ARRC 2018 chặng Úc: Khi “gã điên” trầm ngâm…

Chặng thứ 2 của mùa giải ARRC 2018 vừa diễn ra tại trường đua The Bend, Adelaide, Australia. Đây là chặng đua đầu tiên của ARRC được tổ chức tại Úc. Honda Việt Nam đã trải qua chặng thi đấu ở xứ sở chuột túi với một loạt những toan tính chiến thuật và sự tiếc nuối khi một tay đua phải vắng mặt.

Chặng thứ 2 của mùa giải ARRC 2018 vừa diễn ra tại trường đua The Bend, Adelaide, Australia. Đây là chặng đua đầu tiên của ARRC được tổ chức tại Úc. Honda Việt Nam đã trải qua chặng thi đấu ở xứ sở chuột túi với một loạt những toan tính chiến thuật và sự tiếc nuối khi một tay đua phải vắng mặt.

Câu chuyện về sự may mắn và những pha tai nạn.

Trước khi bước vào thi đấu tại chặng thứ 2 này, hai tay đua của đội Honda Việt Nam Racing đều gặp phải những vấn đề riêng về thể trạng. Đầu tiên là Cao Việt Nam, chấn thương từ chặng đầu tiên diễn ra tại Thái Lan không còn ảnh hưởng trực tiếp tới thể trạng của anh, nhưng có vẻ chấn thương ngay từ chặng đấu đầu tiên anh tham dự thể thức AP250 mới đã khiến tâm lý của anh có sự ảnh hưởng đôi chút. Đâu đó vẫn thấy sự ám ảnh của anh sau tai nạn tại Thái Lan, pha tai nạn khiến anh văng xa hơn 50m và không thể tiếp tục cuộc đua.

Còn với Nguyễn Vũ Thanh, trong chuyến tập huấn của Honda Việt Nam Racing tại Indonesia để chuẩn bị cho chặng đua tại The Bend, anh đã bị ngã và tay phải của anh bị rạn xương, thời điểm này chỉ còn tầm 1 tháng là diễn ra chặng thi đấu tại Úc. Honda Việt Nam đã gõ cửa những đội ngũ y tế hàng đầu, cùng với sự tuân thủ phác đồ điều trị nghiêm ngặt của Nguyễn Vũ Thanh, tay đua trẻ này đã có đủ thể trạng để tham dự chặng đua tại The Bend. Một ghi nhận cho sự vượt lên chính mình của Nguyễn Vũ Thanh.

Tuy nhiên, màn “xông đất” trường đua lớn nhất Australia lại diễn ra theo những cách gây nhiều tiếc nuối cho đội đua Yuzy Honda Vietnam Racing.

Đầu tiên là Nguyễn Vũ Thanh, sau những ngày chạy thử sân, anh đã khiến toàn đội Honda Việt Nam Racing thực sự phấn khích và hi vọng bởi so với ngày chạy thử đầu tiên, ở ngày chạy thử cuối cùng trước vòng đấu qualify, anh đã cải thiện được tới 9 giây, một sự tiến bộ đáng kinh ngạc. Và theo tính toán của đội, Nguyễn Vũ Thanh hoàn toàn có cơ hội lọt vào top 10 nếu thi đấu với phong độ này. Nhưng mọi thứ lại diễn ra theo chiều hướng hoàn toàn ngược lại khi bước vào vòng đua Qualify chính thức.

Tại một khúc cua gần cuối, Nguyễn Vũ Thanh bị hai tay đua khác vượt lên, tay đua trẻ này bị bất ngờ và sau đó mất lái ở tốc độ khoảng 150km/h. Anh bị ngã và sử dụng tay phải để chống đất. Sau đó đội ngũ y tế của Australia tại trường đua The Bend đã kiểm tra và đưa ra kết luận Nguyễn Vũ Thanh không đủ thể trạng để tham dự chặng đua này.

Nguyễn Vũ Thanh hết sức sốc trước kết luận này, anh cố gắng để cho thấy rằng anh cảm thấy bản thân hoàn toàn có thể tham dự chặng đấu. Nhưng các bác sỹ cho biết rằng ở 1 bài tập để đo sự chịu đựng của xương nếu gặp phải 1 tình huống khẩn cấp Nguyễn Vũ Thanh đã không vượt qua, do đó anh không đủ điều kiện để tham dự chặng đua này.

Nguyễn Vũ Thanh và toàn đội Honda Racing Việt Nam sau đó tôn trọng quyết định của ban tổ chức nhưng vẫn thực sự thất vọng. Nguyễn Vũ Thanh cho biết: “Em thực sự rất buồn, em thèm đua lắm. Em mong sao ban tổ chức cho em chạy thôi, em chỉ cần được ra sân còn thành tích thì sao cũng được. Nhưng em tôn trọng quyết định của ban tổ chức và hy vọng sớm hồi phục cho chặng Nhật Bản sắp tới.”

Tiếp theo là tay đua Cao Việt Nam, có vẻ như anh đã lấy lại được sự tự tin cần thiết. Nhưng dường như may mắn vẫn chưa đứng về phía tay đua này. Tại ngày chạy thử đầu tiên, Cao Việt Nam đã bị một tay đua Ấn Độ đâm phải. Tuy nhiên rất may, cú va chạm này không gây ra chấn thương nào cho anh, anh vẫn đủ thể trạng để tham dự chặng đua.

Với hai pha trượt ngã của hai tay đua ngay tại vòng thi đấu phân hạng, may mắn có vẻ như đã không đứng về phía Honda Việt Nam Racing. Sự vắng mặt của Nguyễn Vũ Thanh ở chặng này là một tổn thất vô cùng lớn của Honda Việt Nam, trong khi đó tai nạn đã ít nhiều gây ảnh hưởng tới tâm lý của Cao Việt Nam.

Nhưng có lẽ vấn đề mà Honda Việt Nam đang gặp phải ở đây không hoàn toàn do yếu tố may mắn. Phải nhìn nhận một sự thật rằng hai tay đua của Việt Nam hiện tại đều khá “non tay”. Với Nguyễn Vũ Thanh, pha trượt ngã có lẽ đã không khiến anh phải bỏ cuộc đua nếu như anh có tư thế tiếp đất hợp lí hơn. Theo như mô tả lại, anh đã chống tay phải khi tiếp đất, đây là một điều tối kỵ trong đua xe. Khi bị tai nạn, các tay đua thường co mình khép sát tay để người trượt văng đi, các tay đua phải hạn chế tối đa việc dùng tay để chống khi ngã bởi giáp bảo vệ hoàn toàn đủ để đảm bảo an toàn cho họ trong những pha trượt rê trên mặt đường, nhưng nếu dùng tay hoặc chân chống thì việc xương bị ảnh hưởng là nguy cơ rất lớn. Hơn nữa, Nguyễn Vũ Thanh chỉ mới vừa bình phục chấn thương cổ tay nên việc anh dùng tay để chống khi trượt ngã là một quyết định hoàn toàn sai lầm.

Tiếp đến là Cao Việt Nam, sau 2 năm chinh chiến tại UB150, kỹ thuật và kinh nghiệm của tay đua này đã được bổ sung rất nhiều. Cao Việt Nam đã cho thấy tiềm năng và sự tiến bộ của mình ở chặng Thái Lan, các chuyên gia của đội Yuzy Honda Racing Việt Nam đều nhận định rằng Cao Việt Nam hoàn toàn có thể lọt vào top “có điểm” (top 15) ở mỗi chặng đua.

Nhưng pha trượt ngã tại Thái Lan và pha va chạm tại  Australia hôm vừa rồi cho thấy rằng Cao Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn ổn định về tâm lý và chiến thuật thi đấu. Tâm lý sẽ là yếu tố lớn nhất ngăn Cao Việt Nam kiếm về những điểm số đầu tiên cho Yuzy Honda Việt Nam Racing tại nội dung AP250. Còn về pha va chạm với tay đua Ấn Độ ở ngày thi đấu tập luyện, Cao Việt Nam hoàn toàn có thể tránh những va chạm không cần thiết như thế này nếu như anh thi đấu kinh nghiệm hơn.

Nhìn một cách tổng quan, đây mới là năm đầu tiên của hai tay đua tại mỗi nội dung mà họ thi đấu và mùa giải cũng mới chỉ diễn ra được 2 chặng. Vẫn còn đủ thời gian để Cao Việt Nam, Nguyễn Vũ Thanh và toàn bộ đội đua Honda Việt Nam Racing cải thiện thành tích thi đấu.

Khi “gã điên” trầm ngâm

Việc Nguyễn Vũ Thanh không thể thi đấu đã khiến Honda Việt Nam chỉ có một đại diện duy nhất là Cao Việt Nam tham dự chặng Úc. Tay đua trẻ này cũng ý thức được sự kỳ vọng của đội và bản thân anh cũng nhận thức được những điểm cần khắc phục về tâm lý và chiến thuật của mình.

Cao Việt Nam đã ngồi xem xét và nghiên cứu lại phương án chiến thuật mà anh và đội đã xây dựng cũng như cố gắng rũ bỏ những cản trở tâm lý. Với việc bị trượt ngã, Cao Việt Nam sẽ phải xuất phát ở vị trí cuối cùng, vị trí số 22/24 . Khó khăn chồng chất khó khăn với Cao Việt Nam.

Race 1 bắt đầu và có vẻ như Cao Việt Nam đã cố gắng để bước vào trận đấu với một tâm lý thoải mái. Toàn đội Honda Việt Nam cũng không muốn tạo ra bất cứ áp lực nào cho anh sau những sự cố đã xảy ra, mục tiêu của đội lúc này chỉ là “an toàn”. Và khi tâm lý đã được thoải mái hơn, Cao Việt Nam cũng thi đấu ấn tượng hơn.

The Bend là một trong những đường đua mang đậm những nét đặc trưng Úc, giống Philip Island, trường đua này có địa hình gập ghềnh, đặc biệt là những khúc cua kiểu xuống dốc và lên dốc. Đây là một thử thách vô cùng lớn cho các tay đua.

Ở ngày thi đấu đầu tiên, nắng gắt và gió khá lớn, nhiệt độ vào khoảng 37.5 độ cùng với việc đường đua bụi khiến các tay đua gặp rất nhiều khó khăn.

Và Cao Việt Nam đã có 1 ngày đầu tiên thi đấu tròn vai, không quá ấn tượng. Anh về đích ở vị trí thứ 20/24, cải thiện 2 bậc so với vị trí xuất phát.

Những “điểm sáng” trong ngày thi đấu đầu tiên là so với ngày chạy thử đầu tiên, thành thích của Cao Việt Nam đã cải thiện được tới 5 giây, anh có được độ ổn định và đã có những thời điểm thực hiện cua thành công ở tốc độ lên tới 170km/h.

Cao Việt Nam cho biết anh đạt được điều này nhờ chiến thuật mà đội đua mới áp dụng cho anh. Nếu như trước đây anh sẽ giữ ga cao nhất cho đến khi chạm khúc cua sau đó phanh mạnh để bo cua rồi tăng tốc. Chiến thuật này theo kiểu “được ăn cả, ngã về không”, nếu như anh thoát được cua, ngay lập tức anh có thể cải thiện được 1s, nhưng nếu không, anh sẽ ngã. Cao Việt Nam cực kỳ ưa thích chiến thuật này, và đó là 1 trong những điều làm nên chất điên của anh.

Tuy vậy đến chặng Úc này, toàn đội và Cao Việt Nam đã thống nhất lại là sẽ thay đổi chiến thuật vào cua của Cao Việt Nam: chủ động giảm ga và rà phanh bánh trước sớm hơn thường lệ trước khi vào cua để ổn định trọng tâm, sau đó sẽ nhả phanh trước kết hợp bứt tốc để vượt lên. Đây là chiến thuật được cho là kết hợp hoàn hảo giữa chất điên của Cao Việt Nam và một chiến thuật an toàn hơn.

Chiến thuật mới này ngay lập tức phát huy tác dụng. Cao Việt Nam thi đấu chắc chắn hơn và nguy cơ bị trượt ngã giảm đi rất nhiều. Mặc dù cũng phải thừa nhận rằng kiểu thi đấu này sẽ giảm đi nhiều khả năng gây đột biến của Cao Việt Nam.

Ngoài ra, một điểm đáng ghi nhận nữa của Cao Việt Nam đó là anh đã xuất phát cực kỳ ấn tượng. Ngay sau khi đèn xanh, Cao Việt Nam đã vượt lên được 3 tay đua khác. Đây sẽ là một ưu thế rất lớn của Cao Việt Nam.

Ngày thi đấu đầu tiên đã cho thấy một Cao Việt Nam khá “thuần” so với chất “điên” đã làm lên thương hiệu của anh. Đâu đó là một sự thận trọng, có thể do đến từ những pha va chạm mà Cao Việt Nam mới gặp phải và cũng có một phần do chiếc xe của anh chưa hoàn toàn được ổn định.

Kết thúc ngày thi đấu thứ 1, Cao Việt Nam lặng lẽ ngồi xem lại kết quả thi đấu và các thông số liên quan. Khuôn mặt đầy sự đắn đo, tính toán.

Với một vận động viên thể thao, việc tâm lý bị ảnh hưởng bởi những sai lầm là điều mà ai cũng gặp phải ở những ngày đầu thi đấu. Có thể vượt qua được hay không hoàn toàn do bản lĩnh của các tay đua. Cao Việt Nam là tay đua có phong cách thi đấu máu lửa, kiến thức đua xe phong phú và năng khiếu chiến thuật rất triển vọng. Anh có thể biến những yếu tố đó thành những điểm số trên bảng xếp hạng hay không?

Ngày thi đấu thứ 2 (Race 2) của chặng Úc sẽ phần nào cho thấy được câu trả lời…

Tìm về với bản ngã

Bước sang ngày thi đấu thứ hai, Cao Việt Nam đã có được sự tin hơn bởi sau một ngày thi đấu, giờ đây anh đã quen sân hơn, cùng với đó là những phương án kỹ thuật cũng được anh thực hiện nhuần nhuyễn hơn.

Thời tiết của ngày đua thứ 2 khá tương đồng với ngày đua thứ nhất: Gió mạnh, nắng gắt và khô ráo. Đối với loại hình đường đua có nhiều đoạn lên dốc, xuống dốc như The Bend thì gió chính là một cơn “ác mộng” đối với hầu hết các tay đua.

Giống như ngày đầu tiên, Cao Việt Nam tiếp tục xuất phát ở vị trí thứ 22/24. Ngay khi đèn báo hiệu xuất phát bật lên, Cao Việt Nam đã nhanh chóng lao lên chiếm lấy vị trí của hai tay đua trước mặt. Qua đó tiếp tục cho thấy Cao Việt Nam rất mạnh khi xuất phát.

Cao Việt Nam tiếp tục thi đấu điềm tĩnh hơn thường lệ, anh không chủ động tấn công dồn dập đối thủ mà đợi đối thủ sơ hở để lao lên chiếm vị trí sau đó che chắn để các đối thủ phía sau không thể vượt lên.

Trường đua The Bend với gió lớn và địa hình gập gềnh tiếp lục làm các tay đua phải chao đảo. Cao Việt Nam cũng không ngoại lệ, mỗi lần vào khúc cua từ thứ 15 đến 18 là một lần những thành viên của đội Honda Racing Việt Nam lo lắng. Tuy nhiên ngày hôm nay mọi thứ lại diễn ra suôn sẻ với Cao Việt Nam dù không quá ấn tượng.

Điều này có được một phần lớn nhờ những kỹ sư của Honda Việt Nam sau ngày thi đấu thứ nhất đã mau chóng khắc phục lỗi rung giật của chiếc CBR250RR mà Cao Việt Nam sử dụng, qua đó giúp anh vào cua ổn định hơn.

Khi cuộc đua đến lap thứ 9 thì đã có tới 4 tay đua bị ngã, qua đó ban tổ chức quyết định phất cờ đỏ, dừng cuộc đua ở đây. Khi ấy Cao Việt Nam đang xếp thứ 18/24 và kết quả này được tính luôn làm kết quả chung cuộc.

So với ngày thi đấu đầu tiên, ngoài việc cải thiện được 2 bậc trên bảng xếp hạng, Best lap của Cao Việt Nam còn được cải thiện tới hơn 2 giây. Một sự tiên bộ đáng ghi nhận của Cao Việt Nam.

Chia sẻ sau trận đấu, Cao Việt Nam cho biết: “ Ngày thi đấu hôm nay em có cảm giác lái tốt hơn ngày hôm qua. Em thấy vui vì kết quả và thời gian được cải thiện, tuy nhiên em cũng thấy buồn vì chưa thể đạt được những điểm số cần thiết.”

Về những dấu ấn chiến thuật ở chặng thi đấu vừa qua, Cao Việt Nam chia sẻ: “Em lựa chọn cách thi đấu bình tĩnh hơn vì đây là một đường đua rất mới, rất khó. Với những đoạn cua lên dốc, xuống dốc nếu em thi đấu với phong cách bình thường của em thì rất dễ trượt ngã, vì vây em phải lựa chọn cách vào cua an toàn hơn. Và với em từ nay, em sẽ đề ra mục tiêu trước tiên là có thể hoàn thành cuộc đua một cách an toàn.”

Có thể thấy rõ trong ngày thi đấu thứ 2, Cao Việt Nam đã tìm về lại được với sự tự tin vốn có của mình, cùng với đó là phong cách thi đấu của anh đã được điều chỉnh thực dụng hơn rất nhiều, vừa đủ điên, vừa đủ hiệu quả.

Tín hiệu mừng nhất của Cao Việt Nam qua những chặng thi đấu vừa rồi đó là thành tích của anh được cải thiện và tiến bộ qua từng vòng đấu. Nếu giữ nguyên được phong độ hiện tại, chắc chắn mục tiêu vào trong Top 15 của Cao Việt Nam sẽ sớm thành hiện thực.

Như vậy chặng đua thứ 2 tại Úc của mùa giải ARRC 2018 đã chính thức khép lại. Một chặng đua với nhiều sự tiếc nuối cho Honda Việt Nam khi Nguyễn Vũ Thanh không thể tham dự. Trong khi đó Cao Việt Nam cũng thi đấu chưa thực sự ấn tượng.

Tín hiệu đáng mừng là Cao Việt Nam đã cho thấy những sự tiến bộ rõ rệt, trong khi đó Nguyễn Vũ Thanh cũng cho thấy một tinh thần hết sức đáng khen ngợi.

Chặng đua sắp tới sẽ diễn ra tại trường đua Suzuka, Nhật Bản vào đầu tháng 6 tới. Đây được đánh giá là một trong những đường đua khó nhất thế giới. Cao Việt Nam đã từng được đua tại trường đua này năm ngoái và hy vọng năm nay trở lại anh sẽ tạo được những dấu ấn. Còn với Nguyễn Vũ Thanh, Suzuka sắp tới sẽ là cơ hội để anh có thể tiếp thu thêm những kinh nghiệm qua đó sớm lọt vào top những tay đua có sức cạnh tranh lớn nhất giải đấu.

Hẹn gặp lại các bạn tại Suzuka, Nhật Bản vào tháng 6 tới.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },