Trong tháng 5, thị trường xe Việt Nam đã có mức tăng doanh số rất cao với mẫu sedan Toyota Vios đứng đầu top 10 ôtô bán chạy nhất. Nguyên nhân chính đến từ việc Toyota Việt Nam đã mạnh tay giảm giá cho mẫu xe cỡ B này.
Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), toàn bộ thành viên trực thuộc đã bán được 27.373 chiếc trong tháng 5, tăng 30% so với tháng trước và 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Do đó, doanh số khi chia theo từng loại ôtô cũng khá tốt. Cụ thể, xe du lịch đã bán được 19.517 chiếc (tăng 36% so với tháng trước), xe thương mại đạt 7.345 chiếc (tăng 21%) và xe chuyên dụng đạt 511 chiếc (giảm 12%).
Ngoài ra, điều này cũng giúp tăng lượng sản xuất và nhập khẩu ôtô khi xe lắp ráp trong nước đạt 15.162 xe, tăng 8% so với tháng trước, và xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng lên tới 12.211 xe, tăng 75% so với tháng trước.
Đồng thời, Hyundai Thành Công cũng đã thông báo kết quả bán hàng tháng 5 có mức tăng trưởng nhưng không mạnh như các thành viên VAMA. Tổng doanh số của hãng đạt 6.278 chiếc, tăng 1,6% so với tháng trước; và giúp số lượng xe cộng dồn 5 tháng đầu năm đạt 29.246 chiếc.
Do doanh số tháng 5 tăng cao nên gần như tất cả các mẫu xe có mặt trong top 10 ôtô này đều bán được nhiều hơn so với tháng trước (trừ KIA Cerato). Nổi bật nhất chính là hai vị trí đầu tiên của Toyota Vios và Mitsubishi Xpander; và với việc hơn 7 chiếc, mẫu sedan phân khúc B đã vượt lên đứng đầu danh sách này.
Tháng 5 cũng đánh dấu sự trở lại của nhiều mẫu xe. Đầu tiên là MPV giá rẻ của Mitsubishi, sở hữu mức tăng cao nhất so với tháng 4 với 215%. Ford Ranger là mẫu xe “bá đạo” khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, tăng 1900%; điều này xảy ra do tác động từ việc nhập khẩu ôtô khó khăn trong năm 2018. Bên cạnh đó, Honda CR-V cũng trở lại danh sách với mức tăng trưởng 103,2% so với tháng trước.
Danh sách bán chạy của tháng 5 có tới 4 ôtô nhập khẩu. Ngoài Mitsubishi Xpander, Ford Ranger và Honda CR-V, mẫu xe còn lại chính là Toyota Fortuner, vẫn liên tục xuất hiện trong top 10 vài tháng trở lại đây.