CSGT TP.HCM thừa nhận không thể đuổi kịp người điều khiển xe PKL vi phạm giao thông

CSGT TP.HCM cho hay việc truy đuổi, chặn dừng môtô phân khối lớn vi phạm là bất khả thi.

CSGT TP.HCM cho hay việc truy đuổi, chặn dừng môtô phân khối lớn vi phạm là bất khả thi.

Người dân TP.HCM không lạ với chuyện môtô phân khối khủng phóng vun vút trên đường, đi vào đường cấm, không chấp hành đèn tín hiệu, chạy vào làn ôtô và nhiều vi phạm giao thông khác. Tuy nhiên, rất hiếm khi các môtô này bị CSGT truy đuổi, dừng xe vi phạm để xử lý.

Lãnh đạo một đội CSGT (thuộc Phòng CSGT đường bộ – đường sắt – PC67 Công an TP.HCM) lý giải chuyện không thể truy đuổi môtô vi phạm: Đa số lực lượng CSGT chỉ áp dụng các biện pháp ghi hình, phương tiện bắn tốc độ để phạt nguội.

Xe PKL đa số trên 800cc, khó đuổi kịp

“Phân khối môtô đặc chủng của CSGT chỉ có 250 cm3, trong khi xe của họ cả ngàn phân khối, chạy sao lại!” – vị này nói.

Ông nói thêm: Người dân thắc mắc sao môtô “khủng” chạy ào ào trong làn đường ôtô mà không thấy CSGT rượt theo. Lý do là CSGT rất hạn chế truy đuổi hoặc ra chặn dừng phương tiện đang chạy tốc độ cao vì sẽ nguy hiểm cho người dân, chính người vi phạm và cho cả lực lượng truy đuổi.

“Mới đây, anh em trong đội ghi hình một môtô khủng phóng vun vút trong làn đường ôtô. Tuy nhiên, anh em không xử phạt được vì clip ghi hình “rớt” một con số trên biển số xe” – ông kể.

“Bình thường CSGT không kịp chạy theo, không kịp cả lấy máy ra ghi lại nhưng khi ghi lại được clip thì không ghi được biển số xe vì các môtô này hay gắn nghiêng vào bên trong, hình mất số, đành thua” – ông nói.

Đoạn video cho thấy màn trốn chạy của 1 nhóm mô tô PKL

Môtô khủng thường xuyên vi phạm trên các tuyến về miền Tây, Vũng Tàu; một số tuyến có mặt đường rộng, kéo dài như Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ… và CSGT hạn chế truy đuổi mà chuyển sang xử lý bằng các biện pháp khác. Riêng các trường hợp người chạy xe là đối tượng phạm pháp hình sự như trộm cắp, cướp giật, CSGT truy đuổi đến cùng.

“Gặp những trường hợp như vậy, chúng tôi huy động các tổ công tác phối hợp theo dấu, bám đuổi. Có trường hợp chúng tôi theo nghi phạm chạy môtô khủng về đến tận Long An và nhờ công an địa phương phối hợp xử lý” – vị này kể.

Theo vị này, CSGT luôn tìm mọi cách để xử phạt môtô khủng. Trong đó có biện pháp thực hiện kiểm tra hành chính, khi xe đến gần giao lộ có đèn tín hiệu thì CSGT mới bước ra đón xe vào kiểm tra, ngăn việc vi phạm giao thông.

115 trường hợp môtô phân khối lớn vi phạm bị CSGT xử lý trong 9 tháng đầu năm 2017, chủ yếu qua ghi hình, phạt nguội.

Đi xe đẹp phải có văn hóa đẹp

Hiện người dân có điều kiện sắm môtô trên 175 cm3 khá nhiều. Theo thống kê, lượng môtô phân khối lớn ở TP.HCM đang dẫn đầu trên cả nước. Những người có xe loại này sinh hoạt theo các đội nhóm và phần lớn chấp hành quy định về giao thông và CSGT sẵn sàng hỗ trợ khi các nhóm này có nhu cầu tổ chức sự kiện.

Với các trường hợp xe phân khối lớn vi phạm, CSGT sẽ dùng camera ghi hình, bố trí chốt chặn, kiểm tra.

Xe phân khối lớn thường cồng kềnh, tiếng nổ lớn có ảnh hưởng đến hoạt động người dân. Phòng CSGT kêu gọi các bạn thanh niên có xe loại này khi tham gia giao thông thì mình phải chấp hành pháp luật, không gây ảnh hưởng người khác, đi xe đẹp thì phải có văn hóa đẹp.

CSGT rất hạn chế truy đuổi môtô phân khối lớn vi phạm vì nguy hiểm cho nhiều người mà sử dụng các biện pháp khác như camera, thiết bị đo tốc độ…

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng PC67 Công an TP.HCM

Theo Zing

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },