Dưới đây là một số phép tính so sánh giữa VinFast VF 5 (mua luôn pin, không thuê) so với một chiếc SUV hạng A chạy xăng thông thường:
Chi phí di chuyển VinFast VF 5: 500đ sạc điện/ km
Tiền sạc tại trụ sạc cả năm
+ 30.000 km: 15 triệu
+ 50.000 km: 25 triệu
+ 75.000 km: 37,5 triệu
+ 100.000 km: 50 triệu
Chi phí di chuyển xe xăng trung bình 8 lít/100 km: 1.920đ/ km
Đổ xăng trong 1 năm:
+ 30.000 km: 57,6 triệu
+ 50.000 km: 96 triệu
+ 75.000 km: 144 triệu
+ 100.000 km: 192 triệu
Chủ xe VF5 tiết kiệm được bao nhiêu sau 1 năm vận hành xe?
Nếu đi:
+ 30.000 km: tiết kiệm 42,6 triệu
+ 50.000 km: tiết kiệm 71 triệu
+ 75.000 km: tiết kiệm 106,5 triệu
+ 100.000 km: tiết kiệm 142 triệu
Đây chỉ mới là chi phí tiết kiệm được khi sử dụng điện thay cho xăng, chưa tính đến chi phí bảo trì và bảo dưỡng xe xăng còn có sự chênh lệch lớn. Chạy càng nhiều thì chi phí chênh lệch càng cao, ví dụ xe điện bảo đưỡng 12.000 km/ lần với chi phí từ 500.000đ – 1 triệu, còn xe xăng 5000 km/ lần với chi phí trung bình 3 – 10 triệu/lần.
Tính sơ sơ ra, với người dùng chạy xe dịch vụ có thể chạy VinFast VF 5 tới 100.000 km/ năm có thể tiết kiệm được lên tới khoảng 180 triệu đồng so với việc sử dụng xe xăng.
Ước tính, xe điện cần thay pin mới trong khoảng 400 – 500.000 km, đó là khi chủ xe muốn di chuyển được phạm vi xa hơn, chứ dùng tiếp vẫn ổn. Chi phí thay pin cho VF5 chỉ hơn 100 triệu đồng, vẫn rẻ hơn đổ xăng nhiều lần.
Như vậy là có thể thấy nếu để ý kỹ, chi phí sử dụng xe VinFast VF 5 không khác gì xe máy, có khi còn rẻ hơn.