Đánh giá Range Rover Evoque 2020: “Lột xác” toàn diện
Bước qua thế hệ thứ 2, Range Rover Evoque làm mang đến sự ngỡ ngàng cho các tay lái khi chiếc xe khắc phục gần như hoàn hảo mọi nhược điểm đã tồn tại trước đó ở thế hệ đầu tiên, mang đến một mẫu xe SUV cỡ nhỏ hạng sang vừa cá tính lại lái cực hay!
Bước qua thế hệ thứ 2, Range Rover Evoque làm mang đến sự ngỡ ngàng cho các tay lái khi chiếc xe khắc phục gần như hoàn hảo mọi nhược điểm đã tồn tại trước đó ở thế hệ đầu tiên, mang đến một mẫu xe SUV cỡ nhỏ hạng sang vừa cá tính lại lái cực hay!
Bước vào vòng đời thứ hai, Range Rover Evoque được cập nhật đáng kể về diện mạo để phù hợp với xu hướng hiện đại và nhu cầu của khách hàng, tuy nhiên, nhìn chung tổng thể của Evoque mới vẫn không quá xa cách với thế hệ đầu. Nhưng điều đó cũng không phải vấn đề lớn bởi vì ngay từ đầu, thiết kế của Evoque đã được đánh giá khá cao. Bằng chứng là trong năm đầu tiên sản xuất đã có tới 80.000 chiếc Evoque được bán ra – một con số cho thấy sự đón nhận nhiệt tình của thị trường dành cho mẫu xe này.
Kiểu dáng trong – ngoài “lột xác” một cách tinh tế
Các cập nhật về diện mạo của Range Rover Evoque 2020 không có gì nổi bật, mọi thứ diễn ra rất tinh tế, thậm chí, nếu bạn không phải là một fan của xe bốn bánh hay đặc biệt yêu thích Range Rover thì rất khó để phân biệt Evoque đời mới và đời cũ khi đặt hai chiếc xe ở hai nơi khác nhau. Range Rover muốn rằng dù ở thế hệ mới, người ta vẫn dễ dàng nhận ra Evoque, mẫu crossover thể thao sẽ không bị nhầm lẫn với bất kì cái tên nào khác.
Ngoài việc kéo dài thêm trục cơ sở, để đem đến cho Evoque 2020 tỷ lệ thân xe hấp dẫn hơn, hãng xe Anh đã loại bỏ các vòm bánh xe bằng nhựa, bên cạnh đó, lưới tản nhiệt phía trước được tinh chỉnh, trở nên hẹp hơn trước, đèn pha cũng thanh mảnh hơn. Các hốc gió phía trước và phía đuôi xe với thiết kế đèn hậu mỏng giống như trên Velar.
Trong khi đó, nội thất xe lại được cải tiến khá nhiều, đặc biệt tập trung vào việc sắp xếp lại bố cục ở khoang lái sao cho khoa học, gọn gàng, tất nhiên, các chi tiết trong xe vẫn được đặt theo chiều ngang đẹp mắt, xe cũng sử dụng các vật liệu chất lượng cao (tùy chọn từng phiên bản). Bên cạnh đó, các nút bấm vật lý gần như biến mất, thay vào đó những chức năng trên xe hầu hết được tích hợp vào màn hình cảm ứng ở trung tâm.
Xét về thẩm mỹ, việc có hai màn hình ở cụm giữa trông rất đẹp mắt và hiện đại, nhưng thật ra nó không được đánh giá cao vì độ nhạy kém, và ở màn hình bên dưới – nơi chứa các tính năng điều chỉnh hệ thống điều hòa, chế độ lái, sưởi/làm mát ghế thì phản hồi xúc giác lại không có. Land Rover nên bổ sung thêm phản hồi xúc giác cho màn hình bên dưới để lái xe có thể dễ dàng nhận biết được thao tác của họ đã được chấp nhận hay chưa thay vì phải nhìn vào màn hình để xác định, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sự tập trung của lái xe.
Toàn bộ nội thất được bọc da chất lượng cao ở các ghế ngồi và mặt táp-lô, có thể an tâm một điều là dù bạn chọn phiên bản nào của Evoque 2020 thì bạn cũng sẽ được một khoang cabin trông rất cao cấp.
Khung gầm mới, cảm giác mới
Range Rover Evoque thế hệ thứ hai được xây dựng dựa trên nền tảng Premium Transverse Architecture mới của Jaguar Land Rover, đó là nền tảng kim loại hỗn hợp kéo dài trục cơ sở của Evoque từ 2.659mm lên 2.682mm, chiều rộng cũng được nới ra tới mức thân xe Evoque mới chỉ chia sẻ bản lề cửa với nền tảng cũ.
Land Rover đặt ra hai mục tiêu khi áp dụng nền tảng mới cho Evoque, đó là: cải thiện tiếng ồn, độ rung lắc của xe và chuẩn bị sẵn sàng cho hệ truyền động điện. Qua cuộc thử nghiệm ở Hy Lạp, nhóm Motor1 cho biết mục tiêu đầu tiên của Land Rover đã được hoàn thành một cách trọn vẹn.
Evoque có khả năng kiểm soát tiếng ồn rất tốt, hầu như không có tiếng gầm từ lốp lọt vào khoang cabin (ngay cả khi xe dùng các bánh xe và lốp cỡ lớn, chiếc xe thử nghiệm sử dụng tùy chọn bánh 21 inch – lần đầu tiên được cung cấp cho Evoque). Những cơn gió tạt mạnh trong suốt hành trình cũng gần như biến mất hẳn trong cabin.
Yên tĩnh hơn, cách âm tốt hơn, Range Rover Evoque 2020 tiếp tục gây bất ngờ khi sở hữu hệ thống treo thể thao đáng kinh ngạc, ngay từ thiết lập tiêu chuẩn đã đủ đem đến cảm giác lái khỏe khoắn cho chiếc crossover cỡ nhỏ.
Được biết, chiếc Evoque 2020 được dùng trong cuộc thử nghiệm là phiên bản P250 sử dụng động cơ tăng áp 2.0L 4 xi-lanh công suất 246 mã lực và mô-men xoắn cực đại 365 Nm. Khách hàng ở Mỹ còn một lựa chọn khác là bản P300 sử dụng hệ truyền động hybrid 48V cho tổng công suất 296 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400Nm. Tại thị trường châu Âu thì cả hai phiên bản của Evoque 2020 đều có trợ giúp của hệ thống điện 48V.
Nếu bạn không cần một chiếc crossover cơ bắp thì phiên bản P250 là lựa chọn phù hợp hơn, động cơ cơ sở có đường đặc tính mô-men xoắn rộng, dễ tiếp cận, phù hợp với đường đô thị, đường hỗn hợp – đúng với mục đích sản xuất ban đầu của Evoque.
Hộp số tự động 9 cấp tiêu chuẩn của Evoque 2020 đóng vai trò rất quan trọng trong việc cầm lái, xử lý Evoque. Phiên bản P250 mất 7 giây để tăng tốc từ 0 – 96 km/h trước khi cán tốc độ tối đa 230 km/h, trong khi P300 chỉ cần 6,3 giây để làm điều tương tự, tốc độ tối đa đạt 241 km/h. Chiếc xe thử nghiệm tỏ ra khá năng nổ ở mỗi cú nhấp ga tăng tốc từ 72,5 km/h lên 104,6 km/h, nhưng lại chậm hơn khi tăng từ 96,5 km/h lên 129 km/h.
Range Rover Evoque 2020 sở hữu hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD kết hợp với hệ thống Cầu dẫn động chủ động (Active Driveline) và ngắt cầu (Driveline Disconnect) thế hệ thứ 2 vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa tăng cường off-road. Hệ thống Adaptive Dynamics mới tối ưu hóa cảm giác thoải mái và độ nhanh nhẹn.
Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống kiểm soát chế độ lái địa hình Terrain Response 2 giúp phát hiện điều kiện mặt đường, từ đó điều chỉnh linh hoạt momen xoắn giữa các bánh; cùng công nghệ ClearSight Ground View, sử dụng camera ẩn trong lưới tản nhiệt và dưới mỗi gương chiếu hậu cho phép quét hình ảnh ngay dưới đầu xe, giúp lái xe có thể quan sát 180 độ chi tiết phần địa hình phía trước xe để tránh vật cản và xử lý các tình huống khó nhằn. Xe còn có ClearSight Rear View Mirror với camera đặt ở cửa sổ sau hỗ trợ đỗ xe khi cần thiết. Khả năng lội nước của Evoque 2020 cũng rất ấn tượng, lên đến 600mm.
Nhìn chung, lái xe hoàn toàn có thể mong chờ những hành trình mượt mà, dễ chịu với cảm giác lái chính xác trên một chiếc Evoque đời mới. Khả năng off-road đáng nể là một điểm cộng lớn cho Evoque.
Nâng cấp đáng giá
Mặc dù được công bố với danh nghĩa là thế hệ thứ hai nhưng Land Rover Range Rover Evoque mới đem lại cảm giác như thể nó là một bản nâng cấp toàn diện với thiết kế ngoại thất không có nhiều điểm khác biệt, những cải tiến mà các nhà thiết kế và kỹ sư của Land Rover cung cấp cho mẫu xe năm 2020 chỉ giúp làm tăng thêm các ưu điểm vốn có của chiếc crossover nhỏ gọn cao cấp đến từ Anh Quốc.