BMW 5 Series 2024 ra mắt toàn cầu, kiểu dáng hoàn toàn mới

Không để người dùng đợi lâu, mới đây BMW 5 Series 2024 cũng chính thức được vén màn.

Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên dòng BMW 5-Series có bản thuần điện mang tên BMW i5, bên cạnh các bản động cơ đốt trong truyền thống.
Nhìn chung, ngoài sự khác biệt về lưới tản nhiệt và động cơ, BMW i5 và các mẫu 5-Series động cơ đốt trong đều giống nhau về ngoại, nội thất. Cả hai đều được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm CLAR của BMW.

Tại thị trường Mỹ, BMW 5-Series 2024 phiên bản tiêu chuẩn 530i sẽ được bán với giá 57.900 USD (1,3 tỷ VNĐ), bản 540i xDrive có giá 66.800 USD (1,5 tỷ VNĐ).

Ở thế hệ mới, BMW 5-Series bắt đầu có bản hybrid sạc điện (PHEV), cùng hai bản mild hybrid.

Cụ thể, động cơ I4 2.0L được dùng cho mẫu 530i và 530i xDrive, cho công suất 255 mã lực và mô-men xoắn 400Nm, tăng 7 mã lực và 52Nm so với xe 530i đời cũ. Xe sử dụng dẫn động cầu sau. Với trọng lượng 1.833kg, xe có khả năng tăng tốc tốt hơn – chỉ mất 5,8 giây để tăng tốc từ 0 lên 97km/h, nhanh hơn trước 0,1 giây.

Những ai thích công nghệ truyền thống có thể chọn bản động cơ I6 mà không cần chờ bản M5 ra mắt vào năm sau. Động cơ 6 xy-lanh TwinPower 3.0L công suất 375 mã lực của mẫu 540i xDrive cao hơn trước 40 mã lực, trong khi mô-men xoắn tăng 71Nm lên 521Nm và thậm chí có thể đạt 540Nm với sự hỗ trợ của hệ thống hybrid 48V. Phiên bản này sử dụng dẫn động AWD tiêu chuẩn. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 97km/h chỉ trong 4,5 giây, nhanh hơn 0,1 giây so với mẫu 540i xDrive trước đây.

Trong khi đó, BMW i5 thuần điện được cung cấp 2 phiên bản là i5 eDrive40 RWD và i5 M60 xDrive AWD với giá lần lượt là 66.800 USD (1,5 tỷ VNĐ) và 84.100 USD (1,9 tỷ VNĐ).

Phiên bản i5 eDrive40 sẽ được trang bị một động cơ điện đặt ở cầu sau cho công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn lên tới 430 Nm khi kích hoạt Sport Boost hoặc Launch Control. Với sức mạnh này, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6 giây và tốc độ tối đa là 193 km/h.

Phiên bản i5 M60 xDrive mạnh mẽ hơn có hệ thống truyền động động cơ kép sản sinh công suất 601 mã lực và mô-men xoắn lên tới 820 Nm khi kích hoạt Sport Boost hoặc M Launch Control. Với sức mạnh này M60 xDrive có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian ngắn hơn là 3,8 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 230 km/h.

Cả eDrive40 và M60 xDrive đều được trang bị bộ pin 81,2 kWh, mang lại phạm vi hoạt động ước tính theo tiêu chuẩn của WLTP là từ 497 km đến 582 km đối với bản eDrive40 và từ 455 km đến 516 km đối với bản M60 xDrive.

Ở thế hệ mới này, BMW 5-Series được gia tăng đáng kể về kích thước. Chiều dài của xe tăng 86,4mm lên 5.060mm. Trong đó, chiều dài cơ sở chiếm 2.995mm, tăng 20mm.

Thiết kế của BMW 5-Series 2024 được tinh chỉnh khá nhiều so với thế hệ tiền nhiệm. Xe sở hữu ngoại thất mạnh mẽ, với những đường gân được cắt xẻ táo bạo. Đèn xe và lưới tản nhiệt cũng được nâng cấp đáng kể.

Nếu như ở ngoại thất, những thay đổi còn khá dè dặt thì ở nội thất, các kỹ sư của BMW gần như đã “lột xác” toàn diện cho mẫu xe này. Nội thất của BMW 5-Series và I5 2024 đều giống hệt nhau với màn hình kép cỡ lớn và trợ lý ảo thông minh BMW Intelligent Personal Assistant, đi kèm hệ điều hành bản iDrive 8.5 mới nhất.

Ngoài ra, xe còn có hàng loạt các tiện ích cao cấp khác như: hệ thống điều khiển qua cử chỉ tay lẫn khẩu lệnh, cửa sổ trời toàn cảnh, cần số truyền thống thay bằng lẫy gạt nhỏ gọn.

Đặc biệt, ở lần lên đời này, 5 Series thế hệ mới mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới thú vị hơn khi tích hợp tính năng chơi game trong xe khi xe đang đỗ, chẳng hạn như lúc xe đang đỗ để sạc lại pin.

Bên cạnh đó, người dùng mua i5 sẽ có cơ hội sử dụng thanh điều khiển Interaction Bar cảm ứng chạm cực nhạy giống trên dòng 7-Series. Thanh điều khiển này chạy dọc táp-lô, có thể dùng để chỉnh điều hòa. Với các bản 5-Series động cơ đốt trong, đây là trang bị tùy chọn.

Không chỉ tập trung vào nội thất với hàng loạt công nghệ hiện đại, hãng xe Đức cũng chú trọng nâng cấp trải nghiệm lái cho người dùng.

Xe được trang bị kết cấu khung xe tiêu chuẩn gồm hệ thống treo tay đòn kép phía trước và đa liên kết phía sau gần như giống hệt thế hệ trước, nhưng giờ đây tất cả các phiên bản sử dụng hệ thống lái thể thao có tỷ số truyền biến thiên.

Có lẽ để giúp giải quyết việc trọng lượng tăng 25% so với bản dùng động cơ đốt trong, mẫu i5 thuần điện được trang bị hệ thống treo sau khí nén và giảm xóc độc lập, bổ sung thêm một lớp giảm xóc thủy lực khi xe chạy vào đường xóc.

Trước mắt, mẫu i5 M60 được trang bị tiêu chuẩn hệ thống lái trục sau, nhưng trong tương lai sẽ có thêm hệ thống ổn định thân xe chủ động sử dụng các mô-tơ điện để điều khiển thanh chống lật.

Theo thông tin từ hãng, i5 và 5 Series 2024 là dòng xe đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống hỗ trợ thay đổi làn đường chủ động, tích hợp tính năng xác nhận bằng mắt.

Theo đó, xe có thể đề xuất chuyển làn, người lái có thể xác nhận điều này bằng cách nhìn vào gương ngoại thất để xác nhận việc chuyển làn. Khi điều kiện giao thông cho phép, hệ thống hỗ trợ thay đổi làn đường chủ động có thể tự động thực hiện các chuyển động đánh lái chuyển làn.

Ngoài ra, 5 Series mới nhất còn được trang bị tính năng hỗ trợ đỗ xe với hỗ trợ lùi. Khi kích hoạt chế độ hỗ trợ đỗ xe chuyên nghiệp, thao tác đỗ xe tự động lên đến 200 mét có thể được điều khiển từ bên trong xe hoặc bằng điện thoại thông minh từ bên ngoài xe.

Trong tương lai, BMW hứa hẹn sẽ ra mắt thêm 5-Series bản hiệu suất cao M5, wagon Touring và hybrid sạc điện PHEV.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },