Trong nửa đầu năm 2024, ngành ô tô tại Việt Nam đã chứng kiến một làn sóng triệu hồi lớn với tổng cộng 21 đợt triệu hồi, tăng hơn 2 đợt so với cùng kỳ năm 2023. Theo báo cáo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe bị triệu hồi để kiểm tra và sửa chữa đã tăng mạnh, lên tới 56.492 xe, tăng hơn 51% so với năm trước.
Các đợt triệu hồi chủ yếu tập trung vào các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng xăng hoặc dầu. Các lỗi phổ biến bao gồm vấn đề với hệ thống bơm nhiên liệu, hệ thống điện, hệ thống treo, và phần mềm điều khiển.
Mercedes-Benz dẫn đầu về số lượng triệu hồi
Mercedes-Benz là thương hiệu có số lượng triệu hồi nhiều nhất trong nửa đầu năm, với 6 đợt triệu hồi liên quan đến hơn 7.000 xe. Các mẫu xe bị triệu hồi bao gồm GLC 200, GLC 300, C 200 Avantgarde, và AMG C 43 4Matic, do lỗi hệ thống điện và bơm nhiên liệu. Các mẫu xe cao cấp như Maybach GLS450 4Matic và Maybach GLS600 4Matic cũng không thoát khỏi đợt triệu hồi này.
Toyota và Honda trong nhóm triệu hồi hàng đầu
Toyota Việt Nam đã thực hiện 5 đợt triệu hồi, trong đó có một đợt triệu hồi lớn vào tháng 1/2024 với 19.330 xe Toyota Avanza, Veloz Cross, và Yaris Cross do lỗi liên quan đến lực siết đai ốc giảm chấn trước. Tổng số xe bị triệu hồi từ Toyota trong nửa đầu năm lên tới gần 28.000 chiếc.
Honda cũng góp mặt trong danh sách với 4 đợt triệu hồi, ảnh hưởng đến 14.230 xe bao gồm các mẫu City, Civic, CR-V, Odyssey, Jazz, và Accord. Đặc biệt, chương trình triệu hồi liên quan đến sách hướng dẫn sử dụng của xe CR-V e
RS được coi là lần đầu tiên trong ngành ô tô Việt Nam, mặc dù mẫu xe này không bị lỗi kỹ thuật.
Các thương hiệu khác cũng tham gia triệu hồi
Bên cạnh Mercedes-Benz, Toyota và Honda, các thương hiệu khác như Isuzu, Ford, VinFast, Volvo, và Aston Martin cũng đã thực hiện ít nhất một đợt triệu hồi trong nửa đầu năm 2024.