BMW thua kiện khách hàng vì phóng đại quãng đường xe điện

Kleiman phát hiện rằng chiếc xe điện không thể đạt được con số như quảng cáo. Trong một hành trình dài 159 km cùng vợ, anh chỉ có thể đi được 158 km, dù điều kiện lý tưởng như thời tiết 25 độ C và không chở thêm ai khác.

Ronen Kleiman, một khách hàng tại Canada, đã khởi kiện BMW từ năm 2017 với cáo buộc rằng hãng xe Đức đã công bố sai thông tin về quãng đường đi được của mẫu xe điện i3. Sau một thời gian dài kiện tụng, vừa qua, một thẩm phán tại Ontario đã ra phán quyết có lợi cho anh Kleiman, người thuê xe, khi cho rằng tài liệu quảng cáo của BMW Canada đã cung cấp thông tin sai lệch về khả năng hoạt động của chiếc BMW i3 đời 2014.

Vào tháng 1/2014, khi Ronen Kleiman đặt thuê xe thông qua trang web của BMW Canada, thông tin đính kèm cho biết xe có thể chạy được tới 200 km mỗi lần sạc ở chế độ Eco và Eco Pro+. Tuy nhiên, vào tháng 6 cùng năm, sau khi ký hợp đồng thuê xe 4 năm với mức phí 970 USD/tháng, anh Kleiman phát hiện rằng chiếc xe điện không thể đạt được con số như quảng cáo. Trong một hành trình dài 159 km cùng vợ, anh chỉ có thể đi được 158 km, dù điều kiện lý tưởng như thời tiết 25 độ C và không chở thêm ai khác.

Một phân tích từ trang web của BMW Canada đã chỉ ra, từ ngày 28/11 đến 10/12/2014, tức vài tháng sau khi Kleiman thuê xe, dữ liệu của mẫu i3 đã quietly giảm xuống. Cụ thể, thông số mới là 130 km ở chế độ Comfort, 160 km ở chế độ Eco Pro và 156 km ở chế độ Eco Pro+. Tuy nhiên, BMW khẳng định rằng họ chưa bao giờ quảng bá rằng i3 có thể chạy được 200 km.

Trong phiên tòa gần đây, Phó chánh án James Minns của Tòa án Tối cao Ontario đã xác định rằng nhà sản xuất ô tô và đại lý BMW Toronto phải chịu trách nhiệm và yêu cầu bồi thường cho Ronen Kleiman 5.000 USD.

Tuy nhiên, theo phán quyết, Kleiman cũng phải hoàn trả cho BMW 11.140 USD chi phí luật sư và kiện tụng vì anh từ chối đề xuất dàn xếp trước phiên tòa từ hãng Đức là 10.000 USD.

Các bị đơn đều phủ nhận bất kỳ sự sai lệch nào và cho rằng “tất cả quãng đường hoạt động của xe điện đều bị ảnh hưởng bởi hành vi lái xe cá nhân, môi trường bên ngoài và việc sử dụng các tính năng khi lái xe”.

Kleiman, người đã khởi kiện từ năm 2017, cho biết anh đã tiêu tốn khoảng 25.000 USD cho quá trình này. “Hệ thống này có nghĩa là nếu họ vi phạm pháp luật, sẽ không có biện pháp khắc phục nào trừ khi bạn sẵn sàng thua cuộc và phải bỏ tiền túi ra để buộc họ phải chịu trách nhiệm.”

Kleiman cho biết anh đã từ chối đề nghị dàn xếp của BMW bởi vì nó bao gồm điều khoản bảo mật, trong khi anh muốn công chúng biết rõ những gì mà hãng đã làm. Anh đã yêu cầu bồi thường 25.000 USD và cho rằng phó chánh án không xem xét “những cách mà BMW có thể khắc phục vấn đề mà không chọn vì sẽ quá tốn kém”, bao gồm việc hủy hợp đồng thuê xe, hoàn lại 18.000 USD tiền thuê và thay thế chiếc i3 đời 2014 bằng chiếc i3 đời 2017 với pin lớn hơn.

“Mặc dù tôi hài lòng rằng tòa đã xác định BMW đưa ra thông tin sai lệch về chiếc xe, nhưng khoản bồi thường được yêu cầu lại không tương xứng với lý do phát hiện này và không buộc BMW phải chịu trách nhiệm cho hành động của họ”, Kleiman chia sẻ.

Theo Kleiman, hợp đồng thuê xe của anh kết thúc vào tháng 6/2018 và anh đã trả lại chiếc i3 với công-tơ-mét ghi nhận 16.000 km, thấp hơn so với số km theo hợp đồng. Phần lớn thời gian, chiếc xe nằm im không sử dụng, và Kleiman không thể lái xe vào mùa đông vì phải đi 100 km mới đến được trạm sạc hiếm hoi trên đường.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },