là vị trí ghế lái. Cụm vô lăng bọc da kết hợp những đường chỉ khẩu nổi bật với màu sắc tương phản. Ngoài các nút điều khiển chức năng, vô lăng trên phiên bản này còn được trang trí logo Dune khá sang trọng.
Cụm đồng hồ điện tử Premium phía sau vô lăng hiển thị đa thông tin và có thể điều chỉnh độ sáng. Ngoài ra, mẫu xe này còn có các trang bị nổi bật như nút khởi động Start-Stop Engine, cửa sổ trời, dàm âm thanh Subwoofer và hệ thống giải trí tích hợp trên màn hình cảm ứng kích thước 6,5 inch có thể kết nối Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth/USB.
Đáng tiếc, Beetle Dune có ghế lái, vô lăng, hệ thống điều hòa… đều chỉnh cơ. Bên cạnh đó, nhiều chi tiết nội thất chỉ được trang trí bằng các mảng ốp nhựa chưa thật sự cao cấp để thuyết phục khách hàng bỏ ra 1,5 tỷ đồng để sở hữu.
Tuy nhiên, ngoài giá trị về thiết kế ngoại thất, Beetle Dune còn cuốn hút các tay lái nhờ các thông số kỹ thuật thú vị: động cơ i4 TFSI dung tích 2.0 lít. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 208 mã lực tại vòng tua máy 5.300 – 6.000 vòng/phút, mô men xoắn 380 Nm trong dải vòng tua từ 1.700 – 6.200 vòng/phút.
Giá trị hơn nữa khi Beetle Dune kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép DSG, giúp cho khả năng sang số nhanh hơn, tạo thêm cảm giác lái thể thao và phấn khích, một phong cách khác hẳn hoàn toàn so với những mẫu “con bọ” xa xưa.
Sức mạnh động cơ kết hợp với thân xe nhỏ gọn cùng trọng lượng ở mức 1.395 kg giúp Beetle Dune di chuyển khá linh hoạt, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái khi đi lại trong các tuyến đường nội đô. Ở chế độ lái bình thường, vô lăng trợ lực mang lại cảm giác đánh lái nhe nhàng, kết hợp với bán kính quay vòng nhỏ và hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe giúp người lái dễ dàng điều khiển Beetle Dune xoay trở trên các tuyến đường nội đô chật hẹp hay trong bãi đỗ xe.
Động cơ tăng áp có thể đạt mô men xoắn cực đại ở ngay dải vòng tua thấp (dưới 2.000 vòng/phút) vì vậy, chỉ cần đệm nhẹ chân ga cũng đủ giúp Beetle Dune lướt êm trên nhiều cung đường. Vô lăng trợ lực điện biến thiên theo tốc độ lúc này cho cảm giác đánh lái đầm chắc, chính xác và không hề có cảm giác bị rung lắc, có chăng chỉ là một chút độ rung được phản hồi chính xác từ mặt đường, thứ “đặc sản” vốn chỉ có trên xe Châu Âu.
Đạt sự phấn khích trong khả năng tăng tốc nhưng khả năng cách âm của Beetle Dune chỉ ở mức trung bình, tại dải tốc độ từ 40 – 60 km/giờ, người lái cũng như hành khách trong xe vẫn cảm nhận tiếng gió, cũng như tiếng lốp vọng từ mặt đường vào khoang lái. Có lẽ hơi đáng tiếc nhưng đối với những khách hàng trẻ, đối tượng chính của Beetle thì thật sự điểm yếu này có thể được khỏa lấp bởi cảm giác lái và khung gầm chắc chắn đậm chất Châu Âu. Điều này thể hiện rõ khi vận hành xe ở tốc độ cao nhưng người ngồi trên xe vẫn có cảm giác yên tâm và an toàn.
Mẫu xe này còn được trang bị một loạt hệ thống an toàn, hỗ trợ người lái như chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS, chống trượt khi tăng tốc ASR, kiểm soát độ bám bánh xe với mặt đường ETC, ổn định thân xe điện tử ESC…
Với 1,5 tỷ đồng, khách hàng của Volkwagen Beetle Dune không chỉ sở hữu một mẫu xe mang tính “biểu tượng” trong làng ô tô Thế Giới, mà chiếc xe này còn mang đến những trải nghiệm thú vị cho những tay lái yêu thích phong cách thể thao.