Mẫu xe cũ Toyota iQ 2011 có thể xem là một chiếc xe đặc biệt tại thị trường Việt Nam khi trong suốt 13 năm qua hầu như không hề có đối thủ nào xứng tầm có thể “đọ” kích thước siêu nhỏ gọn của mình.
Với kích thước dài 2.985 mm, rộng 1.680 mm, cao 1.500 mm và chiều dài trục cơ sở 2.000 mm, nhỏ hơn cả Kia Morning. Các thông số này thậm chí còn nhỏ hơn ô tô điện VinFast VF 3.
Lần đầu ra mắt vào năm 2008 dưới dạng concept (xe ý tưởng) và bắt đầu đưa vào sản xuất thương mại từ năm 2009, Toyota iQ chính thức bị khai tử vào tháng 4.2016. Tại Việt Nam, Toyota iQ nhập khẩu từ châu Âu hoặc Nhật Bản thông qua cửa hàng kinh doanh xe không chính hãng từ năm 2009 – 2014. Lúc bấy giờ, giá xe không hề rẻ, thậm chí từng đạt mức kỷ lục 1,5 tỉ đồng khi mua mới.
Do đó, hầu hết những ai sở hữu chiếc Toyota iQ đều mang theo niềm đam mê mãnh liệt với dòng xe này. Toyota iQ nguyên bản với thiết kế đầu xe ngắn, trần cao và vuông vức hướng về phía sau, tạo nên cảm giác thoải mái cho người lái và hành khách. Đây cũng là lối thiết kế được VinFast áp dụng cho VF 3 nhưng trong hình hài xe SUV.
Đặc biệt, Toyota iQ là nền tảng để các kỹ sư đến từ hãng Aston Martin chế tạo xe Cygnet. Theo đó, hai chiếc xe kể trên có thiết kế ngoại thất tương đương nhau, cùng sử dụng hệ thống truyền động và khung gầm. Điều này khiến mẫu xe đến từ Nhật Bản trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt dân chơi xe.
Do sở hữu 2 cánh cửa lớn, Toyota iQ thường bị nhầm lẫn chỉ có hai chỗ ngồi. Tuy nhiên, nội thất xe bố trí theo kiểu 2+2, tức có 2 ghế chính và 2 ghế nhỏ phụ phía sau. Đặc biệt, hàng ghế thứ hai còn thể gập phẳng để tăng diện tích chở đồ khi kết hợp với một khoang nhỏ phía sau.
Xe dùng chìa khóa dạng cắm đề nổ, điều hòa chỉnh tay. Hệ thống giải trí sử dụng đầu CD/Radio 1 đĩa. Ngoài ra, để tăng tính tiện dụng, Toyota iQ có bổ sung các nút điều khiển âm lượng trên vô-lăng và gương chỉnh điện.
Điểm nổi bật của Toyota iQ nằm ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Xe chỉ dùng động cơ 1.0 lít, tiêu hao khoảng 4 – 7 lít/100 km kết hợp với hộp số tự động. Để tăng hiệu suất, hãng xe Nhật Bản đã cung cấp thêm chế độ Sport nhằm phục vụ tay lái.
Dù đã xuất xưởng cách đây hơn 10 năm, nhưng ngoại hình Toyota iQ khiến một số người nhầm tưởng đây là dòng xe chạy điện đời mới của hãng xe Nhật Bản. Trên thị trường xe cũ Việt Nam, Toyota iQ có giá bán lại trên 500 triệu đồng, giảm đáng kể so với thời điểm 1 – 2 năm trước thường được chủ xe rao giá từ 800 triệu đến hơn 1 tỉ đồng.
Với sự góp mặt của VinFast VF 3 trong thời gian tới, yếu tố đặc biệt của Toyota iQ nhờ kích thước nhỏ gọn không còn, giá bán của mẫu xe này có thể sẽ “rớt” mạnh hơn.