Trước “vua doanh số” phân khúc sedan hạng B – Toyota Vios, liệu những nâng cấp trên Honda City 2017 có đủ sức để đe dọa ngôi vị của Vios?
Phân khúc sedan hạng B đang cạnh tranh rất khốc liệt với hơn 10 mẫu xe và cái bóng của Toyota Vios quá lớn khiến các mẫu xe còn lại khó có thể vượt qua. Vios được xem là “vua doanh số” khi liên tục chiếm ngôi vương phân khúc B cũng như cả thị trường ô tô Việt. Kỷ lục doanh số của Vios lập vào tháng 6.2017 vừa qua lên tới 2.681 xe. Đây là mức doanh số rất cao và sẽ còn rất lâu nữa mới có mẫu xe khác phá vỡ được.
Vios có lợi thế về doanh số một phần nhờ vào các hợp đồng bán theo lô cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Ngoài ra, độ bền bỉ và khả năng giữ giá của Vios cũng là điều giúp mẫu xe này luôn năm giữ danh hiệu mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Chỉ cần nâng cấp động cơ lẫn hộp số trên phiên bản nâng cấp vào cuối năm 2016 để khắc phục khuyết điểm về cảm giác lái cũng như bị chê sử dụng động cơ cũ thì mẫu xe này lại tăng doanh số đến khó tin.
Đối thủ được xem là tiềm năng nhất có thể so găng trực diện với Vios chính là Honda City. Vừa qua, Honda đã thể hiện quyết tâm cạnh tranh với Vios bằng việc tung ra phiên bản nâng cấp 2017 với nhiều trang bị và giá bán cạnh tranh hơn.
Sau đây là phần so sánh giữa 2 phiên bản cao nhất City 1.5 TOP và Vios 1.5 G để xem liệu sự xuất hiện của Honda City 2017 có đủ sức tác động đến vị trí vững chắc mà Toyota Vios đang nắm giữ hay không?
Ngoại thất
Thông số/Trang bị ngoại thất
|
Honda City
|
Toyota Vios
|
Dài x rộng x cao (mm) |
4.440 x 1.694 x 1.477
|
4.410 x 1.700 1.475
|
Chiều dài cơ sở (mm) |
2.600
|
2.550
|
Khoảng sáng gầm xe (mm) |
135
|
133
|
Đèn pha |
LED
|
Halogen, kiểu đèn chiếu
|
Đèn sương mù |
Trước và sau
|
Trước và sau
|
Đèn LED chạy ban ngày |
Có
|
Không
|
Mâm, lốp |
Mâm đúc 16inch, 185/55R16
|
Mâm đúc 15inch, 185/60R15
|
Gương chiếu hậu |
Gập/chỉnh điện, tích hợp báo rẽ
|
Gập/chỉnh điện, tích hợp báo rẽ
|
Thiết kế ngoại thất của Vios trung tính với nhiều đường nét bo tròn nhẹ nhàng với tổng thể bầu bĩnh. Mâm xe 8 chấu màu bạc. Thiết kế này giúp Vios phù hợp với số đông người dùng và “bền dáng” theo thời gian.
Với City, phong cách thiết kế của mẫu xe này sử dụng nhiều đường thẳng và các đường gân theo lối mạnh mẽ và hiện đại. Bản nâng cấp có phần cản trước chia tầng còn cản sau góc cạnh hơn. Mâm xe là loại đa chấu 2 tông màu. Thiết kế tổng thể của City phù hợp với các khách hàng trẻ tuổi hoặc thích sự khác biệt.
Nội thất
Trang bị nội thất
|
Honda City
|
Toyota Vios
|
Chất liệu bọc ghế
|
Da
|
Da
|
Ghế | Ghế lái chỉnh cơ 4 hướng. Hàng ghế thứ hai gập 60:40 |
Ghế lái chỉnh cơ 6 hướng. Hàng ghế thứ hai gập 60:40
|
Vô lăng |
3 chấu, bọc da, điều chỉnh 4 hướng, tích hợp điều chỉnh âm thanh, kết nối Bluetooth, kiểm soát hành trình, lẫy sang số.
|
3 chấu, bọc da, tích hợp điều chỉnh âm thanh.
|
Hệ thống giải trí |
DVD, màn hình cảm ứng 6.8 inch, kết nối Bluetooth, HDMI, USB, Radio
|
CD, kết nối USB, AUX, Bluetooth, Radio
|
Hệ thống âm thanh |
8 loa
|
4 loa
|
Điều hòa |
Tự động, có cửa gió hàng ghế sau.
|
Tự động
|
Chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm |
Có
|
Không
|
Tương tự như thiết kế ngoại thất, nội thất của Toyota Vios vẫn đơn giản và thực dụng. Các chi tiết như vô-lăng, táp-lô, tay nắm cửa hay ghế ngồi đều dầy dặn tạo cảm giác chắc chắn. Với việc sử dụng tông màu kem sáng cho ghế xe bọc da và nhựa trên cửa và táp lô giúp tạo cảm giác xe rộng và thoáng, ghế xe thiết kế thoải mái và khoảng để chân rộng rãi.
Với City, nội thất của mẫu xe này sử dụng tông màu đen tạo cảm giác không được thoáng như Vios nhưng bù lại tông màu này sang và khó bẩn hơn. Khoảng để chân của City cũng rộng rãi gần tương đương với Vios.
Động cơ và trang bị an toàn
Vận hành, an toàn
|
Honda City
|
Toyota Vios
|
Loại động cơ |
Xăng 1.5 lít, 4 xi lanh thẳng hàng, SOHC i-VTEC
|
Xăng 1.5 lít, 4 xi lanh thẳng hàng, DOHC, Dual VVT-i
|
Công suất |
117 mã lực tại 6.000 vòng/phút
|
107 mã lực tại 6.000 vòng/phút
|
Mô men xoắn |
145 Nm tại 4.600 vòng/phút
|
140 Nm tại 4.200 vòng/phút
|
Hộp số |
Tự động vô cấp CVT
|
Tự động vô cấp CVT
|
Túi khí |
6
|
2
|
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS |
Có
|
Có
|
Phân phối lực phanh điện tử EBD |
Có
|
Có
|
Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA |
Có
|
Có
|
Hệ thống cân bằng điện tử ESC |
Có
|
Không
|
Phanh trước/sau |
Đĩa thông gió/tang trống
|
Đĩa thông gió/đĩa
|
Camera lùi |
Có
|
Không
|
Hệ thống chống trộm |
Có
|
Có
|
Về động cơ, Toyota City nhỉnh hơn một chút so với Toyota Vios. Cụ thể, City mạnh hơn 10 mã lực và 5 Nm. Cả Vios và City đều sử dụng hộp số CVT có cấp số áo giúp việc tăng tốc trở nên mượt mà và việc di chuyển trong phố thoải mái hơn.
Giá bán và kết luận
Honda City 1.5 TOP có giá bán 604 triệu đồng còn Toyota Vios 1.5 G có giá bán 622 triệu đồng. Rõ ràng, Toyota Vios có giá bán cao hơn hẳn Honda City, nhưng hệ thống trang bị lại không có gì nổi bật. Thế nhưng thực tế, chính sự vừa đủ ở mọi khía cạnh và chẳng thể tìm ra đâu là điểm nổi trội nhất giống như câu “không có gì để khen nhưng cũng chẳng có gì để chê” lại giúp Toyota Vios độc chiếm ngôi vương phân khúc B trong thời gian dài.
Dù phiên bản 2017 có nhiều trang bị đáng giá và tính năng an toàn hơn cùng giá bán hợp lý hơn nhưng chắc chắn rằng việc cạnh tranh doanh số với Toyota Vios là điều không hề đơn giản với Honda City. Điều mà City có thể làm chính là “khơi màu” cho cuộc đua về trang bị và giá bán. Khi đó, người tiêu dùng sẽ là người được lợi nhất vì có cơ hội tiếp cận nhưng chiếc xe hạng B nhiều trang bị hơn cùng cùng giá bán hợp lý hơn.
Theo Thanh Niên Online