10 lý do nên mua ô tô của Nhật thay vì ô tô của Mỹ

Trước đây, ô tô của Nhật có giá rẻ và được biến đổi thành những mẫu ô tô full-size dành cho hàng triệu người Mỹ. Chỉ sau vài thập kỷ, xe Nhật được đánh giá đạt tiêu chuẩn vàng về giá thành, độ tin cậy và giá trị. Vậy làm thế nào để các hãng xe Nhật Bản có được thành tựu như ngày hôm nay?​

Trước đây, ô tô của Nhật có giá rẻ và được biến đổi thành những mẫu ô tô full-size dành cho hàng triệu người Mỹ. Chỉ sau vài thập kỷ, xe Nhật được đánh giá đạt tiêu chuẩn vàng về giá thành, độ tin cậy và giá trị. Vậy làm thế nào để các hãng xe Nhật Bản có được thành tựu như ngày hôm nay?​

Kể từ đầu những năm 1980, Nhật Bản đã trở thành quốc gia sản xuất ôtô số 1 thế giới, vượt qua cả Mỹ. Ngày nay, đối với người mua xe trẻ tuổi, ảnh hưởng của những bộ phim như Fast & Furious càng làm xe ô tô Nhật thêm nổi tiếng. Trong phim, hình ảnh của chiếc Civic, chiếc Supra tăng áp và chiếc RX-7 hoang dã chạy trên đường phố đã tạo ra một làn sóng đam mê mới. Xe ô tô Nhật đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người Mỹ.​

1. Quy tắc “thiết thực” và “hiệu quả”​

Trở lại những năm 70 và 80, Nhật Bản đi tiên phong trong việc sản xuất những mẫu xe cỡ nhỏ với hệ dẫn động cầu trước rộng rãi hơn, sử dụng khí xăng hiệu quả hơn, đáng tin hơn và nhìn chung là rẻ hơn các mẫu xe tương tự ở Mỹ. Thậm chí, trong những năm 90, một số thương hiệu như Subaru và Toyota còn đi tiên phong trong việc trang bị hệ thống hệ dẫn động tất cả các bánh với mức giá vừa túi tiềng cho tất cả các loại xe từ dòng hatchback cho tới dòng minivan.​

Công cuộc đổi mới còn được áp dụng cho phần nội thất. Hãy nhìn cách mà hãng Honda thiết kế không gian lưu trữ trung tâm, cách Nissan cấu hình lại cabin phía sau của chiếc Titan, hoặc cách Toyota sắp xếp ghế trong chiếc Sienna. Những nhà sản xuất ôtô này đã dành những năm đầu của họ để nghiên cứu tận dụng không gian hạn chế trong xe một cách tốt nhất, dựa trên nguyên tắc tối đa không gian nội thất và giảm thiểu quy mô động cơ.​

2. Chế tạo xe hybrid với các chức năng tương lai​

Honda và Toyota là những hãng xe đã đưa ra 2 mẫu xe hybrid đầu tiên trên thị trường Mỹ vào cuối những năm 1990. Ngày nay, đa số các nhà sản xuất ô tô đều cung cấp xe hybrid hoặc xe điện, nhưng trên thực tế, hầu hết đều theo sau Nhật. Toyota Prius là mẫu xe thuộc phân khúc xe thân thiện với môi trường, Nissan Leaf là chiếc xe điện nổi tiếng không kém xe của hãng Tesla, cả Honda và Toyota đều đang khai thác năng lượng hydro. Trong khi các hãng xe của Mỹ luôn chống lại sự đổi mới thì các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản luôn hướng đến sự đổi mới.​

3. Danh mục xe minivan và SUV phong phú​

Dòng xe van như Toyota Sienna, Nissan Quest và Honda Odyssey tiếp tục mang đến sự đổi mới và tính linh hoạt vượt trội. Các phiên bản mang tính thể thao và nhiều công nghệ đều thu hút sự quan tâm của người dùng hơn bao giờ hết. Trong cuộc chơi SUV, chiếc Mazda CX-9 tuyệt đẹp được trang bị tiện nghi nội thất vượt trội so với những mẫu xe có giá gấp đôi. Việc chế tạo được dòng xe gia đình có khả năng kết nối, nhiều chức năng, giá cả phải chăng, rộng rãi hơn là lý do chính giúp các hãng xe Nhật tiếp tục thành công ở thị trường Mỹ.​



