Tesla sắp ra mắt sạc không dây cho ô tô điện

Hãng xe Tesla có thể sẽ sớm trình làng thiết bị sạc không dây cho xe điện khi đã gửi đơn xin cấp bằng sáng chế cho sản phẩm này.

Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, đang tiến gần hơn đến việc đưa công nghệ sạc không dây vào thực tế. Mặc dù việc cắm sạc xe điện hiện nay không quá phức tạp, Tesla đang hướng đến một tương lai nơi xe tự lái có thể tự động sạc mà không cần sự can thiệp của con người.

Công nghệ sạc không dây đã được Tesla theo đuổi trong nhiều năm. Tuy nhiên, hiệu suất của sạc không dây trước đây thường thấp hơn so với sạc có dây. Nhưng nhờ vào sự phát triển của công nghệ cộng hưởng từ, hiệu suất của sạc không dây đã được cải thiện đáng kể, đạt mức tương đương với sạc có dây, khoảng 95%.

Trong những năm qua, Tesla đã chọn sử dụng cánh tay robot tự động thay vì sạc không dây cho xe của mình. Thế nhưng, tình hình có vẻ đang thay đổi. Năm 2023, Tesla hé lộ về một trạm sạc không dây tại nhà thông qua một bức ảnh minh họa, mặc dù hãng không đưa ra bình luận gì thêm.

Hình ảnh cho thấy một đế sạc không dây đặt dưới gầm xe điện. Điều đáng chú ý là ngay sau đó, Tesla nhanh chóng mua lại một startup chuyên về sạc không dây, rồi sau đó bán lại công ty này.

Ngoài ra, Franz von Holzhausen – giám đốc thiết kế của Tesla – từng xác nhận rằng hãng đang phát triển một loại đế sạc không dây. Đầu năm nay, cũng có thông tin cho rằng mẫu xe bán tải Cybertruck có thể sẽ được trang bị công nghệ sạc cảm ứng.

Mới đây, các văn phòng cấp bằng sáng chế quốc tế đã tiết lộ rằng Tesla đã nộp đơn xin cấp 4 bằng sáng chế mới liên quan đến sạc không dây. Các bằng sáng chế này bao gồm: công tắc ngắn mạch nhằm giảm rò rỉ dòng điện trong quá trình sạc cảm ứng, cảm biến nhiệt độ và ứng dụng trong sạc không dây, cấu trúc liên kết mạch và các phương pháp sản xuất liên quan đến sạc không dây, cùng với hệ thống ước lượng tham số cho quá trình sạc.

Tesla vẫn chưa công bố thời gian ra mắt công nghệ sạc không dây mới. Tuy nhiên, với việc liên kết công nghệ này với xe tự lái, nhiều người dự đoán thiết bị mới sẽ ra mắt tại sự kiện công bố Robotaxi vào tháng 10 tới.

Công nghệ sạc không dây sẽ mang đến một bước tiến mới cho ngành công nghiệp xe điện, giúp việc sạc xe trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn bao giờ hết, đồng thời giúp Tesla tiến gần hơn đến mục tiêu của mình – một tương lai nơi xe tự lái có thể tự động sạc mà không cần sự can thiệp của con người.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },