Lexus TX tuyên chiến BMW X7, Mercedes GLS

Thuộc phân khúc SUV 7 chỗ hạng sang dùng khung gầm liền khối, Lexus TX mang đến thêm lựa chọn cho khách hàng yêu thích thương hiệu Nhật tại thị trường Mỹ.

Sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng Lexus cũng đã chính thức cho ra mắt mẫu xe TX hoàn toàn mới. Tên gọi “TX” vốn đã được đăng ký bản quyền từ tháng 4/2022, nhưng nhãn hiệu xe sang Nhật phải đợi đến sau khi Toyota Grand Highlander được công bố vào tháng 2/2023 vừa qua thì mới đến lượt mình, vì thực chất TX chính là phiên bản cao cấp và sang trọng hơn của Grand Highlander.

Lexus TX ra đời với nhiệm vụ thay thế cho vị trí của mẫu RX L trước đây trong danh mục sản phẩm, để làm mẫu xe 7 chỗ dùng khung gầm unibody liền khối có kích thước lớn nhất mà Lexus có thể cung cấp cho khách hàng. Trên thực tế, với thông số chiều dài 5.159 mm, rộng 1.989 mm, cao 1.781 mm và có chiều dài cơ sở đạt mức 2.949 mm, TX khi so sánh với 2 mẫu “đàn anh”dùng khung gầm rời thì mẫu xe mới này còn dài hơn cả GX và chỉ chịu xếp sau LX.

Tổng thể kiểu dáng của TX gần như y hệt Toyota Grand Highlander, nhưng với các chi tiết được sửa đổi lại theo ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của Lexus. Ở đầu xe có lưới tản nhiệt hình con suốt thế hệ mới Unified Spindle, được tối ưu về hiệu quả khí động học. Cụm đèn chiếu sáng sắc sảo. Bên hông xe là điểm nhấn được tạo nên bởi kính sau màu đen làm hiệu ứng “mui nổi”. Mâm có các lựa chọn 20 và 22 inch.

Bên trong cabin Lexus TX là không gian sang trọng theo phong cách đơn giản. Mẫu xe này sở hữu bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình trung tâm 14 inch, trung tâm táp-lô uốn nhẹ về phía người lái. Tương tự các loại SUV 3 hàng ghế trong những năm gần đây, Lexus TX cũng có 2 lựa chọn cho hàng giữa là loại băng liền ngồi được 3 người hoặc chỉ 2 ghế hạng thương gia tách biệt nhau. Hàng ghế thứ 3 được khẳng định là đủ rộng rãi cho khách hàng Mỹ và thoải mái hơn so với mẫu RX L trước đây.

Lexus chỉ cho biết rằng TX sẽ có 4 cấu hình gồm Standard, Premium, Luxury và F Sport Performance nhưng không công bố chi tiết danh mục option cụ thể của chúng. Tại thời điểm này, một số thành phần nổi bật có thể được trang bị cho TX gồm HUD, hệ thống đèn viền nội thất, dàn âm thanh Mark Levinson 21 loa, ghế có sưởi và làm mát, hệ thống chỉnh điều hòa riêng cho các hàng ghế phía sau, v.v…

Ngoài ra, do được dựa trên nền tảng của Toyota Grand Highlander nên nhiều khả năng Lexus TX cũng sẽ có 13 khay đựng ly, 7 cổng USB-C và tại hàng thứ 3 có cổng sạc USB riêng, ngăn đựng smartphone/máy tính bảng và 2 khay đựng ly. Khoang hành lý ở đuôi xe có thể tích 569 lít ở trạng thái mặc định, tăng lên 1,625 lít khi gập gọn hàng ghế thứ 3 xuống và lên tới 2.747 lít khi gập thêm hàng ghế thứ 2.

Hệ truyền động của Lexus TX cũng được lấy từ Grand Highlander với 3 lựa chọn, nhưng được điều chỉnh lại để phù hợp hơn với tiêu chí xe cao cấp hạng sang. Đầu tiên là phiên bản TX 350 dùng động cơ 4 xy-lanh 2.4L tăng áp cho công suất 275 mã lực và mô-men xoắn cực đại 429 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước tiêu chuẩn, có tùy chọn dẫn động 4 bánh AWD. Động cơ này mạnh hơn lần lượt 10 và 9 đơn vị so với loại tương ứng của Grand Highlander.

Tiếp đến là phiên bản TX 500h F Sport Performance, cũng sử dụng động cơ đốt trong 2.4L kể trên nhưng giờ đây được kết hợp cùng hệ thống hybrid với 2 mô-tơ điện, hộp số tự động 6 cấp và dẫn động 4 bánh Direct4. Bản này sở hữu mức công suất tối đa lên đến 366 mã lực và mô-men xoắn cực đại 554 Nm, mạnh hơn lần lượt 4 và 12 đơn vị so với mẫu Grand Highlander Hybrid Max. Hệ thống đánh lái trục sau Dynamic Rear Steering cũng được trang bị.

Cuối cùng là bản TX 550h+, vận hành bằng hệ thống hybrid cắm sạc, kết hợp giữa động cơ V6 3.5L, mô-tơ điện, hộp số vô cấp CVT và dẫn động 4 bánh Direct4. Lexus chỉ tiết lộ rằng mức công suất tối đa toàn hệ thống đạt được sẽ là 406 mã lực và xe có thể đi được 53 km chỉ bằng năng lượng điện, nhưng không cho biết thông số bộ pin.

Hệ thống an toàn của Lexus TX bao gồm đầy đủ các công nghệ thuộc gói Lexus Safety System+ 3.0 như Kiểm soát hành trình bằng radar chủ động mọi tốc độ, Hỗ trợ theo dõi làn đường (Định tâm làn đường) và Hệ thống tiền va chạm với Phát hiện người đi bộ. Chúng được kết hợp bởi Cảnh báo chệch làn đường với Hỗ trợ đánh lái, Hỗ trợ biển báo giao thông và Hỗ trợ lái xe chủ động.

Bên cạnh các hệ thống hỗ trợ người lái tiêu chuẩn, khách hàng còn được chọn thêm hệ thống Advanced Park giúp việc đỗ xe trở nên dễ dàng. Lexus TX cũng có thể được trang bị Traffic Jam Assist, cho phép vận hành rảnh tay ở tốc độ thấp, với điều kiện phải đăng ký gói dịch vụ thuê bao Drive Connect.

Lexus TX sẽ được bán ra thị trường Mỹ vào khoảng mùa thu năm nay, trong đó các bản TX 350 và TX 500h sẽ có trước, còn bản TX 550h+ được dời lại sau. Dòng xe này được sản xuất tại nhà máy Toyota ở Princeton, bang Indiana. Giá bán chưa được công bố.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },