Toyota Camry 2019 nát đầu nhưng không nổ túi khí: do không thắt dây an toàn?

Một chiếc Toyota Camry 2019 bị đâm nát phần đầu xe nhưng túi khí lại không nổ, điều này gây nên cuộc tranh luận có vẻ như là không hề có hồi kết vì sao hệ thống an toàn của xe không được kích hoạt, phải chăng do người lái không thắt dây an toàn?

Một chiếc Toyota Camry 2019 bị đâm nát phần đầu xe nhưng túi khí lại không nổ, điều này gây nên cuộc tranh luận có vẻ như là không hề có hồi kết vì sao hệ thống an toàn của xe không được kích hoạt, phải chăng do người lái không thắt dây an toàn?

Một số người cho răng hệ thống túi khí của Toyota Camry không nổ là do người lái và người ngồi đều không thắt dây an toàn. Tuy nhiên giả thuyết này ngay lập tức bị nhiều người bác bỏ, do họ cho rằng Toyota thiết kế hệ thống túi khí và dây đai an toàn hoàn toàn độc lập, hoạt động không hề phụ thuộc gì nhau.

Trước đó, một chiếc Toyota Camry thế hệ mới thuộc phiên bản 2.0G mang biển kiểm soát Bắc Giang (98) đã gặp tai nạn trong một hầm để xe. Khả năng cao trong lúc đỗ dốc xuống hầm, người lái đã đâm chiếc sedan hạng D nhà Toyota vào dải phân cách khiến toàn bộ phần đầu xe bị hư hại, toàn bộ két nước ở phía trước, nắp ca-pô, cản trước và toàn bộ đèn pha vỡ toàn toàn. Điều đáng nói rằng túi khí – một trang bị an toàn bị động đã không nổ bên trong cabin chiếc Camry. Đây chính là lý do khiến cộng đồng người sử dụng xe ô tô ở các group trên facebook và group Camry bàn tán sôi nổi sau vụ tai nạn đáng tiếc này. Hầu hết mọi người đều thắc mắc về lý do tại sao túi khí không nổ khi xe bị đâm nặng nề như vậy.​

Trong đó một số thành viên đang sử dụng xe Camry đã bình luận bày tỏ sự hoài nghi và lo ngại nếu như chính họ gặp sự cố trên chiếc xe của mình: ‘’Hai con Camry mới bị tai nạn mà túi khí không nổ, lo quá cả nhà’’ – Một thành viên bình luận. Bên cạnh đó, một bình luận giải thích vui: ‘’Thì theo như giải thích của hãng là đâm tuy nát mà vẫn không trúng cảm biến thì túi khí không nổ thôi…nên khi có va chạm thì ráng canh chuẩn lái hướng vào cảm biến thì khi đó túi khí sẽ nổ…’’. Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên xe Toyota gặp tai nạn tại Việt Nam mà túi khí không nổ.​

Về nguyên tắc, hệ thống túi khí (SRS) trên xe sẽ được kích hoạt khi xe có va chạm xảy ra, trong đó cảm biến va chạm sẽ xác định được mức độ va chạm này, nếu va chạm vượt quá giá trị quy định thì cụm cảm biến túi khí trung tâm sẽ kích ngòi nổ nằm trong bộ túi khí. Kết quả là túi khí sẽ nổ để giảm thiểu va chạm cho hàng khách bên trong cabin.​

Tuy nhiên, túi khí không được thiết kế để bung trong mọi tình huống va chạm, túi khí sẽ không bung trong một số tình huống va chạm bao gồm: va chạm tốc độ thấp, va chạm tốc độ cao, va chạm bên, trong va chạm xiên góc, va chạm chui gầm, va chạm lăn tròn và va chạm chính giữa. Ở va chạm chính giữa, túi khí phía trước có thể sẽ không bung nếu xe va chạm vào vật kiểu như cọc hay cây. Khi đó điểm va chạm tập trung tại một chỗ và lực mạnh nhất của va chạm không được truyền đến các cảm biến trong xe – Liệu chiếc Camry vừa gặp tai nạn thuộc trường hợp này?​

Được biết, Toyota Camry thế hệ mới được trang bị tiêu chuẩn 7 túi khí trên cả hai phiên bản 2.0L và 2.5L với giá bán lần lượt 1,029 – 1,235 tỷ đồng và được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước như ở thế hệ trước. Toyota Camry là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc sedan hạng D tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm liền. Trong tháng 06/2019, Camry đã dẫn đầu phân khúc với sản lượng đạt 511 xe đến tay khách hàng Việt, tăng 22,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn doanh số trong nửa đầu năm nay, Camry đạt 2.585 xe, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái.​

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },