Sau thời gian khá dài nghiên cứu thị trường, GAC AION vừa nối tiếp BYD, chính thức trở thành thương hiệu ô tô điện tiếp theo đặt chân vào Việt Nam. Trong giai đoạn đầu, hãng xe Trung Quốc sẽ mở bán 3 mẫu xe, bao gồm AION ES, AION Y Plus và AION Hyptec HT, trải đều ở 3 phân khúc khác nhau.
Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể đến AION Y Plus. Cái tên đã được người Việt đồn đoán nhiều trước khi công bố bán chính thức. Theo định vị của hãng, Y Plus với kích thước dài, rộng, cao lần lượt 4.535 x 1.870 x 1.650 (mm), cùng chiều dài cơ sở 2750 mm, xếp chung nhóm SUV/Crossover cỡ trung. Ngoài ra, nhóm xe xăng cùng phân hạng cũng có nhiều đối thủ “đáng gờm” như Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai Tucson.
AION Y Plus sở hữu thiết kế khá tinh giản, ngoại thất xe nổi bật với hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày phía trước tạo hình đôi cánh thiên thần có tính nhận diện cao. Nội thất xe mang xu hướng công nghệ với cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, màn hình giải trí 14,6 inch kết nối Apple CarPlay, hệ thống camera quan sát lên đến 540 độ, đèn nội thất LED Ambient Light 32 màu và hệ thống âm thanh 6 loa DSP Bongiovi.
Ngoài ra, mẫu xe này cũng gây chú ý với khoảng để chân hàng ghế hai rộng vượt trội, hệ thống cửa mở gần như 90 độ, cửa sổ trời toàn cảnh, khoang hành lý có thể gập ghế tăng dung tích lên đến 1.200 lít và hàng ghế trước có thể ngả lưng hoàn toàn.
Về vận hành, Y Plus sử dụng động cơ điện kết hợp khối pin khối pin 63,2 kWh, cho công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm. Xe có phạm vi hoạt động tiêu chuẩn 490 km. Hãng tặng kèm 2 bộ sạc cầm tay. Trong đó, với bộ sạc AC 7.4 kW, xe có thể sạc đầy trong khoảng 9 tiếng.
Trong khi đó, AION ES là mẫu xe sedan. Với kích thước chiều dài và rộng ở mức 4.810 x 1.880 (mm) và chiều dài cơ sở 2.750 mm, mẫu xe này định vị ở phân khúc D, cạnh tranh trực tiếp với đối thủ “đồng hương” BYD Seal và nhóm xe xăng như Toyota Camry, Mazda6 hay Kia K5.
Ngoại thất AION ES thể thao với nhiều đường dập nổi tạo điểm nhấn, cụm đèn LED có thiết kế liên tưởng hình búa Thor, bộ mâm 17 inch đa chấu kiểu cứng cáp. Bên trong cabin, AION ES cũng sở hữu không gian lái tinh gọn nhưng mang hơi hướm công nghệ với phanh tay điện tử, cần số dạng núm xoay. Xe trang bị một màn hình analog kết hợp màn hình điều khiển cảm ứng ở trung tâm, vô lăng chỉ 2 chấu cùng điều hòa tự động hai vùng độc lập.
Ở khả năng vận hành, AION ES sử dụng bộ pin LFP có công suất 55.2 kWh, sản sinh công suất tối đa 134 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm với khả năng di chuyển tối đa 440 km trong một lần sạc.