Hãng xe điện đến từ Trung Quốc Nio trình làng SUV mạnh tới 532 mã lực, chạy hoàn toàn bằng động cơ điện, giá bán công bố 52.000 USD.
Cách đây đúng một năm, Nio đã cho ra mắt mẫu SUV điện 7 chỗ ES8 nhắm đến đối thủ trực tiếp là Tesla Model X. Xếp dưới mẫu xe đàn anh ES8, ES6 nhắm đến phân khúc có mức giá mềm hơn, qua đó thúc đẩy doanh số chung của hãng. “Tesla của Trung Quốc” mô tả ES6 là mẫu SUV chạy điện cỡ trung hiệu suất cao, có phạm vi hoạt động lớn và thông minh nhất trong phân khúc này.
Nio ES6 có thiết kế tương đồng với đàn anh ES8 từ trong ra ngoài. Giữa hai mẫu xe này chỉ tồn tại một khác biệt duy nhất về kích thước. Nio ES6 chỉ ngắn và hẹp hơn đôi chút so với ES8. Cụ thể, ES6 có chiều dài 4.850 mm và chiều rộng 1.965 mm. Chiều dài cơ sở của ES6 cũng ngắn hơn ES8, nhưng ở mức 2.900 mm, ES6 có thể bố trí được cả cấu hình 7 chỗ ngồi thoải mái.
Bên trong xe, một màn hình cảm ứng cỡ lớn đặt dọc theo bảng điều khiển được vận hành bởi hệ thống trí thông minh nhân tạo AI của NOMI. Vô-lăng dạng phẳng, ghế ngồi thể thao và trần xe được bọc vải sợi tổng hợp là trang bị tiêu chuẩn của ES6.
Ghế nằm cao cấp, nội thất bọc da Nappa và hệ thống nước hoa tự động sẽ là những trang bị tùy chọn cho khoang nội thất của ES6.
Nio ES6 là mẫu xe điện đầu tiên trên thế giới sử dụng hai động cơ điện khác nhau trên cùng một chiếc xe. ES6 sử dụng một động cơ nam châm vĩnh cửu (PM) hiệu suất cao có công suất 215 mã lực (160 kW) và một động cơ điện cảm ứng từ (IM) hiệu suất cao cho ra công suất 322 mã lực (240 kW).
Động cơ PM được đặt ở trục bánh trước và động cơ IM đặt trên trục bánh sau để tạo nên hệ dẫn động bốn bánh cơ động cho ES6. Hai động cơ này cho ra tổng công suất 536 mã lực (400 kW). Tuy sự kết hợp này chưa có tiền lệ trong làng xe điện nhưng sẽ mang lại hiệu quả cho ES6 về cả sức mạnh cũng như tiết kiệm chi phí.
Công việc của hai động cơ này cũng được phân chia rõ ràng. Động cơ PM cung cấp sức mạnh cho xe ở dải tốc độ thấp và trung bình, phục vụ nhu cầu sống ở đô thị. Trong khi đó, động cơ IM đặt ở phía sau mang đến cảm giác thể thao hơn khi cung cấp sức mạnh cho những cú tăng tốc nhanh và giữ lực cho xe ở dải tốc độ cao.
Nhờ sức mạnh đó, ES6 có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,7 giây và tốc độ tối đa 200 km/h. Bên cạnh hiệu suất đáng kinh ngạc, Nio ES6 còn có phạm vi hoạt động lên đến 510 km đối với gói pin tùy chọn 84 kWh – theo quy trình kiểm tra NEDC của châu Âu. Tuy nhiên, khi bán ra, ES6 sẽ đi kèm với gói pin dung lượng 70 kWh chia sẻ từ đàn anh ES8.
Nio không công bố khối lượng cụ thể của ES6. Hãng xe khởi nghiệp này chỉ cho biết toàn bộ thân xe được làm từ vật liệu nhôm hàng không siêu nhẹ và bền. Trong khi đó, một số bộ phận của khung xe được chế tạo từ sợi carbon gia cường cao.
Tại thị trường nội địa, Nio ES6 tiêu chuẩn có mức giá từ 51.800 USD, chưa tính thuế. Bản tiêu chuẩn chỉ được trang bị hai động cơ có tổng công suất 214 mã lực và gói pin dung lượng 70 kWh. Phiên bản cao hơn có mức giá 57.600 USD sẽ đi kèm động cơ mạnh 536 mã lực và gói pin 70 kWh. Bản cao cấp nhất với gói pin 84 kWh có giá 64.850 USD.