Ford Everest ra mắt lần đầu tại trị trường châu Á vào năm 2005 và đã gặt hái nhiều thành công cũng như độ tin cậy cao khi lựa chọn chiếc SUV 7 chỗ cho gia đình. Trải qua nhiều thế hệ nâng cấp và cải tiến vượt bậc, Ford Everest 2023 thế hệ mới là một sản phẩm chủ đạo toàn cầu.
Có mặt trong buổi chương trình lái thử xe Ford Everest mới, ông Lan Foston – kỹ sư trưởng nền tảng Everest chia sẻ: “Khi chúng tôi bắt đầu định hình về Everest thế hệ mới, chúng tôi không bắt đầu bằng cách vẽ một thiết kế mới, mà chúng tôi bắt đầu ở điểm cuối cùng: trao đổi với khách hàng. Họ là những người thích phiêu lưu, thích đi dã ngoại và giải trí với gia đình và bạn bè. Dù là vượt địa hình cát, sỏi đá hay đơn giản là di chuyển trong thành phố, những khách hàng này luôn mong muốn chiếc xe của mình phải là một chiếc SUV đa năng, mạnh mẽ và rộng rãi.”
Nhờ có được nhiều ý kiến đóng góp của khách hàng hơn bao giờ hết, Ford đã xác định rõ ràng mục tiêu của sản phẩm Everest Thế hệ Mới – Chiếc xe cần cứng rắn ở bên ngoài, tiện nghi an toàn ở bên trong và có khả năng vận hành ấn tượng
Một điều thú vị trên mẫu xe Everest mới là xe được thiết kế bởi Max Trần – thiết kế trưởng người Úc gốc Việt. Ông Max Trần chia sẻ về Everest, “Everest được chế tạo để mang tới sự phấn khích cho khách hàng, khả năng vận hành ưu việt cho những chuyến phiêu lưu. Khoang nội thất cao cấp, hiện đại, chất liệu tinh xảo tạo nên không gian sang trọng và yên tĩnh cho 7 hành khách. Các công nghệ và các tính năng an toàn giúp mọi hành trình của bạn đều trở nên đáng nhớ”.
Tại Việt Nam, các phiên bản Ford Everest 2022 thế hệ mới có giá bán lần lượt như sau :
- Everest Titanium+ 2.0L Bi-turbo 10AT 4×4: 1.452.000.000 VND
- Everest Titanium 2.0L Turbo đơn 6AT 4×2: 1.245.000.000 VND
- Everest Sport 2.0L Turbo đơn 6AT 4×2: 1.166.000.000 VND
- Everest Ambiente 2.0L Turbo đơn 6AT 4×2: 1.099.000.000 VND
Ngoại thất Ford Everest 2022: mang đậm chất Mỹ
Điểm khác biệt so với thế hệ trước mang phong cách thiết kế bo tròn ở phần đầu xe, cụm đèn pha hay phần đuôi được thay đổi kiểu dáng vuông vức và góc cạnh hơn. Chi tiết này khắc hoạ hình ảnh quen thuộc trên mẫu đàn anh “F150”. Chiều dài cơ sở của Everest được gia tăng giúp các nhà thiết kế tạo nên ngoại hình mạnh mẽ cơ bắp cho Everest 2022 Thế hệ mới.
ADN thiết kế toàn cầu của Ford cũng được thể hiện rõ thông qua hệ thống đèn LED hình chữ C và thanh lưới tản nhiệt to bản chạy ngang suốt chiều rộng của xe, tạo nên vẻ chắc chắn và nam tính. Ở hai bên, các đường gân nổi cứng cáp chạy dọc thân xe, các phần vòm bánh xe to giúp tăng cường sự khỏe khoắn và hiện đại cho thiết kế tổng thể.
Nội thất nhiều công nghệ
Ấn tượng ban đầu khi bước vào Everest 2022 Thế hệ mới là không gian rộng rãi, nội thất màu đen cùng các vật liệu mền mại mang đến cảm giác như đang ngồi chiếc SUV sang trọng và cao cấp. Cảm giác rộng rãi của Everest càng được tăng cường nhờ thiết kế mặt táp lô rộng ngang, kéo dài sang hai bên. Ghế lái có khả năng chỉnh điện 8 hướng. Hàng ghế thứ 2 có thể trượt xa hơn về phía trước, giúp việc tiếp cận hàng ghế thứ 3 trở nên dễ dàng hơn.
Không gian giữa hai ghế trước được tích hợp hộc để cốc cố định, cùng với đó là 2 giá đỡ cốc có thể đóng/mở khi cần – được trang bị thêm cho người lái và hành khách phía trước.
Màn hình điện tử 12 inch trên bản Titanium+ được thay thế cho màn các bảng đồng hồ cơ truyền thống, đây là xu thế của các mẫu xe đời mới hiện nay. Màn hình trung tâm 12 inch như một iPad Pro gắn dọc kết hợp với hệ thống giải trí, hiển thị Camera 360 độ và điều khiển hệ thống điều hoà.
Các phiên 1 cầu được trang bị màn hình công tơ mét kỹ thuận số 8 inch và màn hình giải trí trung tâm có kích thước 10 inch.
Bản Titanium+ có cần số điện tử bọc da và tính năng phanh tay điện tử. Cần số điện tử (E-Shifter) có thể phát hiện xem xe có đứng yên hay không. Bên cạnh đó, cửa của người lái xe đang mở, hộp số sẽ tự động chuyển về P nếu người lái xe nhả bàn đạp phanh, tính năng này nhằm hạn chế xe bị trôi.
Everest Thế hệ Mới cho phép khách hàng sạc không dây điện thoại thông minh của họ và kết nối với SYNC 4A thông qua đế sạc không dây ở phía dưới bảng điều khiển trung tâm.
Do ngày càng nhiều tài xế sử dụng camera hành trình, nhóm nghiên cứu đã lắp đặt một ổ cắm USB gắn trên cao bên cạnh gương chiếu hậu. Các ổ cắm bổ sung 12V, USB và A/C được trang bị ở hàng thứ hai và thứ ba trên tùy phiên bản.
Thiết kế bệ tỳ tay ở hàng ghế thứ 3 mới với ngăn đựng cốc tích hợp và ngăn chứa thiết bị điện tử cùng với ổ cắm 12V là một trang bị hoàn hảo để cung cấp năng lượng cho các thiết bị di động trong những chuyến đi trình dài.
Ngoài ra, Everest Thế hệ Mới có rất nhiều không gian để phục vụ những chuyến phiêu lưu với diện tích chứa đồ được tăng thêm 39 lít khi hàng ghế thứ 3 đang được sử dụng. Tổng dung tích có thể chứa đồ trong khoang xe lên tới 576 lít.
Công nghệ và trang bị an toàn trên Ford Everest 2022 Thế hệ mới
Trên phiên bản Titanium+ cao cấp nhất hiện nay ở Việt Nam, các tính năng an toàn vượt trội bao gồm:
– Hệ thống cảnh báo điểm mù (BLIS) với tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang với tính năng quan sát điểm mù (BLIS): Hệ thống Cảnh Báo Điểm Mù (BLIS) sử dụng cảm biến tích hợp trong đèn hậu, BLIS có thể cảnh báo người lái khi phát hiện có xe ở làn đường kế bên nằm trong điểm mù, từ đó giúp tránh va chạm khi xe chuyển làn.
– Hệ thống cảnh báo xe cắt ngang cảnh báo xe đang đi tới từ 2 bên khi xe đang lùi, giúp bạn lùi xe ra khỏi nhà hoặc điểm đỗ xe dễ dàng và an toàn.
– Everest Titanium+ được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) với tính năng dừng, đi và giữ làn đường cho phép người lái xe duy trì tốc độ và khoảng cách đã cài đặt trước với xe phía trước và thậm chí sẽ dừng xe hoàn toàn nếu cần, đồng thời hệ thống radar của xe có thể phát hiện các vạch kẻ làn đường và giúp giữ xe ở chính giữa làn đường.
– Hệ thống giữ làn đường với phát hiện rìa đường được thiết kế để sử dụng trên đường liên tỉnh với vận tốc trên 65 km/h. Hệ thống sử dụng camera góc rộng của Everest đặt bên dưới gương chiếu hậu để theo dõi mép đường phía trước xe 50 mét. Khi phát hiện hai bên đường trải nhựa đột ngột xuất hiện rãnh sâu, sỏi cứng hoặc cỏ, hệ thống sẽ hỗ trợ đánh lái nhẹ để ngăn xe trôi ra khỏi đường.
– Hệ thống cảnh báo va chạm có thể hoạt động tại giao lộ đã được cải tiến trên Everest Thế Hệ Mới và sử dụng camera để phát hiện khả năng va chạm với các phương tiện khác, người đi bộ hoặc người đi xe đạp ngay phía trước xe, đồng thời cảnh báo cho người lái. Nếu người lái không phản ứng kịp, hệ thống phanh tự động khẩn cấp(AEB) sẽ tăng cường hỗ trợ lực phanh để có lực phanh lớn nhất khi bạn đạp phanh. Nếu bạn không kịp phản ứng và sắp xảy ra va chạm, hệ thống có thể tự động phanh để tránh hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của va chạm. Hệ thống AEB trên Everest Thế hệ Mới cũng đã được cải tiến để có thể hỗ trợ phanh khẩn cấp tại giao lộ, nhờ vào việc bổ sung một camera mới, có góc rộng hơn.
– Hệ thống hỗ trợ phanh khi lùi giúp người lái xe lùi vào các điểm đỗ xe và những chỗ chật hẹp khác bằng các cảnh báo âm thanh và hình ảnh. Hệ thống cũng có thể phát hiện các vật cản phía sau xe như phương tiện hoặc người đi xe đạp, người đi bộ đang băng qua phía sau xe. Hệ thống thậm chí có thể làm cho Everest dừng hẳn lại nếu người lái không phản ứng kịp thời.
– Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động 2.0 mới, bạn chỉ cần ấn một nút, Everest sẽ tự đỗ vào các điểm đỗ song song hoặc vuông góc. Cảm biến siêu âm có thể phát hiện không gian đỗ xe song song thích hợp và tự động điều khiển xe vào khoảng trống đó, chiếc xe sẽ chủ động các thao tác đánh lái, chân ga, sang số và phanh. Người lái có thể tự điều khiển bất cứ lúc nào bằng cách đạp phanh hoặc bỏ ngón tay ra khỏi nút Hệ thống Hỗ trợ Đỗ xe Tự động. Hệ thống cũng có thể đưa xe ra khỏi vị trí đỗ. Chỉ cần kích hoạt hệ thống và chọn số N và Hệ thống Hỗ trợ Đỗ xe Tự động sẽ thực hiện phần còn lại. Khi hệ thống đã đưa xe tới vị trí mà bạn chỉ cần tiến thẳng là ra được khỏi chỗ đỗ, một thông báo sẽ xuất hiện để nhắc bạn có toàn quyền kiểm soát chiếc xe. Kết hợp với camera 360 độ, camera lùi và cảm biến đỗ xe trước sau, Ford Everest Thế Hệ Mới có thể hỗ trợ bạn ở mức tối đa.
– Hỗ trợ phanh sau va chạm: chiếc xe sẽ tự động kích hoạt phanh sau khi va chạm để hạn chế việc xe tiếp tục bị hất văng hay tiếp tục di chuyển ngoài ý muốn của tài xế, điều này giúp giảm nguy cơ xảy ra va chạm thứ hai. Hệ thống sẽ tự động sử dụng một lực phanh vừa phải khi phát hiện va chạm lần đầu, giúp giảm thiểu khả năng xảy ra va chạm thứ hai, hạn chế gây thương tích cho người ngồi trong xe hoặc gây thêm hư hỏng cho xe.
– Đèn LED Ma trận với đèn pha chống chói giúp Everest Titanium+ không gây chói mắt cho phương tiện giao thông phía trước, đồng thời người lái cũng không cần phải chuyển sang đèn chiếu gần. Hệ thống sử dụng camera gắn trên kính chắn gió để phát hiện đèn pha hoặc đèn hậu của xe phía trước. Đèn pha Ma trận được chia thành 9 phần và có thể được bật/ tắt để cung cấp chùm tia chiếu xa tốt nhất cho người lái mà không làm chói mắt những người đi ngược chiều. Đèn pha cũng có khả năng điều chỉnh góc chiếu sáng tĩnh hoặc động cùng tính năng điều chỉnh cường độ sáng và khoảng cách chiếu sáng phù hợp với tốc độ.
Trải nghiệm ban đầu trên Ford Everest thế hệ mới phiên bản cao cấp Tianium+
Bắt đầu chuyến hành trình trải nghiệm là đoạn đường từ Mia Resort Nha Trang nằm trên đèo Cù Hin đến vịnh Vĩnh Hy có độ dài gần 80 cây số. Điểm ấn tượng ban đầu trước khi vần vô-lăng là trải nghiệm ấn tượng từ cụm màn hình giải trí 12 inch có độ phân giải khá cao và rõ nét, chỉ vài thao tác đơn giản “thêm điện thoại mới” là có thể kết nối Apple Car Play không dây. Thao tác kết nối rất nhanh và dễ sử dụng, thuận tiện trong thời buổi công nghệ ngày nay.
Vượt qua những khúc cua đường đèo Cù Hin mới cảm nhận rõ sự khác biệt của Everest mới so với thế hệ tiền nhiệm. Vô-lăng cho cảm giác đầm chắc và chuẩn xác hơn khi đánh lái.
Khả năng cách âm của xe cũng là điểm ấn tượng khác, khi di chuyển trên đường chỉ có thể nghe được tiếng máy lạnh, tiếng động cơ lâu lâu vọng vào cabin khi tăng tốc mỗi khi tăng tốc. Vậy nên các lò độ cách âm cách âm sẽ mất khá khá lượng khách.
Ford cho biết họ tập trung xử lý 3 vấn đề này một cách hiệu quả. Một số bạn hỏi khả năng cách âm so với Santa Fe, Sorento, CX-8 như thế nào thì mình khẳng định là hơn hẳn. Kể cả so với những mẫu xe trong nhóm SUV body on frame.
Động cơ máy dầu 2.0 Biturbo có công suất 203 mã lực vận hành cùng hộp số 10 cấp hoạt động khá êm ái khi xe di chuyển trong đô thị cũng như cao tốc. Tuy nhiên, nếu như bạn trông đợi cảm giác tăng tốc nhanh hơn, bạo lực hơn thì động cơ dầu 3.0L V6 là điều mà bạn cũng như fan “chân to” mong muốn Ford Việt Nam mang về trong tương lai.
Cảm giác bồng bềnh trên Everest thế hệ mới 2022 đã được cải thiện khá nhiều trên phiên bản mới, chiếc xe không còn tình trạng lắc ngang quá nhiều. Về hệ thống treo thì vẫn khá mềm, đi đường thẳng êm ái nhưng khi vào cua, đường dốc vẫn nghiêng khác nhiều.
Everest được trang bị hệ thống treo độc nhất trong phân khúc: hệ thống treo trước độc lập, sử dụng lò xo trụ và thanh cân bằng. Hệ thống treo sau sử dụng lò xo trụ, ống giảm chấn lớn và thanh ổn định liên kết kiểu Watts.
Khả năng OFF ROAD vượt trội của Everest thế hệ mới
Everest 2022 thế hệ mới được trang bị khoá vi sai cầu sau cùng hàng loạt cộng nghệ chọn lựa các cung đường đất, cát hay bùn và đá sẽ giúp người lái dễ dàng vượt qua các địa hình khó khăn.
Khi vào đường off-road nhẹ, Everest thể hiện chất SUV và lợi thế gầm cao cùng công thức 4×4 và drive mode 4H và 4L. Nhìn chung, đối với những ngày Hà Nội mưa ngập thì Everest sẽ cực kỳ phát huy lợi thế, bởi khả năng lội nước lên đến 800mm. Hơn nữa mô-men cao, cổ hút đặt cao… là lợi thế của Everest.
Ford Everest thế hệ mới có thêm chế độ hiện thị khi vận hành OFF-ROAD cung cấp các thông tin của xe cũng như hình ảnh camera phía trước và toàn cảnh 360 độ giúp cho người lái tránh được các điểm mù như hố sâu, đá to nằm ở điểm mù phía đầu xe và giúp cho người lái chủ động vượt qua các chướng ngại vật một các dễ dàng.
Tổng kết
Thời gian lái không nhiều để có thể trải nghiệm toàn bộ các tính năng ưu việt và cũng như khả năng vận hành của xe, nhưng xét ở góc độ tổng quan khi đánh giá Ford Everest thế hệ mới 2022 xứng đáng vị trí đứng đầu phân khúc về kiểu dáng, trang thiết bị cùng hàng loạt công nghệ giúp người lái xe an toàn hơn khi di chuyển trong nội thành hay những hành trình đi xa hoặc chuyến phiêu lưu khám phá địa hình cuối tuần.
Ngoài ra phiên bản Sport được trang bị full đen từ phần đầu xe đến bộ mâm đậm chất SUV thể thao nhưng xe lại được trang bị 1 cầu (4×2). Những “tay chơi” không cần chiếc xe quá nhiều công nghệ nhưng nếu Everest bản Sport được trang bị 2 cầu (4×4) sẽ giúp Ford đa dạng về mặt sản phẩm, mở rộng phân khúc; đồng thời thêm sự chọn lựa cho khách hàng đang tìm kiếm mẫu xe SUV thực thụ vừa đi on-road, off-road và khám phá các chuyến hành trình như định nghĩa thiết kế sản phẩm chiến lược mới mà Ford đã đề ra cho Everest thế hệ mới này.