Liên minh châu Âu (EU) đặt ra quy định mới nhằm yêu cầu các nhà sản xuất pin hoặc sản xuất xe điện phải tiết lộ lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất. Tất cả những thông tin chi tiết về loại pin sử dụng trong xe điện đều phải được thể hiện bên trong “hộ chiếu pin”, bao gồm chuỗi cung ứng, nguồn cung cấp, nguyên liệu thô, hiệu suất năng lượng và độ bền của pin.
Những thông tin này được liên kết với số VIN của xe và phải được trình bày ở dạng tiêu chuẩn để có thể quét được bằng mã QR thông qua các thiết bị kỹ thuật số thông dụng. “Hộ chiếu pin” được kỳ vọng sẽ giúp làm minh bạch chuỗi cung ứng pin dùng cho xe điện, điều này không chỉ hữu ích với người dùng mà còn có lợi cho cả các nhà sản xuất.
Ông Ellen Carey, Giám đốc đối ngoại của Circulor, công ty chịu trách nhiệm sản xuất “hộ chiếu pin” cho biết: “Nhiều nhà sản xuất không thực sự nắm rõ chuỗi cung ứng, họ có thể thay đổi nhà cung ứng 3-4 lần một năm tùy vào hợp đồng. Điều này diễn ra khá phổ biến ở phân khúc xe phổ thông, khi các hãng liên tục tìm cách giảm thiểu chi phí. Hộ chiếu pin sẽ tạo ra trách nhiệm giải trình cho chuỗi cung ứng – ai đã chạm vào cái gì, khi nào và ở đâu, đồng thời cảnh báo các nhà sản xuất về những thay đổi trong chuỗi cung ứng để họ có thể nắm được tình hình.”
“Hộ chiếu pin” do Circulor phát triển cho xe điện có thể tiết lộ nguồn gốc cobalt, than chì, lithium, mica và nickel có trong pin, với những thông tin như được khai thác ở đâu, khối lượng bao nhiêu, thời gian xử lý bao lâu… Loại này có giá từ 7,6 – 13,95 USD (186,6 -342 nghìn đồng) khi được trang bị thêm cho mỗi cục pin xe điện sau khi sản xuất ra.
Hiện tại, những thông tin cần có trong “hộ chiếu pin” vẫn đang được thảo luận. Hiệp hội Hộ chiếu pin (Battery Pass Consortium) đã được thành lập để quản lý vấn đề này, dưới sự tài trợ của Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Liên bang Đức cùng sự hợp tác với các hãng xe như Audi, BMW. Trong tương lai, thông tin trong “hộ chiếu pin” có thể sẽ được bổ sung thêm phần liên quan đến khả năng tái chế.
Để bảo vệ tài sản trí tuệ, chỉ các cơ quan quản lý mới có thể truy cập toàn bộ thông tin có trong “hộ chiếu pin”. Người dùng thông thường vẫn sẽ được biết chính xác những gì cần biết trong bộ pin chiếc xe điện của họ, nhưng những phần mang tính kỹ thuật chuyên sâu và các thông tin nhạy cảm sẽ được che giấu, nhằm hạn chế quyền tiếp cận dữ liệu của công ty đối thủ và ngăn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.
Dù châu Âu là nơi đi tiên phong trong việc quy định áp dụng “hộ chiếu pin”, ông Carey tin rằng công cụ này sẽ nhanh chóng thể hiện được sự hữu ích để dần dần xuất hiện tại các khu vực khác trên thế giới. Các quốc gia sẽ biết được mẫu xe nào đủ “sạch” để được hưởng trợ cấp thuế.