Ngày 29/1, Toyota thông báo tạm dừng vận chuyển một số dòng xe sau khi đơn vị điều tra nội bộ của hãng phát hiện một số sai phạm trong quá trình kiểm tra chứng nhận động cơ diesel mang mã 1GD và 2GD do Tập đoàn Công nghiệp Toyota (Toyota Industries) sản xuất.
Kết quả kiểm tra cho thấy các bộ điều khiển điện tử của động cơ (ECU) được sử dụng trong quá trình thử nghiệm công suất đầu ra mã lực khác với các bộ điều khiển được sử dụng trong quá trình sản xuất động cơ hàng loạt. Mặc dù điều này không gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động thực tế của xe, nhưng đã vi phạm các quy trình giám sát nghiêm ngặt được quy định từ trước.
Toyota đã công bố 10 mẫu xe đang sử dụng động cơ diesel trong diện bị ảnh hưởng bán ra trên toàn cầu, trong đó có 6 mẫu bán ở Nhật Bản. Danh sách bao gồm Toyota Hiace, Innova, Granace, Fortuner, Land Cruiser 300 và Land Cruiser Prado. Trong đó, mẫu Land Cruiser Prado đã ngừng sản xuất từ năm 2020.
Bên cạnh đó là các mẫu xe của các thương hiệu khác nhưng lắp động cơ do Toyota sản xuất như Mazda Bongo, Hino Dyna, Hino Dutro và Lexus LX 500d.
Trước mắt, Toyota đã tạm ngừng hoạt động sản xuất tại 6 dây chuyền tại 4 nhà máy của hãng. Công ty cũng ra thông báo tạm ngừng việc phân phối xe tới các đại lý.
Tại một cuộc họp báo mới đây, ông Koichi Ito – Giám đốc điều hành Toyota Industries đã thừa nhận trách nhiệm về việc buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm. Ông nói: “Chúng tôi vô cùng xin lỗi vì điều này là do Toyota Industries Corp gây ra. Nguyên nhân của vấn đề là do cấu trúc hệ thống công ty của chúng tôi”.
Các cơ quan chức năng tại Nhật Bản cũng đã vào cuộc để điều tra vấn đề này. Bộ giao thông vận tải Nhật Bản cho biết họ đã yêu cầu Toyota giải trình rõ về các sai phạm.
Theo danh sách được công bố, các mẫu xe Toyota bán chính hãng tại nước ta không nằm trong diện chịu ảnh hưởng. Hiện tại, Toyota Việt Nam chưa đưa ra phản hồi chính thức về vụ việc này.