4. Xe Nhật được chế tạo và sản xuất tại Mỹ​

Để có thể thâm nhập vào nền văn hoá Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã rất khôn ngoan khi bắt đầu sản xuất xe ô tô trên đất Mỹ. Honda đứng đầu xu hướng này và đã khai trương nhà máy đầu tiên ở Mỹ vào năm 1982.​

Ngày nay, với hệ thống nhà máy được đặt trên khắp nước Mỹ và số tiền đầu tư lên đến hàng tỷ USD, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang cắt giảm chi phí vận chuyển và giành được sự ưa chuộng của những khách hàng yêu thích xe “Made in America”. Cuộc điều tra hằng năm của trang Cars.com về việc liệu những bộ phận trên xe ô tô của Mỹ có phải do Mỹ làm ra không. Trong tất cả các hãng, các công ty Nhật Bản chiếm 5 vị trí đầu tiên vào năm 2016, với Toyota Camry số 1, sau đó là Honda Accord, Toyota Sienna, Honda Odyssey, và Honda Pilot.​

5. Xe bán tải “làm mưa làm gió”​

Trước đây, người mua xe bán tải thường tự mặc định cho mình là phải “Mua xe Mỹ”. Tuy nhiên, trong những năm 1970, các công ty Nhật Bản đã giới thiệu một số mẫu xe tải nhỏ thông dụng làm thay đổi cách nghĩ này. Nhiều người Mỹ nhận ra rằng họ không cần hệ dẫn động 4 bánh, trọng tải lớn hoặc sàn xe rộng. Các dòng xe tải, chẳng hạn như chiếc Datsun 620 và xe tải con Toyota Truck, đã cho thấy rằng tiện ích không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận với kích cỡ xe.​

Ngày nay, chiếc Toyota Tacoma TRD Pro đã khắc phục vấn đề địa hình tốt nhất trên thị trường. Chiếc Nissan Titan PRO-4X được trang bị động cơ turbo diesel và cabin có tất cả các tính năng cần thiết. Honda tiếp tục đi theo cách riêng của mình thông qua việc thiết kế lại một số chi tiết của chiếc Ridgeline như hệ thống treo, ý tưởng lưu trữ thông minh và mẫu xe kéo dành cho gần như bất kỳ loại môi trường nào.​

6. Yếu tố lịch sử ​

Trong những năm 1970, việc Paul Newman hợp tác với Nissan đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp xe của hãng này trở nên thịnh hành ở Mỹ. Nam diễn viên đoạt giải Oscar đã đặt sự nghiệp diễn xuất sang một bên để trở thành một tay đua. Điều thực sự đáng ngạc nhiên là anh đã bỏ qua những mẫu xe thể thao Mỹ – Âu để chọn dòng Datsun hiệu suất thấp.​

Nhiều thập kỷ sau đó, các mẫu xe từ vài thập kỷ đầu tiên của ô tô Nhật ở Mỹ (như chiếc xe biểu tượng 510) nhanh chóng trở thành bộ sưu tập xe được yêu thích nhất. Ví dụ như Toyota FJ Land Cruiser, Honda CRX và chiếc Toyota 2000GT cực kỳ hiếm hoi – cũng là chiếc xe đầu tiên của Nhật vượt qua mức 1 triệu USD (gần 23 triệu VND) đấu giá.​

