Xe hơi dùng linh kiện Trung Quốc có thể bị cấm bán ở Mỹ

Đề xuất của Bộ Thương mại Mỹ về việc cấm sử dụng phần mềm và phần cứng của các hãng Trung Quốc trong xe cộ có thể tác động trực tiếp đến các nhà sản xuất ô tô Mỹ.

Trong bối cảnh thị trường xe hơi Mỹ đang đầy biến động, Bộ Thương mại vừa đưa ra đề xuất cấm sử dụng công nghệ từ Trung Quốc trong phương tiện giao thông. Đề xuất này không chỉ là thách thức đối với các hãng xe nước ngoài mà còn gây ảnh hưởng đáng kể đến chính các nhà sản xuất ô tô trong nước.

Theo thông tin từ Reuters, các hãng xe Trung Quốc vẫn chưa chính thức gia nhập thị trường Mỹ, nhưng chính quyền Tổng thống Joe Biden đang lên kế hoạch ngăn chặn sự thâm nhập của các thương hiệu ô tô Trung Quốc vào quốc gia này trong thời gian tới.

Trong khi chính phủ Trung Quốc lên án động thái này là một hình thức bảo hộ, Mỹ khẳng định rằng kế hoạch được thực hiện vì lý do an ninh quốc gia, tương tự như những lệnh cấm trước đó đối với máy bay drone, điện thoại và máy tính của Trung Quốc.

Mối lo ngại chính xoay quanh khả năng thu thập dữ liệu của các công ty công nghệ Trung Quốc về người lái xe và cơ sở hạ tầng tại Mỹ, cũng như nguy cơ can thiệp từ xa vào các phương tiện kết nối Internet và hệ thống định vị.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Gina Raimondo, đã cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn này: “Hãy tưởng tượng một kịch bản khủng khiếp nếu hàng triệu chiếc xe trên đường có phần mềm vận hành bị tắt.”

Đề xuất này dự kiến có hiệu lực từ năm 2027 đối với phần mềm Trung Quốc và năm 2030 đối với phần cứng. Những quy định mới sẽ được ban hành về việc sản xuất và bán xe tại Mỹ, yêu cầu các hãng xe phải tìm nguồn cung ứng mới để tuân thủ. Trong khi xe con, xe tải và SUV sẽ nằm trong diện áp dụng lệnh cấm, những phương tiện không được phép hoạt động như xe nông nghiệp và xe khai thác sẽ không bị ảnh hưởng.

Điều này đồng nghĩa với việc một số mẫu xe mang thương hiệu Mỹ, như Buick Envision và Lincoln Nautilus sản xuất tại Trung Quốc, có nguy cơ không được phép bán tại Mỹ nếu quy định này được thông qua. Tuy nhiên, có khả năng các mẫu xe này sẽ được xem xét như các trường hợp đặc biệt, nhưng điều này cũng sẽ gây thêm khó khăn cho các nhà sản xuất khi đối diện với những quy định phức tạp hơn.

Tổ chức Alliance for Automotive Innovation (AAI), đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn tại Mỹ, đã bày tỏ quan điểm về đề xuất này. Mặc dù họ đồng tình với tính cần thiết của các quy định, nhưng cũng nhấn mạnh rằng hiện nay, số lượng công nghệ, phần mềm hay phần cứng từ Trung Quốc trong chuỗi cung ứng xe “kết nối” tại Mỹ là rất ít.

Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định mở cửa cho ý kiến từ công chúng trong vòng 30 ngày trước khi chính thức công bố quy định. Tới nay, gần như tất cả phương tiện mới trên đường phố Mỹ đều được coi là “kết nối”, nhờ vào việc trang bị các phần cứng mạng cho phép truy cập Internet và chia sẻ dữ liệu.

Như vậy, trong khi cuộc chiến giữa các công ty ô tô Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra, tương lai của ngành công nghiệp ô tô sắp bước vào một giai đoạn không ổn định. Chỉ thời gian mới có thể cho chúng ta câu trả lời liệu quyết định này có giúp bảo vệ an ninh quốc gia hay lại gây khó khăn cho thị trường ô tô Mỹ.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },