Theo Reuter đưa tin vào ngày 20/12/2023, Daihatsu – thương hiệu con thuộc tập đoàn Toyota sẽ tạm dừng bàn giao tất cả các mẫu xe của mình, sau cuộc điều tra gian lận thử nghiệm an toàn đối với 64 mẫu xe, trong đó có khoảng 20 mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota.
Ngay sau khi thông tin về bê bối Daihatsu xuất hiện, Toyota Việt Nam đã tạm dừng việc vận chuyển các lô xe có liên quan Daihatsu tới đại lý từ chiều 20/12, để xác nhận thêm thông tin cụ thể cho thị trường Việt Nam.
Sau khi tìm hiểu chi tiết về những bất thường liên quan bê bối, Toyota Việt Nam xác nhận, có một mẫu xe bị ảnh hưởng tại thị trường trong nước là mẫu đa dụng (MPV) Avanza Premio phiên bản số sàn (MT).
Toyota Việt Nam cho biết: “Theo kết quả điều tra của Ủy ban độc lập thuộc bên thứ ba, trong quá trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu tại nước ngoài, có một sửa đổi không phù hợp trên mẫu xe Avanza Premio MT. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các mẫu xe Avanza Premio đều tuân thủ các quy định khi thử nghiệm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn Việt Nam.”
Như vậy, một số mẫu xe mang thương hiệu Toyota có liên quan đến Daihatsu như Wigo, Avanza (các phiên bản khác), Veloz, Raize, Yaris/Vios, Yaris Cross vẫn sẽ kinh doanh bình thường tại thị trường Việt Nam.
Đối với xe đã bán tại Việt Nam, Toyota khẳng định khách hàng có thể tiếp tục sử dụng bình thường bởi Daihatsu đã tiến hành kiểm tra lại bằng các mẫu xe thực tế và kết luận những mẫu xe này vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định về an toàn và môi trường (đã được Cơ quan quản lý thử nghiệm độc lập xác nhận), không cần phải ngừng sử dụng.
Theo giới truyền thông Nhật Bản, một ủy ban độc lập đã điều tra Daihatsu sau thông tin hãng này gian lận trong các cuộc thử nghiệm an toàn va chạm liên quan đến 88.000 ô tô vào tháng 4, trong đó hầu hết các xe được bán dưới thương hiệu Toyota. Nhưng cuộc điều tra mới nhất cho thấy phạm vi bê bối lớn hơn rất nhiều.
Cụ thể, ủy ban phát hiện thiết bị túi khí được Daihatsu sử dụng trên một số mẫu xe thử nghiệm an toàn không giống thiết bị túi khí sử dụng trên ô tô bán ra thị trường. Toyota cho biết, họ chưa nhận được bất cứ báo cáo tai nạn nào liên quan đến gian lận này. Hãng xe Nhật khẳng định, các cuộc thử nghiệm an toàn có thể đã không tuân thủ quy định và luật pháp, bất kể rằng, thiết bị túi khí trên xe thử nghiệm và xe bán ra thị trường đáp ứng tiêu chuẩn an toàn cho hành khách.
Ngoài ra, gian lận còn bao gồm những báo cáo giả mạo về các bài thử nghiệm tác động tới tựa đầu ghế và tốc độ thử nghiệm với một số mẫu xe. Hành vi gian lận đã được Daihatsu thực hiện từ năm 1989, nhưng đến sau 2014 thì bắt đầu phổ biến.
Toyota cho biết, các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm các mẫu xe dành cho thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia và Việt Nam, cũng như các nước Trung và Nam Mỹ như Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia và Uruguay.