Cụ thể, Euro NCAP khuyến khích các mẫu xe mới nên có các nút và công tắc truyền thống để sử dụng những tính năng quan trọng như: cảnh báo chuyển hướng, đèn cảnh báo nguy hiểm, gạt nước, còi báo động và tính năng gọi cấp cứu “SOS”.
Kể từ năm 2026, Euro NCAP sẽ không khuyến khích các hãng xe đặt những tính năng quan trọng như: cảnh báo chuyển hướng, đèn cảnh báo nguy hiểm, còi và gạt nước trên màn hình cảm ứng. Những phương tiện đáp ứng yêu cầu này mới đủ điều kiện đạt được mức đánh giá an toàn 5 sao từ Euro NCAP.
Hiện tại, hãng xe điện Mỹ – Tesla đang là hãng xe đi đầu trong xu hướng đưa mọi tính năng điều khiển lên màn hình cảm ứng. Việc này gây ra nhiều bất cập cho người dùng khi sử dụng xe, cũng làm người lái mất tập trung khi phải lướt khá nhiều trên màn hình cảm ứng để tìm các tính năng.
Không chỉ Tesla, trước đây, Volkswagen cũng từng bị chỉ trích khi giới thiệu các nút điều khiển cảm ứng trên vô lăng khiến nhiều tài xế gặp khó khăn khi sử dụng.