Quá trình chinh phục ngôi vương phân khúc SUV 7 chỗ của Hyundai Santa Fe tại Việt Nam

Hyundai SantaFe đã lập cú hattrick khi 3 năm liên tiếp giành ngôi vương phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam. Để có được kết quả này, chiếc xe đã có 1 lịch sử phát triển, cải tiến để dần chiếm được sự yêu mến của khách hàng.

Cụ thể, với doanh số lần lượt của 3 năm từ 2020-2022 đạt 11.425 – 12.160 – 10.603 xe bán ra, Hyundai Santa Fe đã 3 năm liên tục nắm vững ngôi vị dẫn đầu phân khúc D-SUV 7 chỗ tại Việt Nam. Hyundai Santa Fe đã lật đổ ông vua phân khúc một thời Toyota Fortuner, một điều mà chỉ khoảng 4-5 năm trước mọi người đều cho đây là điều viển vông.

Hãy cùng điểm qua quá trình chinh phục của mẫu xe SUV đến từ xứ Hàn đối với người dùng Việt Nam, để xem chiếc xe đã có những sự thay đổi như thế nào.

Giai đoạn làm quen thị trường: Những chiếc Santa Fe nhập khẩu

Hyundai Santa Fe được giới thiệu lần đầu tới người dùng châu Âu tại Geneva Motor Show 2000. Ngay ở thế hệ đầu tiên, Santa Fe đã dược đánh giá cao về tính thực dụng và độ tin cậy. Năm 2001, không lâu sau khi mẫu xe Santa Fe đầu tiên được sản xuất, Hyundai đã phải đẩy mạnh sản xuất do nhu cầu quá lớn tại Mỹ.

Santa Fe thế hệ đầu tiên sở hữu vẻ ngoài mạnh mẽ nhưng vẫn toát lên sự tinh tế, lịch lãm. Xe sở hữu các kích thước dài và rộng hơn so với nhiều mẫu xe đối thủ trong phân khúc, đồng thời vượt trội về khả năng off-road.

Nội thất xe rộng rãi, khoang hành lý cho không gian tốt, đáp ứng tối đa nhu cầu của một gia đình. Trong khi đó, các trang bị tiện nghi của xe bao gồm điều hòa, đầu CD, kính cửa sổ, gương và cửa sổ trời chỉnh điện.

Tại Việt Nam, những chiếc Santa Fe thế hệ này được biết đến với tên gọi quen thuộc là “San Gold” do có logo chữ Gold gắn ở đuôi xe. Giai đoạn này nguồn gốc của Santa Fe đều là nhập khẩu dưới dạng xe lướt hoặc phân phối chính hãng thông qua nhà phân phối lúc đó.

Giai đoạn này Santa Fe bắt đầu làm quen với thị trường Việt Nam, bởi lúc này phân khúc SUV đang bị thống trị bởi những mẫu xe Nhật với phân khúc tầm cao có Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero, đối thủ trực tiếp có Toyota Fortuner, Chevrolet Captiva và Ford Escape. Santa Fe lúc này chỉ có duy nhất phiên bản sử dụng máy xăng và tùy chọn dẫn động 2 bánh và 4 bánh.

Bước sang thế hệ thứ hai được giới thiệu tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ vào tháng 1/2006. Xe được trang bị động cơ diesel 2.2L mới và động cơ xăng 2.7L, V6 nâng cấp. Về thiết kế ngoại thất, Santa Fe thế hệ thứ hai nhận được những tinh chỉnh mang đến diện mạo cuốn hút và hiện đại hơn. Trong khi đó, nội thất cũng được nâng cấp với các vật liệu và chất lượng hoàn thiện cao mang đến cảm giác sang trọng hơn. Đồng thời, Santa Fe thế hệ thứ hai cũng mang đến cho người dùng một khoang cabin rộng rãi hơn cùng tùy chọn hàng ghế thứ ba có sẵn.

Về các tính năng an toàn, Santa Fe thế hệ thứ hai được trang bị tiêu chuẩn hệ thống cân bằng điện tử (ESC), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), túi khí rèm bên cho tất cả các hàng ghế và theo dõi áp suất lốp. Sau đó, phiên bản cao cấp hơn được tung ra thị trường đã được bổ sung thêm hệ thống điều hướng, camera chiếu hậu, điều khiển hành trình.

Tại Việt Nam lúc này, những chiếc Santa Fe thế hệ 2 thực sự đã chinh phục khách hàng bởi thiết kế, trang bị và giá thành hợp lí, những cái tên như San MLX, SLX đã dần trở thành lựa chọn của khách hàng.

Đặc biệt giai đoạn này Santa Fe cung cấp lựa chọn máy dầu VGT, sau đó là e-VGT với đặc điểm mạnh mẽ, êm ái hơn hẳn các đối thủ đã gây nên sự ấn tượng của khách hàng.

Santa Fe thế hệ thứ ba đánh dấu một bước tiến lớn của Hyundai vì mang lại cho người dùng sự thoải mái nhất với các trang bị tiện nghi hiện đại cùng động cơ được tinh chỉnh cho hiệu suất vận hành tốt hơn. Bên cạnh đó, Santa Fe còn được áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới mang tên “Biên bão – Storm Edge” mang lại dáng vẻ thể thao và đầm chắc hơn, mâm xe hợp kim 19 inch và ống xả kép.

Santa Fe thế hệ ba được trang bị màn hình cảm ứng đa chức năng 8 inch tùy chọn với giao diện trực quan, dễ sử dụng cùng tính năng nhận diện giọng nói nâng cao và tính năng kết nối điện thoại được cải thiện.

Thế hệ thứ 3 của Santa Fe đã chinh phục được hoàn toàn khách hàng Việt bởi thiết kế và tính năng. Tuy nhiên giai đoạn này Fortuner vẫn là bá chủ cuộc chơi, Captiva đang dần hụt hơi, còn Sorento mãi chỉ là cái bóng của Santa Fe. Rào cản lớn nhất của Santa Fe lúc này là giá khá cao do phải chịu thuế nhập khẩu cao. Để giải quyết vấn đề này, nhà sản xuất và phân phối lúc này là Hyundai Thành Công đã có quyết định táo bạo đó là mang dây chuyền Santa Fe về trong nước để sản phẩm giảm giá thành, tạo yếu tố cạnh tranh.

Giai đoạn thách thức: Những chiếc Santa Fe lắp ráp

Santa Fe lắp ráp được cung cấp 4 cấu hình gồm 2 kiểu dẫn động FWD & 4WD, lựa chọn động cơ xăng hoặc dầu, bắt đầu được xuất xưởng vào tháng 12/2014. Trong khi động cơ xăng 2.4L cho sức mạnh vừa phải 178 mã lực thì động cơ dầu 2.2L với các công nghệ e-VGT, CRDi cho công suất đến 200 mã lực, cùng sức kéo đến 430Nm, mạnh nhất phân khúc, đặc biệt là khi so sánh với những đối thủ khác đều yếu hơn, duy nhất chỉ có mẫu Everest có công suất tương đương nhưng được sử dụng động cơ lên đến 3.2L.

Giai đoạn này, Santa Fe vươn lên thành mẫu SUV số 2 thị trường với những trang bị vượt tầm phân khúc như phanh tay điện tử, Steering Mode – Drive Mode, …cùng hệ thống an toàn đầy đủ, vượt trội đối thủ Fortuner. Phân khúc SUV 7 chỗ lúc này chỉ còn là cuộc chiếc của 2 mẫu xe đại diện cho 2 cường quốc xe hơi Nhật – Hàn đó là Fortuner – Santa Fe.

Santa Fe trong giai đoạn này cũng ghi nhận những cột mốc đáng nhớ khi vào tháng 5/2017 cán mốc 15.000 xe xuất xưởng. Như vậy là trung bình có khoảng 500 xe Santa Fe đến tay khách hàng mỗi tháng kể từ khi chuyển sang lắp ráp. Con số này bằng khoảng 80% doanh số hàng tháng của đối thủ trực tiếp Fortuner, tuy nhiên gã khổng lồ Nhật Bản cũng dần cảm nhận thấy hơi nóng của đối thủ Hàn Quốc.

Giai đoạn chiếm lĩnh: Santa Fe thế hệ thứ 4

Dựa trên sự thành công của các thế hệ trước, năm 2018, Hyundai đã giới thiệu Santa Fe thế hệ thứ tư với thiết kế mạnh mẽ và sang trọng hơn đi kèm với nhiều trang bị, công nghệ tiên tiến cùng các tính năng an toàn hiện đại và không gian cabin rộng rãi.

Diện mạo của Santa Fe cơ bắp với lưới tản nhiệt thác nước Cascading Grill nổi bật ở phía trước. Những đường gân dập nổi sắc nét ở nắp ca-pô và hai bên hông xe càng tô đậm vẻ đẹp khỏe khoắn của xe. Di chuyển vào bên trong, Santa Fe sở hữu khoang cabin rộng rãi hàng đầu phân khúc với khoảng để chân ở hàng ghế thứ hai được nới rộng thêm 38mm.

Santa Fe thế hệ thứ 4 được đánh giá là một trong những mẫu xe an toàn nhất phân khúc và được xếp hạng an toàn 5 sao từ Euro NCAP. Những tính năng an toàn nổi bật của Santa Fe thế hệ thứ 4 bao gồm Chống bố cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh điện tử EBD, kiểm soát lực kéo TSC, chống trượt thân xe VSM, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lùi phương tiện cắt ngang, 6 túi khí…Ngoài ra, Santa Fe còn được bổ sung thêm 2 công nghệ an toàn mới gồm khoá an toàn trẻ em thông minh SEA và cảnh báo người ngồi hàng ghế sau ROA..

Thế hệ thứ 4 này của Santa Fe được giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 1/2019, ngay lập tức gây nên dấu ấn với khách hàng, kết thúc năm 2019 với hơn 9.000 xe bán ra, đứng thứ 2 toàn thị trường, kém Fortuner gần 3.000 xe.

Bước sang năm 2020, Santa Fe tiếp tục bứt tốc với doanh số đạt 11.425 xe, san bằng và vượt Fortuner, lúc này đã dần tỏ ra đuối sức với chỉ 8.512 xe bán ra. Năm 2021, Santa Fe tiếp tục lập kỉ lục với 12.160 xe bán ra, tức bình quân tháng đạt hơn 1.000 xe, gấp đôi giai đoạn những năm 2016-2017. Fortuner lúc này chỉ đạt doanh số 6.351 xe, chỉ bằng 1 nửa so với mẫu xe Hàn Quốc.

Năm này Santa Fe đón nhận phiên bản facelift với hệ thống khung gầm N3 hoàn toàn mới, động cơ SmartStream hoàn toàn mới, hộp số ly hợp kép 8 cấp lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam. Hệ thống giải trí của xe gây ấn tượng với thương hiệu Harman-Kardon, đồng thời hệ thống an toàn chủ động SmartSense lần đầu tiên xuất hiện, tạo nên cơn sốt thực sự trong phân khúc. Giai  đoạn này Santa Fe thường xuyên rơi vào cảnh cháy hàng, gây nên những cơn đau đầu dễ chịu cho nhà sản xuất.

Sang đến năm 2022, doanh số Santa Fe chỉ đạt được 10.602 xe bán ra do khan hiếm nguồn cung, nhưng cũng vẫn hơn đối thủ truyền kiếp Fortuner đến khoảng 3.000 xe. Có thể nói đến lúc này, Santa Fe đã chính thức phế truất Fortuner và bước lên ngôi vị ông vua phân khúc D-SUV 7 chỗ.

Không chỉ ghi dấu ấn về doanh số, Santa Fe tại Việt Nam còn chinh phục từ khách hàng đến cộng đồng và giới chuyên gia bằng những giải thưởng danh giá. Đáng kể nhất là xe giành giải thưởng Xe của năm 2021 trong khuôn khổ giải thưởng Car Award do VnExpress tổ chức, bên cạnh đó giải nhất phân khúc D-SUV trong 2 năm 2021-2022 liên tiếp trong khuôn khổ giải thưởng Xe của năm do Otofun & Otosaigon tổ chức. Bên cạnh đó Santa Fe cũng ghi dấu với lớp khách hàng trẻ qua chiến thắng danh hiệu Xe SUV phổ thông được yêu thích nhất trong khuôn khổ giải thưởng Car Choice 2022 do VCCorp tổ chức.

Lí giải sự thành công của Santa Fe, ta có thể thấy bên cạnh thiết kế hấp dẫn, công nghệ ngập tràn, sự bền bỉ thì phân bổ giá bán và cấu hình hợp lí giữa các phiên bản cũng khiến xe bán tốt hơn. Ở các phiên bản thấp hơn, khách hàng vẫn được trang bị đèn full LED hay loa Harman Kardon, sức mạnh động cơ giữ nguyên, chỉ không có dẫn động 4 bánh mà không bị cắt giảm trang bị đến mức trơ trụi như nhiều dòng xe khác. Người tiêu dùng dù kinh phí hạn hẹp nhưng vẫn hài lòng với cảm giác được tôn trọng.

Có thể nói, Hyundai Santa Fe là chiếc xe tiên phong đưa những công nghệ của phân khúc xe hạng sang đến với phân khúc xe phổ thông. Đây là chiếc xe lần lượt đưa những trải nghiệm về khởi động nút bấm, cửa sổ trời, cửa sổ trời toàn cảnh, phanh tay điện tử cho đến hệ thống an toàn chủ động như phanh tự động, cảnh báo điểm mù hiển thị trên màn hình, giữ làn tự động, điều khiển hành trình thông minh,…cho đến những trải nghiệm cao cấp với trần da lộn hay kính cách âm 2 lớp,…Những trang bị này trước đây chỉ có thể gặp ở xe sang, và trang bị trên Santa Fe vô tình cũng khiến các đối thủ khác cũng lần lượt trang bị trên những mẫu xe của mình. Chẳng hạn như với Fortuner, cách đây 3-4 năm không ai có thể ngờ mẫu xe mang tiếng option nghèo nàn này cũng được trang bị 1 số tính năng an toàn chủ động như phanh chủ động hay giữ làn, hay mọi người trên xe cũng được trải nghiệm cảm giác âm thanh cao cấp với bộ loa JBL. Nếu như Santa Fe không tiên phong đưa những trải nghiệm cao cấp này đến với khách hàng, có lẽ sẽ rất lâu người tiêu dùng mới được trải nghiệm.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },