Volvo XC90 Excellence không được sinh ra để cải thiện doanh số. Nó là một lời khẳng định, một tuyên ngôn rằng hãng xe Thụy Điển đã sẵn sàng để cạnh tranh sòng phẳng với những đối thủ đến từ Đức.
Volvo XC90 Excellence được sản xuất dựa trên phiên bản hybrid T8 Twin Engine và có giá khởi điểm từ 104.900 USD tại Mỹ. Mức giá ở Việt Nam được cho là nằm trong khoảng 6,5 đến 7 tỷ đồng.
Về thiết kế tổng thể, phiên bản XC90 Excellence không quá khác biệt với bản T6 Inscription vốn đã dần trở nên quen thuộc với khách hàng Việt Nam. Vẫn là lưới tản nhiệt hình bầu dục với các thanh dọc làm nền cho biểu tượng Volvo bóng bảy, cụm đèn full LED với điểm nhấn là 2 cái “búa” LED tuyệt đẹp, đèn hậu LED dọc ôm trọn cửa sổ sau.
Phiên bản đắt giá nhất này chỉ có một số điểm nhấn như cột B, C bọc crôm, bảng tên Excellence ở nẹp cửa, la-zăng đa chấu cực bóng bẩy và bảng tên nhỏ ở đuôi xe. Với nhiều người, việc không quá khác biệt này là một điểm trừ nhưng đối với tôi, sự tinh tế trong từng tiểu tiết và không quá phô trương vẫn luôn là đặc trưng của xe Volvo. Quan trọng hơn, tất cả những gì đáng giá nhất đều nằm trong phần nội thất, dành riêng cho yếu nhân bên trong.
Volvo là một trong những hãng xe sang làm tốt nhất ở khoản nội thất xe. Họ tạo ra những không gian vừa rộng rãi, thoáng đãng nhưng lại rất ấm cúng và thân thiện với hành khách bên trong. Người tạo ra một cuộc cách mạng về thiết kế nội thất cho Volvo chính là Robin Page.
Robin Page là một trong những nhà thiết kế xe đương đại nổi tiếng nhất. Ông là người tạo nên khoang nội thất xa hoa của những chiếc Bentley Continental, Mulsanne, và đã từng có kinh nghiệm làm việc tại Rolls-Royce và Bugatti. Với Volvo XC90, ông đã khéo léo kết hợp trường phái thiết kế tối giản và sự tinh tế, thuần khiết đậm chất Bắc Âu để tạo nên một trong những chiếc xe thể thao đa dụng đẹp nhất trên thị trường.
Nội thất của chiếc Volvo XC90 Excellence mang đến cảm giác thoải mái, tiện dụng và rộng rãi cho từng hành khách trên xe, một cảm giác giống như bạn đang bước vào một ngôi nhà của người Thụy Điển, nơi mà sự tinh tế, tối giản và thanh lịch được thể hiện qua từng món đồ nội thất, từng đồ đạc bằng thủy tinh trang trí trong phòng.
Khi bước vào trong xe, thứ thu hút sự chú ý của bạn đầu tiên là một màn hình cảm ứng 9 inch nằm gọn giữa bảng táp lô. Màn hình được đặt dọc và có độ mượt mà rất cao, khiến mọi thao tác vuốt, trượt, thu phóng đều được thực hiện dễ dàng như bạn đang thao tác với một chiếc iPad vậy. Màn hình được trang bị công nghệ hồng ngoại, người dùng có thể thao tác thoải mái kể cả khi đeo găng tay, thậm chí bạn còn không cần phải chạm trực tiếp vào màn hình.
Chiếc XC90 Excellence này được ốp gỗ óc chó vân thẳng trông cực kỳ tinh tế và tự nhiên. Bạn có thể trực tiếp sờ vào từng thớ gỗ để cảm nhận chúng. Cá nhân tôi thích gỗ không phủ bóng hơn, dù gỗ phủ bóng sẽ bền đẹp hơn cùng thời gian.
Mọi chi tiết như tựa đầu, lưng ghế, đệm lưng dưới, mặt ghế, đệm đỡ bắp chân đều có thể điều chỉnh. Chức năng sưởi ấm, sấy lạnh và mát-xa đều được trang bị đầy đủ cho XC90 Excellence. Phiên bản này chỉ được trang bị 4 ghế riêng biệt, và hàng ghế sau mới là thứ đặc biệt nhất trên xe.
Vì XC90 Excellence chỉ có 2 hàng ghế nên không gian cho người ngồi phía sau rộng rãi hơn nhiều. Khoảng đặt chân của người ngồi sau được tăng thêm 50 mm, cửa sổ trời toàn cảnh cũng được làm lớn hơn và kéo dài về phía sau để mang lại không gian thoáng đãng hơn cho người ngồi sau. Hai chiếc ghế độc lập dành cho ông chủ phía sau có thiết kế rộng rãi, thoải mái hơn ghế trước với tựa đầu đặc biệt có khắc laser dòng chữ “Excellence by Sweden”, các đệm hông cực kỳ dày dặn và mềm mại và đệm đùi vô cùng êm ái.
Lưng ghế và mặt ghế được đột lỗ họa tiết đặc biệt, Volvo gọi đó là họa tiết Romb. Tất nhiên, các tính năng mát-xa, sấy, sưởi đều được trang bị cho 2 ghế sau. Chưa hết, hai tấm đế để chân được đặt sẵn dưới sàn. Đến những chi tiết nhỏ như đế để chân cũng được bọc da và nỉ cao cấp! Tuy nhiên, có một điều tôi chưa ưng là không gian cho hàng ghế sau chưa thực sự thoải mái và rộng rãi, nhất là so với những chiếc Range Rover bản trục cơ sở dài.
Nằm ngăn cách giữa 2 ghế là một bục trung tâm với đầy đủ đồ chơi mà khách hàng mong đợi ở 1 chiếc xe phục vụ người ngồi sau. Chúng ta có một bệ tỳ tay ở giữa, một tủ lạnh có thể chứa 2 chai sâm panh, 2 ly và chỉnh được mức độ làm lạnh. Ngay bên trên tủ lạnh là một loa trung (mid-range) được bổ sung nhằm mang lại trải nghiệm âm thanh tốt nhất cho người ngồi sau. Đó là một phần của hệ thống loa Bowers & Wilkins 19 loa vệ tinh, 1450 watt được tinh chỉnh riêng cho XC90 Excellence.
Bên trong bục trung tâm còn chứa một chiếc màn hình 4.3 inch. Chỉ cần bấm nhẹ, màn hình sẽ trồi lên và giúp bạn điều chỉnh ghế hành khách phía trước để nhường không gian cho phía sau, sấy, sưởi và làm nóng/làm lạnh cốc nước cũng ẩn trong bệ trung tâm. Nếu có nhu cầu làm việc hoặc ăn nhẹ, 2 chiếc bàn phẳng được giấu gọn ghẽ trong bệ trung tâm sẽ giúp bạn. Hai chiếc bàn này được chế tác từ nhôm và bọc da, cực kỳ tinh xảo và chắc chắn.
Volvo XC90 Excellence được cung cấp sức mạnh bởi hệ thống động cơ lai tân tiến nhất của Volvo. Nó bao gồm 1 động cơ xăng 4 xy-lanh 2.0L sở hữu cả hệ thống tăng áp và siêu nạp, cung cấp công suất tối đa 320 mã lực, lực mô-men xoắn cực đại 400 Nm cho hai bánh trước. Động cơ xăng kết hợp với một mô tơ điện cung cấp sức mạnh cho cầu sau cho tổng công suất hơn 400 mã lực và 640 Nm. Nguồn năng lượng dồi nào này khiến chiếc SUV hạng sang nặng hơn 2 tấn của Volvo tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 5,6 giây và đạt vận tốc tối đa 210 km/h.
Chưa hết, Volvo XC90 Excellence còn có khả năng tái tạo năng lượng phanh thành điện năng phục vụ cho động cơ điện. Bản thân động cơ điện có thể hoạt động độc lập, biến XC90 Excellence thành một chiếc xe không phát thải khí CO2. Đây là mẫu xe chính hãng đầu tiên ở Việt Nam có khả năng này. Khi hoạt động độc lập, động cơ điện có thể chạy được khoảng 70 km theo ước tính của Volvo Việt Nam. Hệ thống pin của XC90 Excellence được bố trí ở trung tâm sàn xe. Cách bố trí này khiến chúng được bảo vệ tối đa nếu có va chạm và cũng giảm trọng tâm xe, khiến chiếc xe hoạt động tốt hơn. Bạn có thể cắm sạc chiếc xe bằng ổ điện thông thương như một chiếc điện thoại, quá trình này tốn khoảng 2,5 giờ để sạc đầy pin với bộ sạc chuyên dụng đi kèm xe.
Có thể thấy, Volvo XC90 Excellence là một lựa chọn thú vị trong phân khúc SUV hạng sang. Nó không quá đắt như những chiếc xe quen thuộc với giới thượng lưu Việt Nam, cũng không quá “xoàng” như những chiếc xe tầm 3 tỷ. Đại diện Volvo Việt Nam cho biết XC90 Excellence chỉ là sự khởi đầu, họ sẽ cân nhắc phân phối thêm nhiều mẫu xe chạy điện hoặc xe hybrid ở Việt Nam nếu nhu cầu đủ lớn. Thực sự, Volvo đang dẫn đầu trong việc phổ biến xe điện tại Việt Nam.