Hai đội đua Việt Nam xuất sắc đạt giải tại Giải đấu khắc nghiệt bậc nhất châu Á

Ngày 13/8 vừa qua, giải đua xe việt dã xuyên quốc gia dành cho các nước châu Á Asian Cross Country Rally ( AXCR) năm 2023 đã chính thức khai mạc tại Thái Lan.

Asia Cross Country Rally là giải đua xe thể thức địa hình đường trường tốc độ được khai sinh từ Nhật Bản và được Liên đoàn Ô tô Quốc tế – FIA chứng nhận nằm trong hệ thống thi đấu tính điểm trên toàn thế giới.

Đây là giải đua được Liên đoàn Ô tô Quốc tế FIA chứng nhận và được xem là thử thách không giới hạn cho tất cả các đội đua với nhiều tổ hợp địa hình khác nhau. Giải đua này được đánh giá là khá phù hợp với xu hướng đua xe tại Việt Nam, sau khi đã trải qua các giải đua mang tính thử nghiệm, quy mô nhỏ trong nước như Vietnam Offroad Cup, HTV Challenge Cup…

AXCR năm nay có sự quy tụ của 50 đội đua trên thế giới với các đại diện đến từ Việt Nam, Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Malaysia và một số quốc gia khác.

Tham gia giải đua lần này, Việt Nam có sự góp mặt của hai đội là AKA Racing và Steelmate Racing.

Đáng chú ý, đây là lần thứ 3 AKA Racing tham gia giải đấu. Đội tham gia vào hạng mục T1 (Modified Cross-Country Cars) và tiếp tục sử dụng chiếc Mitsubishi Triton như các mùa giải trước. Trần Quang Tiến (lái chính) và Nguyễn Tiến Lâm (lái phụ – dẫn đường) là hai vận động viên của AKA Racing.

Trong khi đó, ở lần đầu tiên tham gia giải đấu, Stealmate Racing thi đấu với hai vận động viên Phan Triệu Dũng Tâm (lái chính) và Vương Hữu Trí (lái phụ – dẫn đường). Stealmate Racing sử dụng chiếc bán tải Toyota Hilux đời 2015.

Năm nay, Việt Nam còn có thêm một vận động viên tham gia thể thức đua mô tô đó là tay đua Nguyễn Mạnh Hùng, người là lái phụ (Co-driver) của đội đua Petrolimex KOK từng tham giải AXCR 2022).

Theo đó, giải đua năm nay diễn ra với chặng đua dài 2.000 km, bao gồm 6 chặng, xuất phát từ Pattaya ( Thái Lan) đến Pakse (Lào), diễn ra từ ngày 13 – 19/8. Như mọi năm, các vòng đua sẽ chia làm 2 lượt, giữa hai lượt các đội sẽ dừng nghỉ để sửa chữa trong 15 phút.

Mỗi chặng đua đều có những thử thách và bất ngờ riêng, khiến cho cuộc đua trở nên gay cấn và hấp dẫn.

Ở chặng 1, các tay đua xe xuất phát từ Pattaya – Prachinburi (Thái Lan). Chặng đua này có chiều dài ngắn nhất trong số các chặng (khoảng 200 km). Tuy nhiên, ngay từ chặng đầu tiên, các tay đua đã phải trải qua khá nhiều khó khăn, thử thách với những đoạn đường bùn lầy, những cánh đồng lúa rộng lớn và những khu rừng.

Kết thúc chặng 1, hai đội đua đến từ Thái Lan đã xuất sắc giành giải nhất và nhì với thời gian lần lượt là 3 giờ 26 phút 43 giây và 3 giờ 34 phút 47 giây.

Ở chặng 2, từ Prachinburi đến Surin (Thái Lan), các tay đua phải trải qua quãng đường đua dài và khắc nghiệt nhất với khoảng 600 km. Đoạn đường chủ yếu là sỏi đá gập ghềnh, núi cao nhấp nhô và những con suối sâu. Ở chặng 2 này, 2 đội đua của Thái Lan vẫn dẫn đầu với thời gian lần lượt là 3 giờ 19 phút 18 giây và 6 giờ 19 phút 34 giây.

Ở chặng 3, các đội đua xuất phát từ Surin đến Ubon Ratcathani (Thái Lan) với tổng quãng đường gần 500 km. Ở chặng này, các tay đua được chiêm ngưỡng nhiều cảnh quan đẹp mắt như: những cánh đồng hoa, những khu vườn nhiệt đới và những ngôi chùa cổ. Vượt qua đội đua của Thái Lan, ba đội TOYOTA GAZOO RACING INDONESIA đã bứt phá giành cả 3 vị trí chiến thắng trong chặng này với thời gian lần lượt là 2 giờ 27 phút 45 giây; 2 giờ 32 phút 47 giây và 2 giờ 34 phút 39 giây.

Đáng chú ý, trong chặng đua thứ 3, đội AKA Racing của Việt Nam đã bất ngờ gặp sự cố khiến cho chiếc Mitsubishi Triton bị lật nhào.

Xe bị hư hỏng nặng ở phần kính lái, nắp ca-pô, vỡ gương, kính cửa sổ và nóc xe. Ở một số vị trí khác xe bị móp méo. Phía bên trong xe rất may không bị hư hại gì do xe có khung chống lật và các thiết bị an toàn cho tay đua.

Dù bị hỏng hóc nhiều bộ phận, nhưng hai tay đua là anh Trần Quang Tiến và Nguyễn Tiến Lâm vẫn quyết tâm hoàn thành chặng đua ngay sau đó.

Ở chặng 4, các tay đua tiếp tục xuất phát từ Ubon Ratcathani (Thái Lan) đến Pakse (Lào). Đây được xem là chặng đua đầy khó khăn và trắc trở.

Ở những chặng gần cuối, các đội đua đã cố gắng tăng tốc, lội ngược dòng mong muốn giành những thứ hạng cao.

Kết thúc chặng này, đôi đua NEXZTER REST CLUB (Thái Lan) đã giành vị trí đầu tiên với thời gian 2 giờ 00 phút 25 giây. Theo sau là đội TOYOTA GAZOO RACING INDONESIA với thời gian hoàn thành là 2 giờ 03 phút 21 giây.

Chặng này cho thấy sự bứt phá ngoạn mục của hai đội đua Việt Nam là Stealmate Racing và AKA Racing. Stealmate Racing đã vượt lên các đối thủ sừng sỏ để đạt được vị trí thứ 14 với thời gian hoàn thành là 2 giờ 58 phút 17 giây. Trong khi đó, đội AKA Racing cũng xuất sắc giành vị trí thứ 18 với thời gian hoàn thành là 3 giờ 24 phút 35 giây.

Ở chặng thứ 5, từ Pakse – Pakse (Lào), do tình hình thời tiết khắc nghiệt, mưa lớn khiến đường trở nên lầy lội, nên ban tổ chức đã quyết định rút ngắn quãng đường đua từ hơn 160 km xuống còn 120 km. Tuy nhiên, sự khắc nghiệt của thời tiết khiến các đội đua gặp muôn vàn khó khăn, nhiều đội đua gặp phải tai nạn nghiêm trọng.

Kết thúc chặng 5, đội MITSUBISHI RALLYART về đích đầu tiên với thời gian 1 giờ 05 phút 01 giây. Giải nhì thuộc về NEXZTER REST CLUB (NXRC) với thời gian 1 giờ 07 phút 25 giây.

Hai đội đua của Việt Nam là AKA Racing và Stealmate Racing vẫn giữ được phong độ khi duy trì ở vị trí thứ 14 và 15 với thời gian hoàn thành chặng đua lần lượt là 1 giờ 25 phút 13 giây và 1 giờ 25 phút 28 giây.

Ở chặng cuối cùng, tâm lý các đội đua đã có phần thoải mái hơn. Sau 6 chặng đua cam go, khốc liệt, kết quả chung cuộc, chức vô địch của AXCR 2023 năm nay đã thuộc về đội TOYOTA GAZOO RACING INDONESIA với thời gian ở chặng 6 là 0 giờ 37 phút 39 giây và thời gian cho tổng cả 6 chặng là 11 giờ 46 phút 22 giây.

Ở vị trí thứ 2, là đội TOYOTA GAZOO RACING INDONESIA ( Gazoo 121) với thời gian hoàn thành chặng 6 là 0 giờ 35 phút 51 giây và thời gian tổng cả 6 chặng là 11 giờ 50 phút 50 giây. Giải 3 thuộc về đội MITSUBISHI RALLYART với thời gian 0 giờ 34 phút 54 giây ở chặng 6 và 12 giờ 00 phút 40 giây cho tổng cả 6 chặng.

Kết thúc gần một tuần thi đấu, trải qua bao khó khăn, thử thách, các đội đua của Việt Nam cũng gặt hái được những thành tích đáng tự hào.

Theo đó, đội đua Steelmate Racing giành thành tích thứ 20 trong lần tham gia đầu tiên, đội AKA Racing xếp thứ 22 – thành tích cải thiện so với năm ngoái và giành giải Đội đua Ấn tượng. Chung cuộc, cả đội Việt Nam giành được giải ba Đồng đội.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },