Honda CBR650R: lựa chọn chuẩn xác để nâng cấp trình lái

Kiểu dáng đậm chất thể thao hòan toàn phù hợp cho giới trẻ, vận hành êm ái – nhẹ nhàng và dễ dàng làm quen, Honda CBR650R là một lựa chọn phù hợp cho những người “tập tành” chuyển sang dòng xe Sport Bike cỡ trung.

Kiểu dáng đậm chất thể thao hòan toàn phù hợp cho giới trẻ, vận hành êm ái – nhẹ nhàng và dễ dàng làm quen, Honda CBR650R là một lựa chọn phù hợp cho những người “tập tành” chuyển sang dòng xe Sport Bike cỡ trung.

Kể từ khi chính thức phân phối những mẫu xe phân khối lớn tại Việt Nam với đại lý đầu tiên đặt tại 165 đường Pasteur, TP.HCM, Honda Việt Nam đã đánh vào phân khúc mà đối thủ Yamaha bỏ ngỏ từ trước đến nay. Sự chào đón nồng nhiệt của người tiêu dùng Việt Nam đã cho thấy đây là một bước đi đúng đắn của hãng xe 2 bánh phổ biến nhất tại dải đất hình chữ S.

Doanh số rất tốt của các mẫu xe phân khối lớn được Honda Việt Nam chính thức phân phối cũng chỉ ra một điều: nhu cầu xe côn tay cỡ lớn ở Việt Nam là rất lớn. Nếu như những mẫu xe côn tay dạng underbone như Honda Winner hay Yamaha Exciter là những “bài học vỡ lòng” với chi phí hợp lý thì những cỗ máy có bình xăng đặt cao lại là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ.

Có lẽ bạn trẻ nào cũng nhớ đến thời những chiếc Honda CBR150R và Yamaha R15 làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam chỉ khoảng 7 năm trước về trước. Đó là thời điểm mà bạn phải bỏ ra trên 150 triệu đồng chỉ để sở hữu những chiếc mô tô “hạng ruồi” này. Thế rồi, bỗng nhiên chỉ với một số tiền tương đương, giới trẻ Việt lại có thể mua những chiếc xe mô tô dòng Sport với động cơ 250, thậm chí là 300 phân khối. Đó là do các đại lý tư nhân cạnh tranh nhau gay gắt hơn, cộng với việc nới lỏng quy định cấp bằng lái mô tô A2.

Có thể nói, thị trường càng có nhiều sự cạnh tranh thì người tiêu dùng càng được lợi. Với sự quyết liệt của Honda khi đặt giá vô cùng hấp dẫn cho các mẫu xe phân khối lớn phân phối tại Việt Nam, thị trường xe mô tô lại được dịp sôi động. Với giá tiền “loanh quanh” 180 triệu đồng, Honda có tới 4 sự lựa chọn cho giới trẻ Việt, bao gồm Rebel 500 (180 triệu), CB500X (180 triệu), CB500F (172 triệu) và CBR500R (187 triệu), bao trọn mọi phân khúc từ cruiser đến sport. Và chỉ cần “cố” thêm một chút, với số tiền 254 triệu đồng, bạn sẽ sở hữu một chiếc xe cực “chất” của Honda, đó chính là mẫu CBR650R với các trang bị và động cơ tốt hơn CBR500R.

Thiết kế trẻ trung không có yếu điểm

Thiết kế của những mẫu mô tô Honda là điều luôn khiến người hâm mộ hài lòng. Các mẫu xe Honda không có những điểm nhấn “dị” như cặp mắt lé của xe BMW hay các màu sắc sặc sỡ trên mô tô Kawasaki. Chúng ta vẫn có những gam màu truyền thống cùng các bộ phận mang thiết kế hài hòa với 2 mẫu mô tô giữa bảng của Honda. Chính sự liền mạch và mang tính chất kết nối giữa các đời xe từ trước đến nay của Honda khiến các mẫu xe của họ dường như không bao giờ lỗi thời.

Honda CBR650R có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 2.130 x 750 x 1.150 mm, chiều dài cơ sở 1.450 mm. Xe có chiều cao yên 810 mm đi cùng trọng lượng “vừa phải” ở mức 207 kg. Nếu người lái có chiều cao từ 1m7 trở lên sẽ dễ dàng làm chủ được chiếc xe này với thể hình và trọng lượng như thế.

Nếu so với đàn em Honda CBR500R, mẫu CBR650R vẫn có thiết kế tổng thể sắc lẹm như một mũi tên đặc trưng của xe mô tô Honda nhưng từng bộ phận đều có độ hoàn thiện cao hơn, cho cảm giác đắt tiền hơn. Phần đầu xe được bổ sung các chi tiết dán vân giả các-bon trông “xịn sò” hơn, tay lái bên trái có bổ sung một cần gạt để tắt/bật tính năng kiểm soát lực kéo (Traction Control)

Nếu người anh em F là dòng xe hành trình thể thao, tập trung mạnh hơn vào khía cạnh thể thao, thì R mới cũng không phải là một sản phẩm ngoại lệ, do R vay mượn trực tiếp từ chương trình Fireblade để lấy cảm hứng thiết kế, thậm chí còn đem lại một diện mạo thể thao hơn. Điều đó được thể hiện chủ yếu ngay ở phần yếm quây trước cao hơn với khả năng trườn mượt như một con rắn. Trong khi đèn pha LED giúp R có một gương mặt dữ dằn hơn.