7. Những siêu xe “sexy” và “quái vật” địa hình​

Trước khi được chấp nhận rộng rãi, xe ô tô Nhật được xem là những “chiếc hộp” rẻ tiền và chỉ dùng một lần. Dù vậy, các hãng xe Nhật cũng đã tạo ra một vài sản phẩm đặc trưng, chẳng hạng như chiếc Toyota 2000GT, chiếc Honda S600, dòng Datsun và Mazda. Nhưng vào năm 1989, Honda / Acura đã tung ra sản phẩm chấn động: dòng NSX. Là dòng xe cạnh tranh của Ferrari, chiếc NSX nhanh, đẹp, giá cả tương đối hợp lý và đáng tin cậy. Các nhà chế tạo siêu xe của Ý đã phải sử dụng nhiều chất xám để nâng cao độ tin cậy và kiểm soát chất lượng xe, và thế giới ô tô đã thu được lợi ích từ đó. Gần đây, người Mỹ còn phát cuồng với các mẫu STI, Evo, Si, GT-R, 86 / BRZ, Miata và nhiều mẫu xe khác. Với những mẫu xe như bản NSX hoàn toàn mới và chiếc Civic Type-R hay chiếc Supra, tình hình xe Nhật chưa bao giờ khả quan đến thế.​

8. Thời của xe cổ​

Trong suốt nhiều thập kỷ qua, người Mỹ ngày càng quan tâm hơn đến việc phục hồi và sưu tập các mẫu xe cổ điển của Nhật. Không ít người trong số đó là những nhà đầu cơ giàu có đang tìm kiếm bộ sưu tập xe hoành tráng hơn. Tuy nhiên, phần lớn những người đam mê ô tô cổ điển của Nhật Bản là người trẻ tuổi và lý do yêu thích xe cổ của họ là: họ muốn lái chúng.​

Nhiều mẫu xe biểu tượng chưa từng được bán ở Mỹ hiện đã trên 25 tuổi và có thể được nhập khẩu mà không sợ bị chính phủ dòm ngó. Dù không phải dễ dàng để sở hữu xe thị trường nội địa của Nhật nhưng điều đó có vẻ không thể làm khó những người hâm mộ khi họ đã tìm cách vận chuyển toàn bộ các mẫu xe cổ điển về Mỹ từ phía bên kia Thái Bình Dương.​

9. Động cơ tăng áp thông minh và tuỳ chọn động cơ diesel thay thế​

Trong danh sách những động cơ tốt nhất năm 2016, trang WardsAuto.com đã bình chọn cho Honda Accord Hybrid, Mazda CX-9 và Infiniti Q50 với động cơ tăng áp kép V6. Cả ba mẫu xe này đề có cùng một sự cân bằng lý tưởng về mã lực, mô-men xoắn, thông số kỹ thuật, mức giảm thanh, mức tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ mới.​

Trong năm nay, Honda đã giới thiệu chiếc Civic Si động cơ tăng áp và bản Type-R. Mazda cũng có động cơ turbo-diesel chiếc CX-5 vừa cải tiến. Và Nissan vẫn có vẻ tự tin rằng động cơ nén tuỳ biến sẽ thay thế động cơ V6 trong tương lai.​

10. Những mẫu xe mới gây xôn xao dư luận​

Nếu gạt bỏ những bất trắc về chính trị thì các hãng xe Nhật sẽ có tương lai tươi sáng. Doanh số bán hàng tăng, các mẫu xe mới và các mẫu xe cổ điển được nâng cấp tiếp tục tạo ra tiếng vang lớn. Ngoài ra, tiến bộ công nghệ và cơ khí càng làm tăng thêm sức hấp dẫn cho chúng.​

Một mối quan tâm mới về hiệu suất xe xuất hiện khi chiếc Toyota Supra trở lại. Mẫu Odyssey được thiết kế lại của Honda có vẻ ngoài rất nổi bật. Sắp tới, Nissan cũng cung cấp động cơ tăng áp kép và các lựa chọn động cơ mới. Trong khi đó, Mazda tiếp tục giành ưu thế nhờ chất lượng và thiết kế. Subaru đã làm cho chiếc Impreza của Mỹ trở thành chuẩn mực cho nền tảng toàn cầu tiếp theo. Và mặc dù Mitsubishi được xếp vào Liên minh Renault-Nissan nhưng chiếc Rogue vẫn là một trong những chiếc xe bán chạy nhất ở Mỹ.​

Theo otosaigon

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },