Chiều dài cơ sở và chiều rộng cơ sở của Everest được gia tăng giúp các nhà thiết kế có thể tạo ra ngoại hình mạnh mẽ cơ bắp. ADN thiết kế toàn cầu của Ford cũng được thể hiện rõ thông qua đèn chiếu sáng hình chữ C và thanh lưới tản nhiệt to bản chạy ngang. Phần đầu xe cũng được tạo ra từ tập hợp các chi tiết ngang và dọc, giúp mang tới vẻ chắc chắn cho xe.
Ở hai bên, các đường gân nổi cứng cáp chạy dọc thân xe, chiều rộng cơ sở lớn hơn giúp các phần vòm bánh xe vồng to, tăng cường sự khỏe khoắn và hiện đại cho thiết kế tổng thể.
Cảm giác rộng rãi của Everest càng được tăng cường nhờ thiết kế mặt táp lô rộng ngang, kéo dài hết sang hai bên. Không gian giữa hai ghế trước được tích hợp 2 hộc để cốc cố định, cùng với đó là 2 giá đỡ cốc có thể đóng/mở tùy khi cần – được trang bị thêm cho người lái và hành khách phía trước.
Các phiên bản cao được trang bị thêm đế sạc điện thoại không dây, cần số điện tử bọc da và tính năng phanh tay điện tử. Ghế lái có khả năng chỉnh điện 10 hướng có tính năng sưởi/ làm mát và tính năng nhớ vị trí ghế. Trong khi đó ghế hành khách phía trước có thể chỉnh điện 8 hướng. Tùy thuộc vào từng phiên bản, hàng ghế thứ hai cũng có thể được trang bị tính năng sưởi ghế.
Việc tiếp cận hàng ghế thứ 3 trở nên dễ dàng hơn nhiều, nhờ vào việc hàng ghế thứ 2 có thể trượt xa hơn về phía trước. Thêm vào đó mọi hành khách trên xe đều có nơi để chứa đồ dùng của họ, và có thể sạc các thiết bị của họ nhờ vào cổng sạc điện ở cả 3 hàng ghế.
Ford đã ưu tiên sự linh hoạt của các hàng ghế, hàng ghế thứ 2 có thể trượt được và gập 60:40. Với thiết kế 7 chỗ, hàng ghế thứ 3 có thể gập 50:50 và có thể được gập lại chỉ bằng một nút bấm (trên các phiên bản cao). Quan trọng hơn, cả hàng ghế 2 và 3 đều có thể gập phẳng, cho phép chở đồ dễ dàng và an toàn.
Để tránh việc đồ đạc bị rơi khỏi xe khi cửa hậu được mở lên, đội ngũ thiết kế đã bố trí một gờ nhỏ ở phía cuối của khoang hành lý. Không gian chứa đồ dưới sàn xe cũng đã được bổ sung để giúp khoang chứa đồ thêm phần ngăn nắp.
Tùy thuộc vào từng phiên bản, Everest Thế Hệ Mới sẽ được trang bị màn hình trung tâm điện tử 8 hoặc 12.4 inch, thay thế cụm đồng hồ cơ truyền thống. Everest cũng có màn hình giải trí cảm ứng độ phân giải cao và có kích thước lớn 10,1 hoặc 12 inch.
Everest Thế hệ Mới đi kèm hệ điều hành SYNC® 4A mới nhất của Ford. Sẵn sàng hỗ trợ khách hàng thông qua hệ thống liên lạc, giải trí và thông tin được điều khiển bằng giọng nói. Thêm vào đó, xe cũng được tích hợp sẵn modem kết nối không dây, cho phép khách hàng kết nối với chiếc xe Everest thông qua ứng dụng FordPass™. Ứng dụng này sẽ tăng cường trải nghiệm sở hữu của khách hàng với các tính năng như đề nổ từ xa, kiểm tra tình trạng xe, mở/khóa cửa từ xa thông qua thiết bị di động.
Màn hình giải trí đặt dọc được kết nối với hệ thống camera 360 độ, có tính năng chia màn hình để hiển thị đồng thời nhiều nội dung, giúp việc đỗ xe trong không gian đô thị chật hẹp trở nên vô cùng dễ dàng. Màn hình này cũng vô cùng hữu ích khi bạn cần vượt qua các địa hình hiểm trở trong hành trình khám phá. Thêm vào đó, khách hàng có thể điều khiển hệ thống đèn chiếu sáng theo vùng bên ngoài xe thông qua màn hình giải trí hoặc ứng dụng FordPass, đồng nghĩa với việc bạn không bao giờ phải làm việc, cắm trại hoặc làm bất kỳ việc gì khác trong bóng tối.
Tùy thuộc vào từng thị trường, Everest sẽ có những lựa chọn động cơ bền bỉ, bao gồm động cơ 3.0L turbodiesel V6 mới và động cơ 2.0L turbodiesel được tin dùng. Kể từ năm 2023, một số thị trường sẽ có thêm động cơ xăng 2.3L EcoBoost. Tùy thuộc vào phiên bản, hộp số đi kèm sẽ bao gồm hộp số tự động 6 cấp hoặc hộp số tự động 10 cấp SelectShift rất hiệu quả của Ford.
Chiều rộng cơ sở được tăng thêm 50mm giúp Everest Thế Hệ Mới kiểm soát tốt hơn trên đường nhựa, trong khi đó bộ giảm chấn được điều chỉnh để các kỹ sư thiết kế có thể mang đến cảm giác phấn khích cho người lái cả trên đường nhựa và off-road. Hệ truyền động 4 bánh, lớp bảo vệ gầm, và các chế độ lái off-road, cùng với khóa vi sai cầu sau, hai móc kéo phía trước và hàng loạt công tắc điện chờ sẵn (để kết nối với phụ kiện) được đặt cao trên đầu người lái, giúp thao tác vô cùng thuận tiện.
Hai lựa chọn hệ truyền động 4 bánh bao gồm: Một hộp số điện tử với chức năng cài cầu ngay khi xe đang di chuyển, hộp số này còn được gọi là 4×4 bán thời gian; cùng với đó là hệ truyền động 4 bánh toàn thời gian được điều khiển bởi hộp số phụ 2 tốc độ (EMTC) và các chế độ lái. Tùy thuộc vào thị trường, Everest cũng có phiên bản sử dụng hệ truyền động một cầu.
Tùy phiên bản và chế độ lái, Everest Thế Hệ Mới sẽ có chế độ hiển thị off-road chuyên trách, cung cấp các thông tin của chiếc xe, đồng thời là hình ảnh từ camera trước để người lái quan sát địa hình phía trước. Camera này cũng có tính năng hiển thị quỹ đạo di chuyển dự kiến của xe trên màn hình, được thiết kế để hỗ trợ người lái định hướng để vượt qua các chướng ngại vật. Chỉ với một nút bấm, người lái có thể biết được thông tin về hệ truyền động, hệ thống vi sai, góc đánh lái, quỹ đạo di chuyển, góc nghiêng và độ dốc của xe.
Everest Thế Hệ Mới có khả năng lội nước lên đến 800mm, cùng khả năng kéo rơ moóc lên tới 3,500kg. Khoang động cơ cũng có thêm không gian để cho phép chủ nhân tự trang bị thêm một ắc quy phụ kiện.
Trên chiếc Everest Thế hệ Mới được trang bị thêm túi khí được đặt giữa người lái và hành khách phía trước. Tăng cường bảo vệ khi xảy ra va chạm từ hai bên. Tùy vào phiên bản và thị trường, việc bổ sung thêm túi khí giữa này và 2 túi khí đầu gối sẽ nâng tổng số túi khí trên xe lên con số 9. Trong đó còn có 2 túi khí phía trước, 2 túi khí bên, 2 túi khí rèm (bao phủ cả 3 hàng ghế).
Với hệ thống Hỗ trợ Đỗ xe Tự động 2.0, Everest Thế Hệ Mới có thể hỗ trợ người lái đỗ xe vào những không gian chật hẹp thông qua một nút bấm. Hệ thống sẽ chủ động việc đánh lái, vào số, chân ga và cả chân phanh để đưa xe vào vị trí đỗ song song hoặc vuông góc một cách dễ dàng. Hệ thống cũng có thể hỗ trợ lấy xe ra khỏi vị trí đỗ song song nếu người lái yêu cầu.
Tùy thuộc vào phiên bản và thị trường, Everest Thế Hệ Mới được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng LED Ma Trận, mang đến khả năng quan sát tốt cùng nhiều tính năng thông minh. Trong đó phải kể đến tính năng tự động cân bằng góc chiếu sáng và cường độ sáng tùy thuộc vào tốc độ xe. Người lái có thể lựa chọn tính năng chiếu sáng tĩnh hoặc động, cũng như tính năng đèn pha chống chói, giúp tăng tầm nhìn cho tài xế mà không lo làm chói mắt người điều khiển phương tiện ngược chiều.
Tại thời điểm ra mắt toàn cầu, 3 phiên bản của Ford Everest Thế Hệ Mới sẽ được giới thiệu trước, bao gồm: Sport, Titanium+ và phiên bản mới cao cấp nhất – Platinum. Tùy thuộc vào từng thị trường, Ford sẽ tiếp tục giới thiệu những phiên bản khác để phù hợp với nhu cầu của khách hàng địa phương, thông tin chi tiết sẽ được chia sẻ khi đến gần ngày mở bán chính thức.