Hội đủ mọi yếu tố đáp ứng hầu hết nhu cầu sử dụng của đại đa số người Việt, Hyundai Accent 2018 là một lựa chọn phù hợp cho những người mua xe lần đầu, dù vẫn còn tồn tại một vài hạn chế không đáng có.
Phân khúc xe hạng B là một phân khúc vô cùng sôi động và có tính cạnh tranh khốc liệt, khi nơi đây có sự hiện diện của mẫu xe Toyota Vios từ lâu đã chiếm ngự vị trí đầu bảng trong các bảng xếp hạng về doanh số tại Việt Nam. Hyundai Accent đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam gần 10 năm nhưng chưa đủ sức hút để có thể đánh bại “kẻ khổng lồ”. Mẫu xe mới đời 2018 ra đời được Hyundai Thành Công mang theo nhiều hi vọng sẽ là một “át chủ bài” mới của họ trong thời gian tới.
Xuất hiện vào tháng 4.2018, thế hệ thứ thứ 5 của Accent do Hyundai Thành Công lắp ráp tại Việt Nam có tỉ lệ nội địa hóa khoảng 12% thực sự mang đến nhiều bất ngờ. Ngoài thiết kế hoàn toàn mới hiện đại và cuốn hút, trang bị tiện nghi hàng đầu phân khúc, Hyundai Accent còn sở hữu giá bán rất cạnh tranh: Bản tiêu chuẩn Accent 1.4L số sàn có giá 425 triệu đồng, trong khi Accent bản đặc biệt với nhiều trang bị cũng chỉ ở mức 540 triệu đồng.
Mức giá này thấp hơn từ 46 – 59 triệu đồng so với Toyota Vios 1.5G TRD và Honda City 1.5L… Thứ duy nhất Hyundai Accent còn khiến nhiều người dùng băn khoăn chính là thương hiệu. Đại đa số người Việt Nam đều coi xe Nhật có chất lượng tốt và bền bỉ hơn xe Hàn. Tuy nhiên với thời gian các thương hiệu xe Hàn góp mặt tại thị trường Việt Nam, liệu Accent có đủ sức thuyết phục?
“Nóng” ngay từ khi ra mắt
Những con số mà Hyundai Thành Công đã công bố trong thời gian gần đây đã nói lên sức nóng của Hyundai Accent 2018. Trong 3 tháng kể từ khi ra mắt, có tổng cộng 3.081 xe đã được bán cho khách hàng, như vậy trung bình mỗi tháng có hơn 1.000 xe được trao tay. Đây là một kết quả không hề tồi : Accent chỉ kém hơn Vios nhưng đã vượt qua Honda City về doanh số trong cùng phân khúc.
Kết quả này đã nói lên phần nào tính thuyết phục của Accent 2018 tại thị trường Việt Nam. Một phần thành công để từ sự góp sức rất lớn từ đội ngũ thiết kế, so với thế hệ tiền nhiệm, Hyundai Accent 2018 hoàn toàn lột xác về kiểu dáng thiết kế. Những đường cong bo tròn, có phần ẻo lả, cục mịch trên thế hệ trước đã được loại bỏ để thay thế bằng ngôn ngữ thiết kế “điêu khắc dòng chảy 2.0”, giúp tổng thể thân xe trở nên mạnh mẽ, thể thao hơn.
Cụm đèn pha kích thước lớn sử dụng đèn Bi-halogen, kết hợp dải đèn LED định vị và đường viền crôm trông rất hiện đại. Accent 2018 cũng là một trong những mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc trang bị đèn hậu LED. Phần đuôi xe khi nhìn từ phía sau được nhiều người đánh giá cao, khi nó cho một cảm giác gì đó cao cấp, thậm chí đẹp hơn cả đàn anh Elantra.
Thế hệ mới của Accent được Hyundai ứng dụng nền tảng khung gầm mới với kích thước tổng thể thân xe dài hơn 70 mm, rộng hơn 24 mm, cao hơn 5 mm và chiều dài cơ sở tăng thêm 30 mm so với thế hệ cũ. Phiên bản cao cấp còn đi kèm mâm đúc hợp kim 5 cánh có kích thước 16 inch, to hơn Toyota Vios và ngang ngửa với Honda City.
Rõ ràng, Hyundai Accent phù hợp với khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau nhờ kiểu dáng thời trang, lịch lãm, màu sắc đa dạng, đi kèm không gian rộng rãi.
Sức hút đến từ bên trong
Nếu kiểu dáng bên ngoài đã phần nào thuyết phục đại đa số khách hàng thì nội thất cũng là nơi thể hiện thế mạnh của Hyundai Accent. Đây là chiếc xe hạng B sở hữu nhiều trang bị tiện nghi hàng đầu phân khúc, góp phần tạo nên sức mạnh khiến nhiều khách hàng mau chóng “xuống tiền” khi xem xe.
Mẫu xe này được trang bị cửa sổ chống kẹt tự động, hệ thống đèn pha hỗ trợ chiếu sáng theo góc lái, cảm biến gạt mưa tự động… Đặc biệt, Accent 2018 là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc trang bị tính năng mở cốp thông minh. Chỉ cần cầm chìa khóa và đứng sau xe 3 giây, cốp xe sẽ tự động bật mở để bạn có thể xếp đồ vào khoang chứa hành lý.
Trung tâm bảng táp lô còn lắp đặt màn hình trung tâm 7 inch, hỗ trợ kết nối USB/ AUX/ Bluetooth/ Apple CarPlay, tích hợp hiển thị camera lùi 3 góc độ và dàn âm thanh 6 loa khá chất lượng. Các nút điều khiển chức năng trên bảng táp lô, vô lăng bố trí khá khoa học giúp người dùng dễ dàng thao tác. Ngoài ra, Accent 2018 còn được trang bị hệ thống ga tự động, chìa khóa thông minh đi kèm nút khởi động…
Không gian cũng chính là điểm mạnh của Accent 2018, ghế lái cũng như ghế hành khách phía trước được bố trí với khoảng để chân rộng thoáng khi trần xe thiết kế cao kết hợp với cửa sổ trời. Trong khi đó, ở hàng ghế thứ 2 hành khách có chiều cao trung bình 1,7 m vẫn cảm nhận được độ thoải mái với khoảng để chân, phần tựa lưng có góc ngã phù hợp. Hàng ghế này có thể gập lại theo tỉ lệ 60:40 để tăng không gian chở hành lý.
Sở hữu nhiều trang bị cao cấp và không gian rộng thoáng nhưng Accent vẫn tồn tại vài hạn chế như vật liệu nội thất đa số bằng nhựa cứng được phối 2 màu đen – xám, cho cảm giác chưa được sang trọng. Ngoài ra, dù ngập tràn các tính năng và trang bị ở ghế lái nhưng hàng ghế thứ 2 của Accent 2018 lại “lép vế” hơn khi không có bệ tì tay trung tâm cũng như cửa gió, dù hệ thống điều hòa có khả năng làm mát nhanh. Trong khi cả 2 đối thủ Toyota Vios và Honda City đều có bệ tì tay ở giữa cho hành khách cảm giác thoải mái hơn khi đi xa.
Vận hành mượt mà, cách âm ổn
Hyundai Accent 2018 vẫn tiếp tục sử dụng động cơ Kappa 1.4 lít từ thế hệ trước. Động cơ này gồm 4 xi lanh thẳng hàng tích hợp hệ thống phun xăng đa điểm MPI, sản sinh công suất tối đa 100 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng mô men xoắn cực đại 132 Nm tại 4.000 vòng/phút.
Khác với các đối thủ cùng phân khúc khi ứng dụng hộp số CVT cho mẫu xe nhỏ, Hyundai lại đi theo hướng táo bạo hơn : loại bỏ hộp số CVT trên Accent cũ để thay bằng hộp số tự động 6 cấp cho các phiên bản AT. Điều này phần nào đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng khi cần một chiếc xe cho cảm giác tăng tốc thú vị hơn.
Nếu so sánh cùng động cơ 1.5 lít của các đối thủ trong phân khúc thì sức mạnh mà động cơ Kappa 1.4 lít trên Accent 2018 mang lại không chênh lệch quá lớn. Do vậy cảm giác vận hành trên mẫu xe Hàn Quốc này vẫn cho cảm giác không thua kém so với các đối thủ Nhật, hộp số 6 cấp hoạt động mượt mà, sang số khá êm. Đặc biệt, vô lăng trợ lực điện nhẹ nhàng cho cảm giác rất linh hoạt và “lanh” trong phố, đây cũng là một đặc trưng của hầu hết các dòng xe Hàn Quốc hiện nay.
Trên đường cao tốc, Accent 2018 không mấy khó khăn để tăng tốc ở dải tốc độ 40 – 80 km/giờ. Khả năng cách âm khoang động cơ được cải thiện tốt hơn so với thế hệ trước. Ở trong phố, Accent có thể nói là cực kỳ yên tĩnh, mâm xe lớn không phải là vấn đề lớn ảnh hưởng tới khả năng cách âm của Accent. Tuy nhiên, cũng như nhiều mẫu xe hạng B khác, Accent bộc lộ yếu điểm về cách âm khung gầm ở tốc độ cao, từ 80-120 km/h, người lái sẽ nghe rõ tiếng ồn từ bên dưới gầm xe.
So với một số mẫu xe Nhật Bản cùng phân khúc, Accent 2018 mang lại cảm giác ổn định, chắc chắn hơn khi vào cua. Điều này nhờ vào hệ thống khung gầm vững chắc tạo sự cân bằng tốt cũng như việc can thiệp hiệu quả của hệ thống ESC.
Hyundai Accent cũng là một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, trên cung đường thử từ Hà Nội đến Hải Phòng qua nhiều cung đường khác nhau, Accent chỉ tiêu thụ chưa dến 6 lí/ 100km.
Những người khó tính nhất cũng có thể hài lòng với các thiết bị hỗ trợ lái xe trên Hyundai Accent như bản đồ dẫn đường vệ tinh, các camera lùi và cảm biến va chạm được đặt ở phía sau giúp người lái tự tin hơn khi lùi và đỗ xe ở nơi chật hẹp. Tính năng Cruise Control cũng hỗ trợ đắc lực cho lái xe trên đường cao tốc.
Xứng đáng là đối thủ đáng gờm với các mẫu xe Nhật
Hyundai Accent 2018 sở hữu nhiều ưu điểm đáng khen như kiểu dáng thời trang, trẻ trung và hiện đại, nội thất trang bị nhiều tiện ích cao cấp, khả năng vận hành mượt mà êm ái, linh hoạt trong đô thị, đi kèm giá bán rất cạnh tranh.
Dù vẫn còn tồn tại vài hạn chế nhưng những gì mà Hyundai Accent sở hữu cho thấy đây là một đối thủ đáng gớm trong phân khúc xe hạng B, nơi mà các đối thủ Nhật Bản nắm giữ bấy lâu nay.