Bình xăng, khung gầm và chỗ để chân được dịch chuyển đưa vị trí lái xe hướng về phía trước và đẩy trọng tải xuống bánh trước nhiều hơn một chút. Honda vẫn làm theo cách để CBR650R có khả năng cung cấp một dạng hành trình vừa là xe thể thao vừa là xe đi lại bình thường, nhưng đẩy tính thể thao hơn so với người tiền nhiệm mà lái xe vẫn có được một phương tiện đi lại hằng ngày thoải mái.

Trải nghiệm nhẹ nhàng – dễ làm quen

Honda CBR650R có các trang bị “đắt tiền” như hệ thống treo trước của Showa dạng hành trình ngược (up-side down) với ty phuộc 41 mm, giảm xóc sau dạng đơn với 10 cấp điều chỉnh và được sơn vàng rất bắt mắt. Hệ thống phanh trước là 2 đĩa đôi đường kích 310 mm với heo dầu Nissin 4 pít-tông, phanh sau đĩa đơn 240 mm với 1 pít-tông. Hệ thống ABS 2 kênh và dàn lốp Dunlop Sport Maxx trước (120/70ZR17), sau (180/55ZR17) khiến chiếc xe sẵn sàng lả lướt cùng từng pha ôm cua của người lái.

Khi đã yên vị trên chiếc xe, bạn sẽ thấy 2 tay lái dạng clip-on được đặt nghiêng về phía bạn 8 độ. Kiểu bố trí tay lái như vậy sẽ khiến tạo tư thế ôm bình xăng núp gió thuận lợi hơn cho người lái. Tất nhiên, điều đó khiến việc lái xe thẳng lưng khi đi phố sẽ phiền toái hơn vì bạn sẽ luôn phải hơi chồm lên phía trước. Điều đó là rất dễ hiểu vì đây là 1 chiếc mô tô thể thao, nếu như sự thoải mái khi cầm lái là điều bạn tìm kiếm thì có lẽ 1 chiếc xe thuộc dòng CB của Honda là phù hợp hơn.

Với ly hợp chống trượt 2 chiều, những pha lên, xuống số đều vô cùng mượt mà, dù cho thao tác tay côn của tôi có lúng túng như thế nào đi nữa và thực sự, với 1 chiếc xe sở hữu gần 100 mã lực như CBR650R, mọi cú vê ga đều “vít đến đâu là thấy đến đó”! Cùng với hệ thống Kiểm soát lực kéo càng khiến bạn tự tin đẩy chiếc CBR650R đến giới hạn.

Cái hay của xe Honda nói chung là sự mượt mà và êm ái của động cơ, bộ côn nhẹ cũng góp phần giúp cho người lái nhanh chóng làm quen và có thể tự chủ được chiếc xe, giúp con “chiến mã” này có thể vận hành theo ý muốn của mình một cách dễ dàng nhất. Trên chiếc Honda CBR650R này cũng vậy, nếu bạn đã quen cầm lái xe côn tay nói chung và có thể tự tin điều khiển những chiếc xe to hơn, tôi tin rằng CBR650R không phải là một cỗ máy khó chịu.

Honda CBR650R cho khả năng điều khiển nhẹ nhàng, linh hoạt, đi phố máy cũng không quá nóng. Do vậy nó hoàn toàn phù hợp cho nhu cầu đi lại hàng ngày trong đô thị đông đúc nhưng vẫn đủ sức cung cấp những trải nghiệm tốc độ của người lái.

Với đường trường, chiếc xe cho khả năng tăng tốc rất tốt trên cỗ máy 4 xy lanh của mình. Bạn có thể dễ dàng đạt vận tốc hơn 100km/h chỉ với một cú thốc ga đầy hưng phấn. Nước đề và hậu của chiếc xe đều rất tốt và cho cảm giác chắc chắn khi di chuyển ở dải tốc lớn. Thêm nữa, chiếc xe mang lại sự cân bằng khi trọng lượng được phân bổ rất tốt. Người lái có thể ôm cua sâu với chiếc xe này mà không hề bị hiện tượng sàng lắc ở cả dàn đầu và dàn chân.

Honda CBR650R là mẫu môtô kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố thể thao và đi lại hằng ngày, thực sự sẽ tạo nên sự nổi bật cho phái mạnh khi di chuyển, cũng như nó là mẫu xe dễ dàng làm quen với những người mới nâng cấp từ xe phân khối nhỏ với giá bán dễ tiếp cận chỉ 254 triệu đồng.

Bạn có thể quan tâm
Bình luận
Loading...
{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },